Chủ Nhật, 6/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 23/1/2010 15:6'(GMT+7)

Cùng người trẻ say mê âm nhạc cổ điển

Cô gái trẻ Sarah Chang khiến đông đảo công chúng thán phục bởi thứ âm nhạc từ cây vĩ cầm của cô rất đẹp, giàu cảm xúc và tự nhiên như chính âm giọng của con người.

 

Sarah Chang có sự lôi cuốn và tầm ảnh hưởng lớn đối với khán giả, nhất là các bạn trẻ, qua rất nhiều chương trình phát thanh, truyền hình, các buổi biểu diễn được ghi âm và những đĩa nhạc bán chạy nhất của hãng EMI Classic ngay từ khi còn bé. Sarah Chang bắt đầu gắn bó với cây vĩ cầm từ khi 4 tuổi, tham gia hòa nhạc khi mới 6 tuổi và ngay cả những nghệ sĩ bậc thầy như Yehudi Menuhin cũng phải sững người khi nghe cô độc tấu đàn. Năm lên 8 tuổi, Sarah biểu diễn "Paganini Concerto" với dàn nhạc New York Philharmonic dưới sự chỉ huy của Zubin Mehta chỉ sau một ngày tập luyện. Những người dự thính đã nồng nhiệt hoan nghênh cô và cảm thấy kinh ngạc không chỉ vì cô mới có 8 tuổi mà còn ở sự diễn đạt hoàn mỹ những âm thanh kì bí của bản concerto này vào độ tuổi đó. Chỉ sau một đêm, tên tuổi của "thần đồng" âm nhạc Sarah Chang đã được làng nhạc cổ điển biết đến. Cô là nghệ sĩ trẻ tuổi nhất được nhận giải thưởng quý giá "Avery Fisher Career Grant" (giải thưởng danh giá nhất dành cho nhạc công Mỹ) và giải thưởng của "Hollywood Bowl's Hall of Fame" (phòng hòa nhạc danh tiếng Hollywood)...

Giờ đây, khi mới 29 tuổi, Sarah Chang đã đạt độ chín về nghệ thuật và là một trong những nhạc công hấp dẫn nhất thế giới. Cô cộng tác với hầu hết các dàn nhạc nổi tiếng. Trong đêm biểu diễn lần đầu tiên và duy nhất tại Nhà hát Lớn Hà Nội hôm qua, Sarah Chang thể hiện sự khéo léo khi vừa là nghệ sĩ biểu diễn vừa là đạo diễn chương trình. Cô đã chinh phục khán giả bằng kỹ thuật diễn tấu điêu luyện và khả năng biểu đạt cảm xúc với những tác phẩm theo chủ nghĩa lãng mạn, đậm chất tương quan cộng tác giữa nhạc sĩ với nghệ sĩ solo. Cô dành trọn phần 1 để diễn tấu các tác phẩm của Johannes Brahms với "Sonata số 3 cung rê thứ" dành cho violon và piano, với đoạn bè piano của bạn diễn Andew von Oeyen nhẹ nhàng, làm nổi bật cảm xúc, sự khao khát, đam mê trong tác phẩm. Phần 2, Sarah Chang trình diễn "Khúc phóng túng dành cho violon và piano" của nhạc sĩ Christopher Theofanidis viết riêng cho cô. Và cuối cùng là "Sonata cung la trưởng" dành cho violon và piano của Cesar Franck tràn ngập tình yêu và sự lãng mạn.

Trong cuộc gặp gỡ báo giới trước đêm biểu diễn, Sarah Chang tâm sự nhiều về niềm đam mê âm nhạc và mong muốn giúp đỡ, phát triển các tài năng âm nhạc trẻ. Cô kể rằng: "Bất cứ lúc nào có thời gian rảnh, tôi tìm đến các trường dạy nhạc để hướng dẫn, chia sẻ và cùng học sinh, sinh viên chơi nhạc. Nhiều khi tôi mời họ đến phòng hòa nhạc để biểu diễn". Với cô, hạnh phúc nhất là được gặp nhiều bạn trẻ trong các buổi biểu diễn và diễn để khán giả trẻ say mê với nhạc cổ điển. Lần đầu tiên đến Việt Nam, đến Nhà hát Lớn, Sarah Chang thích thú và hào hứng được diễn tại đây. Cô vui vì khán giả hâm mộ sẽ được theo dõi chương trình của cô qua màn hình chiếu trực tiếp ở bên ngoài và còn được phát lại trên sóng VTV3.

Tuy chỉ dừng lại ở Việt Nam vài ngày trong một buổi diễn nhưng Sarah Chang hy vọng được trở lại trong thời gian gần và mong muốn tiếp xúc với những nghệ sĩ trẻ trong các trường âm nhạc ở Việt Nam.

An Nhi - HNM0
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất