XÓA BỎ TƯ DUY NHIỆM KỲ, LỢI ÍCH NHÓM TRONG QUY HOẠCH ĐÔ THỊ VÀ NÔNG THÔN
Trình bày tờ trình tại Phiên họp, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh
Nghị nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm và định hướng lãnh đạo
đối với công tác quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, quy hoạch nông
thôn, xác định đây là nhiệm vụ rất quan trọng trong phát triển đất nước
và bảo vệ Tổ quốc. Qua 14 năm thi hành Luật Quy hoạch đô thị và 9 năm
thi hành Luật Xây dựng, cùng với những yêu cầu mới của thực tiễn phát
triển đã bộc lộ những hạn chế, bất cập, cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung,
hoàn thiện.
Về mục đích, quan điểm xây dựng Luật, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn
Thanh Nghị cho biết, dự án Luật nhằm tạo cơ sở pháp lý, công cụ quản lý
đồng bộ, toàn diện, thống nhất để điều chỉnh hoạt động quy hoạch đô thị
và nông thôn, khắc phục được các tồn tại, hạn chế, bất cập và khó khăn,
vướng mắc trong thực tiễn, đáp ứng được yêu cầu đối với giai đoạn phát
triển mới của đất nước; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước;
đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhân dân và xã hội.
Dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn được xây dựng trên cơ sở
quan điểm thể chế hóa định hướng của Đảng, Nhà nước về hoàn thiện chính
sách, pháp luật quy hoạch; kết hợp hài hòa giữa phát triển đô thị với
xây dựng nông thôn mới; nâng cao chất lượng quy hoạch đáp ứng yêu cầu
phát triển bền vững tại các Nghị quyết của Đảng; bảo đảm tính hợp hiến,
hợp pháp, phù hợp với thực tiễn và yêu cầu phát triển, hội nhập; bảo đảm
minh bạch, khả thi, thuận lợi trong tổ chức thực hiện; cải thiện môi
trường đầu tư kinh doanh; nâng cao chất lượng công tác quy hoạch; đẩy
mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực, đề cao trách nhiệm,
kiểm soát, giám sát việc thực hiện, nâng cao hiệu quả công tác quản lý…
Dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn được thiết kế với 5 Chương, 8 Mục, 61 Điều.
Trên cơ sở những vấn đề vướng mắc, phát sinh trên thực tiễn đã được
tổng kết, đánh giá, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, dự thảo Luật
đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan để tháo gỡ khó khăn,
vướng mắc cho tổ chức, cá nhân, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh
với những điểm mới cơ bản như: Quy định rõ hệ thống quy hoạch đô thị và
nông thôn về loại, cấp độ quy hoạch (Điều 5 dự thảo Luật); tách bạch và
làm rõ mối quan hệ với các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy
hoạch tỉnh và các quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành, bảo đảm thống nhất,
đồng bộ về quy hoạch.
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, dự thảo Luật tăng cường phân
cấp, phân quyền trong lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch đô
thị và nông thôn; Đơn giản hóa trình tự, thủ tục trong lập, thẩm định,
phê duyệt quy hoạch, đáp ứng yêu cầu cải thiện môi trường đầu tư, kinh
doanh.
Đồng thời, bổ sung, quy định rõ về nội dung quy hoạch không gian ngầm
đối với các đô thị trực thuộc tỉnh và quy định quy hoạch không gian
ngầm được lập riêng đối với các thành phố trực thuộc Trung ương và đô
thị mới dự kiến thành lập thành phố trực thuộc Trung ương, nhằm khai
thác tối đa hiệu quả sử dụng không gian, gắn kết đồng bộ không gian xây
dựng trên và dưới mặt đất, mặt nước. Bổ sung, quy định chặt chẽ hơn về
điều kiện, yêu cầu đối với việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch. Bổ sung quy
định về Hợp tác quốc tế và quy định trách nhiệm của Chính phủ theo
hướng xác định rõ việc đầu tư, hỗ trợ, khuyến khích đối với hoạt động
quy hoạch đô thị và nông thôn…
Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh
nêu rõ, Thường trực Ủy ban Kinh tế nhất trí sự cần thiết ban hành Luật
Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho
rằng, việc hợp nhất các quy định về quy hoạch đô thị, quy hoạch nông
thôn vào một luật là phù hợp, hướng tới bảo đảm thống nhất về định hướng
chung trong kiểm soát, quản lý, phát triển đô thị và nông thôn, phát
triển hài hòa và gắn kết giữa không gian đô thị và nông thôn, bổ trợ cho
sự phát triển chung của địa phương, vùng và cả nước.
Về định hướng nội dung xây dựng Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế nêu
rõ, cần bảo đảm quy hoạch đô thị phải có tầm nhìn phù hợp, có tính chiến
lược, tôn trọng quy luật thị trường và nguyên tắc phát triển bền vững;
lấy con người và chất lượng cuộc sống làm trung tâm, văn hóa và văn minh
đô thị làm nền tảng phát triển; kết hợp hài hòa giữa quá trình đô thị
hóa, phát triển đô thị với công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng nông
thôn mới và cơ cấu lại nền kinh tế, quản lý phát triển xã hội, bảo đảm
quốc phòng, an ninh.
Bên cạnh đó, cần gắn kết chặt chẽ với quy hoạch nông thôn; bảo đảm
định hướng gắn kết giữa đô thị và nông thôn, phù hợp với thực tiễn có sự
đan xen giữa đô thị và nông thôn. Quy hoạch đô thị và phát triển kết
cấu hạ tầng các đô thị phải đi trước một bước và tạo ra nguồn lực chủ
yếu cho phát triển đô thị; gắn với mô hình phát triển đô thị, thể hiện
được đặc thù của những mô hình đô thị mới.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, cần làm rõ mối quan hệ giữa các loại
quy hoạch trong hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn, mối quan hệ của
các quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn với các quy
hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia và các quy hoạch kỹ thuật chuyên
ngành. Phân định rõ vị trí, vai trò của các loại quy hoạch, các cấp độ
quy hoạch, bảo đảm sự liên kết, khớp nối, tránh chồng chéo, trùng lặp,
mâu thuẫn về nội dung giữa các quy hoạch, gây lãng phí nguồn lực, khó
khăn cho công tác quản lý, tạo rào cản đối với các hoạt động kinh tế -
xã hội của người dân và doanh nghiệp.
Cùng với đó, cần thực hiện phân cấp và phân quyền trong lập, thẩm
định, phê duyệt, điều chỉnh, quản lý quy hoạch đô thị và quy hoạch nông
thôn nhằm tăng cường vai trò, tính chủ động, trách nhiệm của chính quyền
địa phương phù hợp với năng lực, nguồn lực thực hiện gắn với đề cao
trách nhiệm kiểm soát, giám sát, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý
thống nhất của trung ương. Cắt giảm thủ tục hành chính trong công tác
lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch đô thị và quy hoạch nông
thôn, đáp ứng yêu cầu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Kiên
quyết xóa bỏ tư duy nhiệm kỳ, cơ chế “xin - cho”, “lợi ích nhóm” trong
xây dựng, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, dẫn đến tình trạng dự án
“treo”, chậm triển khai thực hiện trên thực tế.
Cơ bản nhất trí với sự cần thiết ban hành dự án Luật Quy hoạch đô thị
và quy hoạch nông thôn nhằm thể chế hóa chủ trương, chính sách của
Đảng, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ
nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho rằng đây là dự án luật quan
trọng, bên cạnh dự án luật Đất đai, luật Nhà ở, luật Kinh doanh bất động
sản, dự án luật này sẽ góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về quản lý
đất đai, phát triển cơ sở hạ tầng.
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, cần rà
soát quy định về khu chức năng trong Luật Xây dựng, Luật Đất đai để
tránh mâu thuẫn, chồng chéo, đảm bảo sự thống nhất trong các quy định
của pháp luật.
NGHIÊN CỨU GIẢI QUYẾT NHỮNG VƯỚNG MẮC TRONG THỰC TIỄN
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao công tác chuẩn bị dự án
Luật công phu trách nhiệm; đồng thời, đánh giá cao Ủy ban Kinh tế đã có
báo cáo thẩm tra sơ bộ nêu nhiều vấn đề lớn chi tiết để có cơ sở tiếp
tục hoàn thiện thêm. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ban soạn thảo tiếp thu
các ý kiến thẩm tra và các ý kiến tại phiên họp để tiếp tục hoàn thiện
về hồ sơ dự án Luật.
Chủ tịch Quốc hội thống nhất cách tiếp cận của dự án Luật. Theo đó,
một mặt kế thừa Luật Quy hoạch đô thị hiện hành cùng với đó là cụ thể
hóa các nội dung, bổ sung một số quy định mới, tháo gỡ những vướng mắc
khó khăn bất cập và bảo đảm đồng bộ trong hệ thống pháp luật.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát cụ thể hóa hơn quan điểm,
nguyên tắc trong các văn kiện của Đảng đã nêu, đồng thời lưu ý
dự án luật cần có rà soát để làm rõ, giải quyết mối quan hệ giữa đô thị
hóa và xây dựng nông thôn mới; mối quan hệ giữa đô thị hóa và phát triển
kinh tế đô thị; quy hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu; tiêu chí tiêu
chuẩn quy hoạch đô thị gắn với mật độ dân số và kết cấu hạ tầng để tính
toán cân bằng phát triển đô thị theo chiều rộng và phát triển đô thị
theo mô hình TOD; tiêu chí thiết yếu trong quy hoạch đô thị, quy hoạch
nông thôn…
Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh cần nghiên cứu giải quyết những vướng mắc
trong thực tiễn. Dẫn chứng một số thực tiễn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị
xem xét về việc điều chỉnh quy hoạch trong trường hợp quy hoạch không
phù hợp với thực tế; đề nghị rà soát để bảo đảm đồng bộ hệ thống pháp
luật luật này với các luật liên quan, trong đó có dự án Luật Quản lý
phát triển đô thị, cũng như các luật hiện hành như Luật Quy hoạch, Luật
Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Lâm nghiệp, Luật PPP, Luật
Bảo vệ môi trường…
Về điều khoản chuyển tiếp, liên quan đến Điều 38 và Điều 61 dự thảo
Luật, Chủ tịch Quốc hội đề nghị nên biên tập theo hướng đối với quy
hoạch đã được thẩm định theo quy định pháp luật sẽ tiếp tục theo quy
định cũ nhằm đảm bảo tính thống nhất, xuyên suốt cho việc thẩm định hồ
sơ.
Về các thuật ngữ, dự thảo Luật có các thuật ngữ “quy hoạch chung
huyện” và “quy hoạch huyện” hay “lấy ý kiến cộng đồng dân cư” “lấy ý
kiến đại diện cộng đồng dân cư”... cần được phân định, làm rõ.
Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao quá trình chuẩn bị, hồ sơ
dự án luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, báo cáo thẩm tra của Ủy ban
Kinh tế.
Để đảm bảo chất lượng dự án luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị
Chính phủ tiếp thu những ý kiến của Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ
Quốc hội và các cơ quan thẩm tra, bổ sung đầy đủ các hồ sơ chi tiết còn
thiếu, đánh giá tác động đầy đủ các chính sách mới so với luật hiện
hành, giải trình rõ, cụ thể hơn việc thay đổi tên gọi của luật.
Tiếp tục
rà soát để thể chế hóa đầy đủ hơn các chủ trương của Đảng về quy hoạch,
xây dựng, quản lý, phát triển bền vững đô thị Việt Nam, xây dựng hoàn
thiện quy hoạch đô thị và nông thôn đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững,
lâu dài, đảm bảo hài hòa phát triển kinh tế với các yếu tố văn hóa, xã
hội, bảo vệ môi trường, gắn kết không gian đô thị và nông thôn, hỗ trợ
sự phát triển của các vùng trên cả nước.
Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo cơ quan soạn thảo,
các cơ quan hữu quan nghiên cứu tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ
Quốc hội, ý kiến của cơ quan thẩm tra để hoàn chỉnh hồ sơ dự án luật. Ủy
ban Kinh tế thẩm tra chính thức trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ
7, Quốc hội khóa XV./.
THU TRANG (baotintuc.vn)