Thứ Sáu, 20/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 17/12/2014 22:50'(GMT+7)

Vì một nền mỹ thuật mang đậm tính dân tộc và thời đại

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến dự và phát biểu với Đại hội. (Ảnh: Tuấn Anh)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến dự và phát biểu với Đại hội. (Ảnh: Tuấn Anh)

Với tinh thần "Đoàn kết, Đổi mới, Dân chủ, Nhân văn", Đại hội VIII của Hội Mỹ thuật Việt Nam nhiệm kì 2009-2014 đã diễn ra từ 15 đến 17/12 tại Hà Nội với sự tham gia của hơn 400 anh chị em văn nghệ sỹ đại diện cho ngành đến từ các tỉnh/thành phố trong cả nước.    

Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đến dự và phát biểu chỉ đạo, động viên anh em văn nghệ sĩ. 

Dự Đại hội còn có đồng chí Vũ Ngọc Hoàng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam cùng chủ tịch các hội chuyên ngành Trung ương…     

Trong 3 ngày, Đại hội đã tập trung thảo luận các nội dung: Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ VII (2009 - 2014) và phương hướng nhiệm kỳ VIII (2014 - 2019); Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ VII, phương hướng nhiệm kỳ VIII; Báo cáo kiểm điểm công tác của Ban Chấp hành Trung ương Hội Mỹ thuật Việt Nam nhiệm kỳ VII; Báo cáo công tác của Ban Kiểm tra Trung ương Hội Mỹ thuật Việt Nam nhiệm kỳ VII; Báo cáo sửa đổi điều lệ Hội Mỹ thuật Việt Nam và Điều lệ Hội sửa đổi nhiệm kỳ 2014 - 2019; bầu Ban Chấp hành Trung ương Hội và Ban Kiểm tra Trung ương Hội khóa VIII (2014 - 2019), thông qua Nghị quyết của Đại hội.       

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, các đại biểu tham dự Đại hội cũng đã sôi nổi thảo luận, nêu lên những hạn chế yếu kém trong nhiệm kỳ qua; chỉ ra những nguyên nhân, giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Một trong những vấn đề được Đại hội bàn thảo kỹ là đi tìm lời giải cho tình trạng đề tài mỹ thuật thời gian qua vẫn chưa phong phú, các bài viết phê bình mỹ thuật thiếu tính khách quan và chưa sát thực tế... 

Phát biểu với Đại hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của Hội Mỹ thuật Việt Nam trong nhiệm kỳ vừa qua.  Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Nhiệm kỳ qua, các hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam đã đoàn kết, nỗ lực sáng tạo để có thêm nhiều tác phẩm phản ánh mọi mặt đời sống xã hội, tập trung cao nhất cho việc phản ánh công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế, bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, xây dựng nền văn hoá con người Việt Nam trước yêu cầu mới. Cùng với việc tập trung vào chủ đề “Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các hoạt động của Hội và hội viên đã góp phần định hướng nâng cao thị hiếu thẩm mỹ cho công chúng.

 


Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ: Bên cạnh những kết quả đạt được, Hội Mỹ thuật Việt Nam cũng cần thẳng thắn nhìn nhận đời sống mỹ thuật nước nhà trong những năm qua vẫn còn trầm lắng, chưa có nhiều tác phẩm có giá trị cao về mặt tư tưởng và nghệ thuật. Vẫn còn không ít tác phẩm quá dễ dãi chưa thoát khỏi tư duy lối mòn. Hiện tượng sao chép, vi phạm bản quyền, ngoại lai… còn phổ biến. Mỹ thuật ứng dụng, phê bình mỹ thuật, định hướng thẩm mỹ tuy có bước phát triển nhưng chưa theo kịp với thực tiễn cuộc sống. 

Phó Thủ tướng tin tưởng và mong rằng, trong thời gian tới Hội Mỹ thuật Việt Nam sẽ tập trung cao nhất trí tuệ, tâm huyết, phát huy tinh thần dân chủ, trên cơ sở đánh giá sát thực hoạt động của Hội nhiệm kỳ qua để và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ tới để phát huy cao độ tính sáng tạo gắn với niềm tự hào và trách nhiệm của người nghệ sỹ; chung sức đồng lòng xây dựng nền mỹ thuật dân tộc mang đậm tính dân tộc và thời đại, giàu tính nhân văn hướng tới chân - thiện - mỹ; khẳng định vị thế của nghệ thuật Việt Nam trong khu vực và thế giới.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam cùng các cấp ủy, chính quyền phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để Hội Mỹ thuật Việt Nam hoạt động, phát triển đúng theo tôn chỉ, mục đích, góp phần xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam theo đúng tinh thần Nghị quyết 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu của tình hình mới./.

Hội Mỹ thuật Việt Nam hiện có 1.780 hội viên sinh hoạt tại 70 chi hội trong cả nước. Trong nhiệm kỳ VII vừa qua, Hội đã tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực để anh chị em văn nghệ sỹ tích cực tham gia đóng góp vào hoạt động sáng tạo nghệ thuật. Hội đã tổ chức được 86 đoàn đi thực tế với 765 hội viên tham gia; tổ chức 106 trại sáng tác cho 1.329 hội viên; tổ chức 181 triển lãm trong đó có 45 triển lãm mỹ thuật khu vực; xét tặng 455 giải thưởng mỹ thuật (39 giải thưởng Hội Mỹ thuật Việt Nam; 405 giải thưởng triển lãm mỹ thuật khu vực và 08 giải thưởng ngành phê bình mỹ thuật); tổ chức 08 hội thảo và 68 cuộc tọa đàm; phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức các cuộc triển lãm mang tính toàn quốc, quốc tế; sưu tập được 599 tác phẩm của 550 tác giả cho Bộ sưu tập mỹ thuật của Hội Mỹ thuật Việt Nam...

Nhiệm kì 2014 - 2018, Hội Mỹ thuật Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai những nhiệm vụ trọng tâm bao gồm việc định hướng về chuyên môn, mở rộng công tác đối ngoại và giao lưu mỹ thuật quốc tế, mở rộng các hoạt động hội mỹ thuật Việt Nam, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng tay nghề cho những hoạ sỹ trẻ, tích cực tham gia vào công cuộc xây dựng và bảo vệ chủ quyền biên giới và hải đảo thiêng liêng của Tổ quốc…

Tuấn Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất