Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 12/6/2010 20:47'(GMT+7)

Chất vấn và trả lời chất vấn tại Quốc hội : Đổi mới, nghiêm túc, trách nhiệm, dân chủ

Sau 2 ngày diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho rằng, các phiên chất vấn đã thể hiện tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc và có trách nhiệm của Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng và 4 Bộ trưởng cùng các đại biểu Quốc hội.

Có hơn 300 chất vấn bằng văn bản được gửi tới các thành viên Chính phủ; 126 đại biểu đăng ký chất vấn trực tiếp tại Hội trường và đã có 88 lượt ý kiến đại biểu chất vấn và trao đổi với Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng và 4 vị Bộ trưởng.

Nội dung các vấn đề chất vấn đều rất phong phú, nóng hổi đang được dư luận xã hội quan tâm như quản lý điều hành giá, chính sách tài chính tiền tệ và ngân hàng, quản lý đất lâm - nông nghiệp, dự án xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội-TP HCM, đảm bảo người trồng lúa có lãi 30%, quản lý trong các lễ hội và trò chơi games online...

Không khí trong các phiên chất vấn được đánh giá là dân chủ, thực chất, có bước tiến trong việc tranh luận, đối thoại, không né tránh vấn đề.

Số đại biểu tham dự phiên chất vấn đạt 94%. Thành viên Chính phủ và lãnh đạo Chính phủ đều tham dự nhiệt tình. Các phiên chất vấn cũng thu hút sự tham gia của các vị lão thành cách mạng, đại biểu đại diện cho Hội đồng Nhân dân của 12 tỉnh, thành phố.

Chủ tịch Quốc hội nhận xét, các thành viên Chính phủ trả lời hết sức ngắn ngọn, xúc tích; nêu lên những việc đã làm được, những việc sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện và nghiêm túc nhận trách nhiệm về những việc mình chưa làm được.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, còn một số câu hỏi chất vấn và trả lời chất vấn còn dài dòng.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các thành viên Chính phủ nghiêm túc thực hiện những lời hứa của mình trước Quốc hội, các đại biểu Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội thực hiện tốt chức giám sát việc triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội nói chung và các vấn đề mà thành viên Chính phủ đã hứa trước Quốc hội.

Theo Chủ tịch Quốc hội, sẽ không ban hành Nghị quyết về phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 7 này vì một năm chỉ ban hành một Nghị quyết về phiên chất vấn để đảm bảo chất lượng của Nghị quyết.

Theo đánh giá của cử tri, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp Quốc hội ngày càng được nâng cao. Nhiều vấn đề được đặt ra tại phiên chất vấn đã được giải quyết, tạo chuyển biến trong hành động, đem lại nhiều kết quả tích cực trong cuộc sống.

Theo báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri từ kỳ họp thứ 6 đến kỳ họp thứ 7 do Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trần Thế Vượng trình bày tại buổi khai mạc phiên chất vấn, các kiến nghị của cử tri, của các đại biểu đưa ra tại kỳ họp trước đã được cơ quan chức năng nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết nghiêm túc.

Chẳng hạn, về chính sách đối với giáo dục mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiếp thu, nghiên cứu, trình Thủ tướng phê duyệt Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.

Về vấn đề xây dựng sân golf, Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020, theo đó, số lượng sân golf đưa vào quy hoạch đã giảm được 77 sân với diện tích 9.000 ha so với quy hoạch của các địa phương và giảm 27 sân so với đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Về rà soát quy hoạch thủy điện, đến ngày 11/5/2010, Bộ Công Thương đã thống nhất với các địa phương bỏ 38 dự án thủy điện đã phê duyệt quy hoạch của một số tỉnh...

Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất