Thứ Sáu, 4/10/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 6/5/2012 11:16'(GMT+7)

Việc gì đã hứa với cử tri thì phải làm đúng như đã hứa

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cán bộ và nhân dân quận Tây Hồ. Ảnh: TRÍ DŨNG (TTXVN)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cán bộ và nhân dân quận Tây Hồ. Ảnh: TRÍ DŨNG (TTXVN)

 

Sau khi các đại biểu Quốc hội báo cáo dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XIII; tổng hợp ý kiến cử tri và kết quả giải quyết của các cơ quan chức năng đối với những vấn đề cử tri kiến nghị tại cuộc tiếp xúc cử tri lần trước; các đai biểu Quốc hội đã lắng nghe, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội.

Nhiều ý kiến tâm huyết, thẳng thắn của cử tri phản ánh rõ niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước,Quốc hội và Chính phủ. Đa số cử tri vui mừng nhận thấy, trong bối cảnh tình hình có nhiều khó khăn, nhưng hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Vai trò, vị thế của Quốc hội ngày càng được nâng cao, thể hiện được ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Nhất là, việc Quốc hội thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng các kỳ họp, thực hiện tốt chức năng giám sát của Quốc hội; việc tổ chức các cuộc đối thoại, giải trình về những vấn đề cử tri quan tâm, thể hiện rõ không khí dân chủ trong Quốc hội; giúp cử tri thấy được nhiều việc Quốc hội và Chính phủ đã làm và những việc còn thiếu sót, bất cập, để cùng chia sẻ gánh vác trách nhiệm trong trong công cuộc xây dựng đất nước.

Bên cạnh đó, có nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri về những điều Quốc hội chưa làm được, những điều còn bất cập trong quản lý xã hội; những điều suy thoái về tư tưởng chính trị đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên ở quận và thành phố. Trong đó, nổi bật là việc quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, làm các công trình và dự án trên địa bàn quận còn nhiều bất cập, thiếu sót. Nhiều điểm, nhiều khâu trong công tác quản lý, chính sách đền bù, có chỗ, có nơi còn khập khiễng, chưa thỏa đáng, làm cho nhiều vụ khiếu kiện kéo dài, khó giải quyết. Không ít cán bộ vi phạm, thậm chí là biến chất cũng do sai phạm trong các lĩnh vực này. Cử tri đề nghị, cần phân biệt rõ những trường hợp thu hồi đất vì mục đích quốc phòng an ninh, xây dựng công trình công cộng, những trường hợp thu hồi đất vì mục đích kinh doanh, từ đó có chính sách đền bù hợp lý, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhân dân và nhà đầu tư. Cử tri đề nghị rà soát lại quy hoạch, sớm chấm dứt tình trạng quy hoạch treo, lãng phí; sớm công khai quy hoạch cho dân biết, giúp nhân dân hiểu được sự cần thiết của quy hoạc; tạo điều kiện để nhân dân ổn định sản xuất và đời sống. Bên cạnh đó, cần dành quỹ đất thỏa đáng cho phát triển đường giao thông, các công trình phúc lợi công cộng phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân. Cử tri đề nghị tất cả các dự án phải được công khai cho dân biết và thực hiện đúng theo quy hoạch được duyệt. Khu đô thị phía tây Hồ Tây xây dựng thô để hàng chục năm vẫn chưa hoàn thiện, gây lãng phí lớn cần phải được xem xét. Cử tri đề nghị cần quản lý chặt chẽ quy hoạch, tránh tình trạng người không có nhu cầu thì mua để trục lợi, người có nhu cầu thì không được mua.

Về hoạt động của Quốc hội, nhiều ý kiến của cử tri đề nghị cần tăng cường hơn nữa công tác giám sát, nhất là đối với các chương trình, dự án lớn, như việc lấy đất nông nghiệp phát triển các khu, cụm công nghiệp, làm cho đất nông nghiệp bị thu hẹp, nông dân không có việc làm, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái,... Nhiều ý kiến cử tri đề nghị Quốc hội sớm nghiên cứu bổ sung, sửa đổi Luật Ðất đai; Luật HTX; Luật Hình sự; sớm ban hành Luật Biển, là những bộ luật không chỉ liên quan đến vấn đề phát triển xã hội, an ninh chính trị, lợi ích quốc gia mà còn tác động hàng ngày hàng giờ đến cuộc sống của nhân dân, đặc biệt là các vấn đề về an sinh xã hội đang có nhiều bức xúc.

Về các vấn đề xã hội, cử tri bày tỏ băn khoăn, lo lắng tình trạng tai nạn, ùn tắc giao thông, tội phạm, nhất là tội phạm vị thành niên ngày càng gia tăng; tình trạng quá tải ở các bệnh viện, chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân chưa được đảm bảo không chỉ làm thiệt thòi cho người dân mà còn gây bức xúc lớn trong nhân dân; khiếu kiện đông người, vượt cấp, kéo dài; về giá đất do Nhà nước quy định luôn thấp hơn nhiều so với giá thị trường, gây thất thoát lớn cho ngân sách Nhà nước.

Về triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", nhiều ý kiến cử tri cho rằng, việc Trung ương Đảng ban hành Nghị quyết lần này là kịp thời, đáp ứng sự mong đợi của cử tri và nhân dân cả nước. Cử tri bày tỏ lòng mong mỏi vào sự lãnh đạo quyết liệt của Đảng và hoạt động tích cực của Quốc hội để Nghị quyết được triển khai thực hiện từ trên xuống dưới, trong từng cán bộ, đảng viên có hiệu quả cao nhất. Cử tri kiến nghị, từng đại biểu Quốc hội phải nghiêm túc tiến hành kiểm điểm trong từng kỳ họp, từng năm công tác về những gì đã hứa với cử tri mà chưa làm được. Việc kê khai tài sản phải được tiến hành chặt chẽ, công khai cả ở đơn vị công tác và nơi cư trú.

Sau khi nghe lãnh đạo quận và thành phố giải trình, tiếp thu các ý kiến của cử tri, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những ý kiến, kiến nghị xác đáng của cử tri, nhận thấy cuộc tiếp xúc đã diễn ra trong không khí dân chủ, trách nhiệm và thực sự bổ ích. Nhiều ý kiến tâm huyết, chân thành, xây dựng, đi vào những vấn đề cụ thể, thiết thực đối với bà con và cả những vấn đề chung, liên quan đến các lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, xã hội, đối ngoại, những vấn đề của Đảng, của Quốc hội, Chính phủ. Tổng Bí thư cho rằng những ý kiến phát biểu tâm huyết, đầy trách nhiệm của cử tri quận Tây Hồ, không chỉ đóng góp cho Quốc hội nhiều điều bổ ích mà còn rất thiết thực cùng với Đảng bộ, chính quyền Quận tìm ra phương thức mới xây dựng quận, thành phố ngày càng phát triển, góp phần vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước. Tổng Bí thư đề nghị lãnh đao quận và thành phố tiếp thu ý kiến của cử tri trên tinh thần cầu thị, nghiêm túc, để vừa thực hiện tốt công tác quản lý xã hội, công tác xây dựng Đảng ở quận; vừa góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, giàu đẹp. Trước mắt, tập trung vào việc khắc phục những vấn đề cử tri và nhân dân còn bức xúc; tập trung quan tâm đầy đủ, chu đáo, bảo đảm ổn định đời sống của nhân dân. Tây Hồ là một trong những quận đô thị hóa nhanh. Song phải thực hiện các chính sách một cách công bằng, không được để phân hóa giàu nghèo, mất dân chủ. Vấn đề nào cử tri hiểu chưa rõ thì giải trình để cử tri hiểu; việc gì đã hứa với cử tri thì phải làm đúng như đã hứa.

Tổng Bí thư bày tỏ, qua cuộc tiếp xúc, các đại biểu QH hiểu rõ hơn tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của cử tri cũng như sự vất vả của cán bộ cơ sở; đồng thời tiếp thu, ghi nhận các ý kiến của cử tri để báo cáo QH tại kỳ họp tới. Hy vọng, sau cuộc tiếp xúc, cử tri và cán bộ chính quyền các cấp thông cảm, chia sẻ để cùng giải quyết tốt những vấn đề đang đặt ra, tiếp tục phát huy truyền thống, thành tựu, kinh nghiệm vốn có, vươn lên mạnh mẽ, xứng đáng là quận gương mẫu của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

PV




Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất