Chủ Nhật, 22/9/2024
Đời sống
Thứ Năm, 31/8/2017 10:33'(GMT+7)

UNESCO công bố các giải thưởng quốc tế về xóa nạn mù chữ 2017

Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova. (Nguồn: United Nations)

Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova. (Nguồn: United Nations)

Các giải thưởng năm nay thuộc về 5 cá nhân và tập thể đến từ Canada, Colombia, Jordan, Pakistan và Nam Phi.

Cụ thể, các giải thưởng được chia thành 2 hạng mục mang tên “Khổng tử” do Trung Quốc tài trợ và “Vua Sejong” do Hàn Quốc tài trợ.

Giải “Khổng tử” được trao cho các dự án của Columbia, Pakistan và Nam Phi trong việc thúc đẩy xóa nạn mù chữ ở phụ nữ và thanh niên, đặc biệt là ở vùng nông thôn.

Trong khi đó, giải “Vua Sejong” đã tìm được chủ nhân xứng đáng tại Canada và Jordan với đóng góp lớn cho giáo dục và dạy tiếng mẹ đẻ.

Theo thông cáo của UNESCO, các giải thưởng năm nay tập trung vào “xóa nạn mù chữ trong thế giới số hóa”. Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova nhấn mạnh công nghệ số hóa hiện nay đang mở ra nhiều cơ hội lớn để nâng cao đời sống dân trí và kết nối toàn cầu. Tuy nhiên, những người thiếu kỹ năng cơ bản như đọc viết lại khó tiếp cận được những công nghệ tiên tiến này.

Mỗi cá nhân hoặc tập thể giành giải thưởng trên sẽ nhận được 20.000 USD cùng với huy chương và giấy chứng nhận. Giải thưởng trên sẽ chính thức được trao cho các chủ nhân vào Ngày Quốc tế xóa mù chữ (8/9). 

Kể từ năm 1967, UNESCO đã trao Giải thưởng Xóa mù chữ quốc tế cho hơn 475 dự án của các cá nhân, chính phủ và tổ chức phi chính phủ trên khắp thế giới.

Theo số liệu của UNESCO, hiện vẫn có 750 triệu người trên thế giới thiếu những kỹ năng đọc viết cơ bản, trong đó có 102 triệu người ở độ tuổi 15-24 tuổi./. 

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất