Thứ Năm, 26/9/2024
Môi trường
Thứ Tư, 16/2/2011 20:20'(GMT+7)

Ứng phó với biến đổi khí hậu là nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ

Sáng 16/2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia Chương trình mục tiêu Quốc gia về biến đổi khí hậu chủ trì phiên họp thứ 2 của Ban chỉ đạo nhằm đánh giá những kết quả bước đầu đã làm được, xác định nhiệm vụ trọng tâm trong năm nay và định hướng những năm tiếp theo. Tham dự phiên họp có nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và các thành viên Ban chỉ đạo Quốc gia Chương trình mục tiêu Quốc gia về biến đổi khí hậu.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa khẳng định: cùng với phát triển kinh tế xã hội thì ứng phó với biến đổi khí hậu là nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ.

Thủ tướng hoan nghênh những việc làm bước đầu mà Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia về biến đổi khí hậu đã làm được, đồng thời yêu cầu khẩn trưởng xây dựng Chiến lược tổng thể về biến đổi khí hậu trên cơ sở nhận thức đây là vấn đề liên quan đến nguy cơ đối với sự tồn vong của đất nước. Chính vì vậy phải có chương trình hành động tương xứng; hành động phải khẩn trương, quyết liệt, căn cơ, đồng bộ, liên tục và lâu dài nhưng cũng cần xác định trọng tâm trọng điểm với những bước đi phù hợp. Thủ tướng nêu rõ, ứng phó với biến đổi khí hậu chúng ta phải chủ động nội lực là chính để tự cứu mình, đồng thời tranh thủ tích cực các nguồn lực bên ngoài. Gắn biến đổi khí hậu với các công việc thường xuyên, nhất là trong phát triển hạ tầng cơ sở như giao thông, thủy lợi.

Thủ tướng cũng yêu cầu thực hiện linh hoạt các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu vừa đảm bảo yêu cầu thích nghi, vừa ứng phó tích cực và phù hợp với thực tế của từng khu vực.

Thủ tướng yêu cầu Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia về biến đổi khí hậu xây dựng kịch bản chủ đạo phân định rõ từng kịch bản cụ thể cho từng phương án biến đổi khí hậu để các ngành và địa phương làm cơ sở tiến hành quy hoạch và xây dựng kế hoạch hành động ứng phó. Triển khai xây dựng chương trình hành động quốc gia về biến đổi khí hậu trên từng lĩnh vực cụ thể cần lựa chọn các dự án trọng tâm để phân định rõ nguồn vốn và ưu tiên làm trước, nhất là các dự án liên quan đến chống ngập cho các thành phố lớn; phát triển đê biển, đê sông; phòng chống thiên tai; bảo vệ và phát triển rừng; phát triển năng lượng sạch như gió, mặt trời và phát triển công nghiệp xanh…/.

(Theo VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất