Thứ Hai, 30/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 22/9/2009 20:29'(GMT+7)

Việt Nam - Campuchia trao đổi hợp tác cụ thể trong phòng chống ma tuý và HIV/AIDS

Việt Nam - Campuchia trao đổi hợp tác cụ thể trong phòng chống ma tuý và HIV/AIDS.

Việt Nam - Campuchia trao đổi hợp tác cụ thể trong phòng chống ma tuý và HIV/AIDS.

Nồng nhiệt chào mừng chuyến thăm và làm việc tại Campuchia của Đoàn công tác Chính phủ Việt Nam do Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng dẫn đầu, Phó Thủ tướng Ke Kim Yan khẳng định chuyến thăm là dấu mốc quan trọng trong việc tiếp tục thắt chặt mối quan hệ hợp tác láng giềng hữu nghị và truyền thống tốt đẹp giữa 2 nước, 2 dân tộc Việt Nam-Campuchia.

Phó Thủ tướng Ke Kim Yan bày tỏ cảm ơn sự giúp đỡ hiệu quả của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của Campuchia ngày nay.

Trao đổi những vấn đề cụ thể trong hợp tác phòng, chống ma tuý và HIV/AIDS giữa 2 nước trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng nêu một số kinh nghiệm của Việt Nam: Các cấp chính quyền cần quan tâm và chỉ đạo thường xuyên với những biện pháp tuyên truyền hiệu quả; cần thống kê, lập hồ sơ quản lý đối với những đối tượng sử dụng ma tuý; làm tốt công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện…

Đoàn đại biểu hai nước hội đàm về phòng chống ma túy, HIV/AID tại Phnom Penh sáng 22/9.

Qua buổi làm việc, 2 bên thống nhất mở rộng cơ chế phối hợp giữa các lực lượng chức năng của hai nước, nhất là cấp cơ sở dọc theo biên giới trong công tác phòng, chống ma tuý; cho rằng hoạt động hợp tác không chỉ ưu tiên cho đấu tranh chống tội phạm về ma túy mà cần mở rộng ra các lĩnh vực khác như cai nghiện, tuyên truyền phòng chống ma túy ở khu vực biên giới.

Về lĩnh vực này, theo Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, hiện nay, Chính phủ Việt Nam đang chỉ đạo xây dựng và triển khai Đề án xây dựng xã, phường không ma túy. Chính phủ Việt Nam sẽ chỉ đạo các tỉnh của Việt Nam phối hợp với các tỉnh giáp biên của Campuchia cùng tiến hành khảo sát, xây dựng kế hoạch thực hiện hiệu quả nội dung này.

Phía Việt Nam đồng ý với đề nghị của Campuchia về việc cử nhóm chuyên viên Việt Nam giúp Campuchia nghiên cứu, xây dựng mô hình trung tâm điều trị cai nghiện cấp quốc gia và  giúp đỡ một số trang thiết bị y tế, thuốc điều trị cai nghiện cho Campuchia.

Việt Nam cũng đồng ý tiếp tục tổ chức các khóa tập huấn, đào tạo về kỹ thuật, chiến thuật điều tra tội phạm ma túy, cán bộ điều trị cai nghiện ma tuý cho các lực lượng phòng chống ma túy Campuchia. Phó Thủ tướng Trương Vĩnh trọng giao Bộ Công an và  Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội xây dựng các chương trình hợp tác cụ thể để thực hiện nội dung hợp tác này trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đề nghị các cơ quan chức năng về phòng, chống ma tuý 2 nước mỗi năm họp 1 lần để trao đổi các kinh nghiệm cũng như đánh giá hiệu quả của các chương trình hợp tác về phòng chống ma tuý và HIV/AIDS giữa 2 nước.

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng trao tặng thuốc hỗ trợ cai nghiện ma túy do Việt Nam sản xuất cho Cơ quan quốc gia phòng chống ma túy Campuchia.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã trao tặng 100 liều thuốc hỗ trợ cai nghiện Bông Sen và thuốc điều trị cai nghiện Cedemex, được sản xuất tại Việt Nam, cho Cơ quan quốc gia phòng, chống ma tuý Campuchia.

* Chiều 22/9, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng và Đoàn công tác Việt Nam sẽ tới thăm Trung tâm cai nghiện và phục hồi  Oukas Knorm tại Phnom Penh./.

* Trươc đó, chiều 21/09, tại Thủ đô Phnom Penh, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng, Chủ tịch Uỷ ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm đã có cuộc tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Hunsen.

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia.


Thủ tướng Campuchia Samdech Hunsen và Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng chia sẻ: Đấu tranh phòng, chống ma tuý và HIV/AIDS là nhiệm vụ lâu dài đầy khó khăn và phức tạp; nếu công tác này không được triển khai hiệu quả sẽ có tác động không nhỏ tới tình hình phát triển kinh tế và trật tự an toàn xã hội của mỗi quốc gia.

Nhấn mạnh mục đích chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác Chính phủ Việt Nam tại Campuchia nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa 2 nước trên các lĩnh vực trong hoạt động phòng, chống ma tuý và HIV/AIDS, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng cho biết, hiện nay, công tác phòng, chống tệ nạn ma tuý và HIV/AIDS tại Việt Nam đang được Chính phủ chỉ đạo quyết liệt, triển khai triệt để ở tất cả các cấp, ngành, qua đó đã đạt được một số kết quả bước đầu quan trọng trong việc giảm tỉ lệ người nghiện ma tuý và số người nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư.

Đánh giá cao thiện chí hợp tác của Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực này, Thủ tướng Samdech Hunsen cho hay, một trong những khó khăn lớn nhất của Campuchia trong công tác phòng, chống ma tuý và HIV/AIDS là các trung tâm cai nghiện còn thiếu và yếu, các cơ sở y tế điều trị dự phòng lây nhiễm HIV quy mô còn nhỏ lẻ, vì vậy, tỉ lệ tái nghiện sau cai vẫn còn cao, số người nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư còn nhiều, hiệu quả của công tác phòng, chống HIV/AIDS còn hạn chế.

Thủ tướng Samdech Hunsen mong muốn Việt Nam hợp tác, giúp đỡ Campuchia khắc phục những mặt hạn chế nói trên thông qua các chương trình hợp tác xây dựng các trung tâm cai nghiện, đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống HIV/AIDS, đồng thời mong muốn lực lượng an ninh 2 nước tăng cường cơ chế hợp tác, trao đổi thông tin trong phòng, chống tội phạm ma tuý xuyên quốc gia, quốc tế.

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng khẳng định, với những kết quả đạt được trong thực tiễn, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Campuchia trong công tác phòng, chống ma tuý và HIV/AIDS.

Về quan hệ hợp tác kinh tế song phương, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng mong muốn Chính phủ Hoàng gia Campuchia tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư của Việt Nam tìm kiếm cơ hội, triển khai các dự án hợp tác lâu dài tại Campuchia trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, điện lực…

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng và Đoàn công tác dâng hoa tại Đài Tưởng niệm quân tình nguyện Việt Nam .


Chiều cùng ngày (21-9), Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng và Đoàn công tác đã tới dâng hoa tại Đài Độc lập và Đài Tưởng niệm quân tình nguyện Việt Nam ở Campuchia./.

(Theo: TTXVN, Cổng TTĐTCP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất