Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 2/3/2010 21:46'(GMT+7)

Việt Nam chú trọng thúc đẩy hợp tác với EU

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Cao ủy Thương mại EC, ông Karel De Gucht.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Cao ủy Thương mại EC, ông Karel De Gucht.

Hoan nghênh chuyến thăm và làm việc đầu tiên tại Việt Nam trên cương vị Cao ủy Thương mại Ủy ban châu Âu (EC) của ông Karel De Gucht, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao mối quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam và EU đang ngày càng mở rộng và đi vào chiều sâu trên nhiều lĩnh vực.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam luôn chú trọng thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với EU. Các bộ, ngành của Việt Nam sẵn sàng đàm phán với EU để sớm có thể ký kết được Hiệp định Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA) với EU, đồng thời sẵn sàng đàm phán với EU để sớm đi đến ký kết Hiệp định về khu vực mậu dịch tự do (FTA). Tuy nhiên, giữa hai bên còn đang có những vướng mắc cần tháo gỡ, như việc EU gia hạn áp thuế chống bán phá giá giày mũ da đối với Việt Nam là không công bằng và gây rất nhiều khó khăn cho người lao động, nhất là đối với lao động nữ.

Thủ tướng cho rằng, Việt Nam đã chuyển đổi thành công sang nền kinh tế thị trường và đã hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, là thành viên tích cực của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Việt Nam có quan hệ thương mại đầu tư với hầu hết các quốc gia trên thế giới, do vậy đề nghị EU sớm công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường.

Ông Karel De Gucht nhất trí về việc hai bên cần tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị nhất là trên lĩnh vực kinh tế, đầu tư và thương mại, đồng thời mong muốn hai bên tích cực đàm phán để sớm có thể ký kết được Hiệp định PCA và Hiệp định FTA  tại Hội nghị cấp cao ASEM tại Brussels (Bỉ) sắp tới đây./.

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – EU hiện đạt hơn 12 tỷ USD. EU là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của Việt Nam, đồng thời cũng là nhà đầu tư quan trọng và tiềm năng. Đến nay, EU có gần 1.000 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký khoảng 13,3 tỷ USD.

(Cổng TTĐTCP)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất