Chủ Nhật, 6/10/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 31/1/2010 19:20'(GMT+7)

Văn hóa Hà Nội trong “Chuyện kể chiều 30”

Chợ hoa Tết.

Chợ hoa Tết.

Năm nay, ngoài những "gương mặt" quen thuộc là các đội quân chủ lực của VTV thường sản xuất chương trình Tết (Ban Thể thao - Giải trí và Thông tin kinh tế và Ban Thời sự) thì đây là năm đầu tiên, Ban Thanh, Thiếu niên (VTV6) tham gia sản xuất chương trình 30 Tết. Sau 3 năm ra đời và bắt đầu chính thức phát sóng quảng bá tại khu vực TP Hồ Chí Minh từ năm 2009, VTV6 với đội ngũ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên trẻ trung, say nghề đã ngày càng khẳng định sức trẻ, sự năng động và sáng tạo.

Chuyện kể chiều 30 phát sóng từ 17-19h30 Tết (ngày 13-2). Chủ đề được lãnh đạo VTV chỉ đạo là phải đậm đặc văn hóa Hà Nội. Chương trình gồm những câu chuyện nhỏ kể ngày cuối năm với nhiều mảng nội dung liên quan đến văn hóa Hà Nội: người trẻ tiếp cận nét văn hóa Hà Nội xưa và nay, tình cảm cả nước với 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, tình cảm của những người con Hà Nội ở khắp bốn phương dành cho Hà Nội...

Chuyện kể chiều 30 là chương trình truyền hình thực tế ghi lại cuộc trò chuyện giữa biên tập viên Diễm Quỳnh, Phó Trưởng ban Thanh, Thiếu niên với khách mời là GS-TS Nguyễn Lân Dũng và người bạn đời của ông. Cuộc gặp gỡ diễn ra tại khu bảo tàng phố cổ trong Thiên đường Bảo Sơn với những không gian trang trí mang đặc trưng Tết của Hà Nội. Điểm nhấn của câu chuyện là nét đẹp của Hà Nội, sức lan tỏa của văn hóa Thăng Long, đặc biệt là văn hóa Tết của người Hà Nội qua những phong tục, tập quán mang nét riêng của người Hà Nội, như gói bánh, bày ngũ quả, sắp đặt bàn thờ... Các phóng sự ghi lại cuộc gặp gỡ với nghệ nhân gói bánh chưng, nghệ nhân trồng đào, sành chơi đào... góp phần làm rõ chủ đề này. Các phong tục, nét đẹp trong văn hóa tết của người Hà Nội (mua mía, tắm lá mùi, gánh nước đầu năm, hái lộc, mua muối…) được thể hiện qua một số trò chơi tại trường quay. Mạch chuyện theo thời gian, gắn với cái Tết Hà Nội qua từng thời kỳ.

Các phóng sự, clip nghệ thuật, ca nhạc... kết nối các cuộc trò chuyện và làm nổi bật chủ đề chương trình. Clip về chợ hoa Tết nay và xưa, về Bùi Xuân Phái và những bức tranh về Hà Nội, về những bạn trẻ thuộc nhóm những trẻ yêu Hà Nội với những công trình bảo tồn và gìn giữ Hà Nội cổ; phóng sự về những vùng trồng hoa đào ở Đà Lạt, ở Hà Tĩnh - nơi mà người dân vì yêu mến đào Hà Nội nên đã phát triển thành những vùng trồng đào rất lớn, về một làng quê ven đô thuộc địa giới Hà Nội mở rộng chuẩn bị đón Tết, về người lính biên phòng nơi biên cương cùng đồng đội nhớ về đất liền trong những ngày giáp Tết, về sức lan tỏa của văn hóa Hà Nội đến vùng đất phương Nam, về tấm lòng hướng về quê nhà của bà con Việt kiều ở nước ngoài, của du học sinh, về người nước ngoài đón Tết ở Hà Nội... Chuyện kể chiều 30 khép lại với hình ảnh các vị khách mời quây quần quanh mâm ngũ quả và chờ đón giây phút giao thừa đang đến gần, gửi lời chúc mừng nhân dịp năm mới. Hầu hết các ca sĩ tham gia chương trình là những người con của Hà Nội với các ca khúc hướng về Thủ đô hay những nhạc sỹ có những bài hát hay nổi tiếng sẽ chia sẻ cảm hứng khi sáng tác ca khúc về Hà Nội./.

(Theo: HNM)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất