Thứ Tư, 25/9/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 13/2/2015 10:36'(GMT+7)

UNICEF giám sát việc giải ngũ của 300 lính trẻ em ở Nam Sudan

Ảnh minh họa. (Nguồn: www.mirror.co.uk)

Ảnh minh họa. (Nguồn: www.mirror.co.uk)

Ông Dujarric cho biết số trẻ em này đã giao nộp vũ khí, quân phục và tạm thời sinh hoạt trong một trung tâm chăm sóc của UNICEF để được cung cấp thức ăn, nước uống và quần áo. Các em sẽ được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tâm lý cũng như được dạy các kỹ năng sống để tránh nguy cơ bị tuyển mộ lại và có cơ hội đến trường.

Theo Liên hợp quốc, hai tuần trước, 249 trẻ em trong độ tuổi từ 11 đến 17 ở làng Gumuruk, bang Jonglei đã được giải ngũ. Trong số đó, 179 em đã được trả về với gia đình, trong khi 70 em vẫn còn ở lại các trung tâm chăm sóc của UNICEF do chưa tìm được nơi ở của gia đình các em.

Một báo cáo của Liên hợp quốc đưa ra cuối năm ngoái khẳng định tình trạng vi phạm nghiêm trọng quyền trẻ em đang diễn ra ở Nam Sudan. Trong suốt thời gian từ tháng 12/2013 đến tháng 12/2014, 12.000 trẻ em – hầu hết là các bé trai – đã được tuyển mộ, sử dụng trong các nhóm vũ trang của Chính phủ hoặc phi chính phủ. Có những em tham gia lực lượng vũ trang tới gần bốn năm và chưa bao giờ đến trường học.

Tháng 6/2014, Nam Sudan đã điều chỉnh Kế hoạch Hành động ký với Liên hợp quốc, theo đó nước này cam kết chấm dứt việc tuyển mộ và sử dụng trẻ em trong các lực lượng vũ trang của Chính phủ, cũng như chấm dứt các hoạt động vi phạm khác.

Kế hoạch này ban đầu được ký vào năm 2009, sau đó từng được điều chỉnh vào năm 2012 cùng với việc giải ngũ của hơn 1.000 trẻ em, ban lệnh cấm tuyển mộ, sử dụng trẻ em, đồng thời thành lập một đơn vị thuộc lực lượng Quân Giải phóng Nhân dân Sudan (SPLA) với nhiệm vụ bảo vệ trẻ em./.

(Vietnam+)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất