Thứ Bảy, 21/9/2024
Thế giới
Chủ Nhật, 26/5/2013 16:21'(GMT+7)

Venezuela - Bolivia thúc đẩy hợp tác toàn diện

Tổng thống Bolivia Morales tiếp Tổng thống Venezuela Maduro.

Tổng thống Bolivia Morales tiếp Tổng thống Venezuela Maduro.

Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro, đang ở thăm Bolivia và người đồng cấp nước chủ nhà Evo Morales ngày 25/5 đã thỏa thuận tăng cường hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là trong các lĩnh vực chính trị- văn hóa, xã hội, kinh tế sản xuất, năng lượng và thương mại.

Trong khuôn khổ cuộc họp lần thứ 2 của Ủy ban liên kết chung Venezuela-Bolivia, diễn ra tại thành phố Cochabamba, các nhà lãnh đạo hai quốc gia Nam Mỹ này đã thỏa thuận thiết lập các liên doanh giữa hai nước để sản xuất lúa gạo, hàng dệt may, xi măng.

Trong lĩnh vực dầu khí, hai bên nhất trí sẽ thành lập các liên doanh sản xuất tại hai nước. Đặc biệt, Venezuela sẽ tạo điều kiện để Bolivia tham gia khai thác dầu khí tại Dải Orinoco, khu vực có trữ lượng dầu khí lớn nhất thế giới.

Mặt khác, hai bên sẽ tăng cường trao đổi thương mại thông qua Hệ thống thanh toán bù trừ (Sucre) của Liên minh Bolívar cho các dân tộc châu Mỹ (Alba) và mở đường bay thẳng chở hành khách và hàng hóa giữa hai nước.

Venezuela sẽ giúp Bolivia đào tạo các chuyên gia trong lĩnh vực y học hạt nhân và phép xạ trị liệu. Ngoài ra sẽ cấp tín dụng để Bolivia mua thiết bị quân sự.

Đây là chuyến thăm đầu tiên tới Bolivia của Tổng thống Maduro kể từ khi ông đắc cử tháng 4 vừa qua. Hai bên thỏa thuận sẽ tổ chức các cuộc họp liên chính phủ ba tháng một lần nhằm đánh giá kết quả và thống nhất các biện pháp thúc đẩy hợp tác giữa hai quốc gia theo đường lối cánh tả này./.

Quang Sơn (Vietnam+)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất