Thứ Bảy, 12/10/2024
Đời sống
Thứ Ba, 9/2/2010 16:54'(GMT+7)

Về nơi có tiếng trống đoàn kết

Khu dân cư thôn 3 nằm bình yên dưới chân núi

Khu dân cư thôn 3 nằm bình yên dưới chân núi

Trong những năm qua, các dân tộc anh em của thôn đã đoàn kết thống nhất xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc, đói nghèo đã dân được đẩy lùi. Một trong những phong tục đã in sâu vào tiềm thức của người dân thôn 3 đó là âm vang của tiếng trống đoàn kết đã ngàn đời là phương thức cho tinh thần đại đoàn kết dân tộc ở mảnh đất còn nhiều gian khó này.

Tiếng trống dựng nhà

Hôm đó chúng tôi được chứng kiến một gia đình người Tày ở thôn 3 xã Dương Quỳ tổ chức dựng nhà sàn sau nhiều năm chuẩn bị. Buổi chiều hôm trước, ông trưởng bản đã đánh một hồi trống nhằm báo cho dân trong bản biết ngày mai bản ta có hộ dựng nhà. Và cứ như thể được nhờ, được mời từ trước, sáng hôm sau, người dân trong bản kéo đến từ rất sớm để làm giúp. Khi đi, họ mang theo lá cọ, theo đục, cưa, lạt buộc...có người còn giúp theo đôi gà và chai rượu. Thật bất ngờ, người dân trong bản không ai bảo ai, ai nấy đều đến rất đông đủ, mỗi hộ cử một người, có nhà đông có đến hai người. Họ làm việc rất hăng say cho đến hàng tuần, khi nào căn nhà được hoàn thiện mới thôi.

Tiếng trống chia buồn.

Trong bản nếu có người chết, cũng như việc dựng nhà, trưởng bản ra đánh một hồi trống dài. Tất nhiên số tiếng trống khác so với tiếng trống dựng nhà và đã được người dân trong bản nhớ số tiếng trống của mỗi sự việc. Đánh hồi trống để báo cho dân bản biết trong bản có người chết và mọi người đến để chia buồn và giúp đỡ. Nghĩa tử là nghĩa tận, tình làng nghĩa xóm đã thôi thúc mọi người dân trong bản. Khi nghe thấy tiếng trống, dù ở xóm trên làng dưới, dù đang làm gì, người dân trong bản cũng đến để chia buồn và phân công nhau làm giúp công việc tang ma trong gia đình. Khi đến, người dân trong bản cũng không quên mang theo gà, gạo, rượu để giúp đỡ gia đình tang chủ.

Tiếng trống sinh hoạt văn hoá.

Như thông lệ, trong thôn 3, thường xuyên diễn ra những buổi sinh hoạt văn hoá khu dân cư, trong đó nòng cốt là những người dân trong bản với những hoạt động như vui chơi, hát then tại nhà văn hoá. Khi ấy, ông trưởng bản cũng đánh hồi trống báo hiệu thời gian tiến hành buổi ính hoạt của thôn bản và các hoạt động vui chơi mang tính cộng đồng. Khi nghe hồi trống, mọi người trong bản đến rất đông và nhiệt tình tham gia sinh hoạt tại nhà văn hoá của bản.

Ông Lư Văn Chế- Bí thư Đảng uỷ, chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Dương Quỳ cho biết tiếng trống đoàn kết đã có từ rất lâu đời và trở thành truyền thống trong mỗi thôn bản ở Dương Quỳ, trong đó thôn 3 là thôn lưu giữ và phát huy tích cực nhất truyền thống ấy. Thật vậy, dù là một phong tục của truyền thống nhưng tiếng trống ở thôn 3 xã Dương Quỳ vẫn phát huy tác dụng của nó trong đời sống hiện tại của mỗi người dân. Nó là tiếng trống thúc giục, kêu gọi và triệu tập tinh thần đoàn kết của dân bản. Chính vì vậy, trong những năm qua, thôn 3 là một trong những thôn có đời sống kinh tế văn hoá phát triển mạnh mẽ của xã Dương Quỳ. Với tổng diện tích trồng lúa nước là 14 ha cho thu hoạch 55 tạ/ha, công tác xoá đói giảm nghèo được sự quan tâm của Đảng và nhà nước, sự quan tâm sát sao của cấp uỷ địa phương, sự nỗ lực, đoàn kết của người dân trong thôn nên đến nay, số hộ khá ngày càng tăng lên. Với phương châm giúp đỡ nhau phát triển kinh tế và đời sống văn hoá, đến nay có 100% số hộ có điện lưới quốc gia, 95% số hộ được xem ti vi, thôn 3 cũng là thôn văn hoá và không có người nghiện ma tuý và mắc các tệ nạn xã hội. Trong sự đi lên của đời sống nơi thôn 3, tiếng trống đoàn kết luôn là một truyền thống tốt đẹp của người dân nơi đây.


Nguyễn Thế Lượng

Trường THPT Hạ Hoà- Phú Thọ

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất