(TG) - Nhằm tối đa hóa hiệu quả đầu tư, khai thác và khả năng kết nối tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai với các đường quốc lộ, tỉnh lộ, kể từ 0h ngày 01 tháng 4 năm 2017, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chính thức đưa vào khai thác nút giao IC7 ( Km48+890) thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (giai đoạn 1).
Kể từ thời điểm thông xe toàn tuyến (ngày 21/9/2014) đến cuối tháng 3/2017, đã có 18,5 triệu lượt phương tiện lưu thông thông suốt qua tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Trong đó, riêng năm 2016 tuyến đón xấp xỉ 7,2 triệu lượt phương tiện, tăng 35% về lưu lượng so với năm 2015; và 3 tháng đầu năm 2017 tuyến phục vụ 2,3 triệu lượt phương tiện lưu thông an toàn hiệu quả.
Nút giao IC7 là nút giao quan trọng, kết nối đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai với đường Phù Đổng - TP. Việt Trì (tỉnh Phú Thọ). Thông qua nút giao IC7, các phương tiện đi từ Hà Nội đến TP. Việt Trì và ngược lại sẽ rút ngắn được khoảng 15km.
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã nỗ lực cùng các Nhà thầu sớm hoàn thành và tổ chức thông xe nút giao IC7 trước dịp Giỗ Tổ Hùng Vương theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất phục vụ người dân tham gia Lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu 2017.
Các loại phương tiện đều được phép lưu thông qua nút giao IC7 (ngoại trừ xe công nông, 3 bánh, xe máy, mô-tô, xe thô sơ...).
VEC đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân sự, phương án tổ chức giao thông và phương án thu phí, khai thác nút giao IC7 để tổ chức triển khai thu phí các phương tiện lưu thông qua nút giao này từ 0h ngày 01/4/2017.
Cùng với nút giao IC9, việc đưa vào khai thác nút giao IC7 sẽ tạo thêm nhiều thuận lợi cho giao thương và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Phú Thọ, góp phần nâng cao đời sống cho người dân địa phương và các vùng lân cận; đồng thời, phát huy tối đa năng lực và hiệu quả lan tỏa của tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là dự án đặc biệt quan trọng thuộc hành lang đường bộ Côn Minh - Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mekong. Dự án đi qua địa phận 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.
Với chiều dài 245km, hiện tại giữ “kỷ lục” về chiều dài trong số các tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác, việc đưa vào khai thác tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đánh giá là bước đột phá lớn của toàn ngành Giao thông vận tải, tạo đà dịch chuyển kinh tế-xã hội, đòn bẩy tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GDP) cho các tỉnh khu vực Tây Bắc; giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn một nửa so với thời gian lưu thông theo tuyến quốc lộ cũ (từ 7 giờ xuống còn 3,5 giờ); đồng thời, tiết kiệm 20-30% chi phí vận tải, ước tính 1 năm tiết kiệm cho xã hội khoảng 1.800 tỷ đồng./.
TG