Hội nghị các nhà lãnh đạo truyền thông châu Á đề cập một số nội dung như
Chuyển đổi số; Thích ứng và khuếch đại thương hiệu truyền thông; Thu
hút và tăng lượng khán giả; Bền vững tài chính; Đổi mới và mô hình kinh
doanh; Thách thức về đạo đức trong báo chí; Tối ưu hóa nguồn lực của tòa
soạn; Thực hành tốt nhất để tăng lượng khán giả và tạo doanh thu,...
Trong hai ngày 6 - 7/11, Hội nghị các nhà lãnh đạo truyền thông châu Á 2024 đã diễn ra tại Grand Copthorne Hotel, Singapore.
Đây là diễn đàn do Hiệp hội
Báo chí và Xuất bản Thế giới (WAN-IFRA) tổ chức để các nhà lãnh đạo báo
chí từ châu Á và trên toàn thế giới chia sẻ kiến thức, cơ hội cũng như
kinh nghiệm giải quyết những thách thức mà các cơ quan/công ty truyền
thông đang phải đối mặt.
Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung
ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập báo Nhân
Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tham dự và có bài phát biểu tại Hội nghị, đồng thời nhận giải thưởng của WAN-IFRA cho một hạng mục mà Báo Nhân Dân đoạt giải.
Hội nghị các nhà lãnh đạo truyền thông châu Á đề cập một số nội dung
như Chuyển đổi số; Thích ứng và khuếch đại thương hiệu truyền thông; Thu
hút và tăng lượng khán giả; Bền vững tài chính; Đổi mới và mô hình kinh
doanh; Thách thức về đạo đức trong báo chí; Tối ưu hóa nguồn lực của
tòa soạn; Thực hành tốt nhất để tăng lượng khán giả và tạo doanh thu,...
Tại Hội nghị, các nhà lãnh đạo truyền thông từ khu vực và trên toàn
thế giới đã thảo luận ở cấp độ chiến lược về các vấn đề cấp bách mà
ngành truyền thông đang phải đối mặt và hướng đi của ngành trong tương
lai, nêu ý tưởng, mô hình và giải pháp để xây dựng các tổ chức báo chí
bền vững.
Những người tham dự được nghe và tham gia thảo luận xoay quanh các
chủ đề, như Mô hình kinh doanh cho một công ty truyền thông hiện đại;
Cách xác định sự cân bằng phù hợp giữa doanh thu đăng ký và quảng cáo và
doanh thu thương mại; Các chiến lược thiết yếu để xây dựng một doanh
nghiệp truyền thông có lợi nhuận; chỉ số đo lường hiệu quả công việc
(KPI) cho ngành tin tức; Cách sản xuất báo chí đảm bảo gia tăng lượng
độc giả; Thách thức trong việc sản xuất báo chí chất lượng trong bối
cảnh áp lực về chi phí;
Cách tận dụng tốt nhất AI tạo ra doanh thu và trong báo chí; Cách tạo
ra văn hóa đổi mới; Cách chuyển đổi số và AI đang tác động đến công
nghệ mà ngành báo chí sử dụng; Cách các ý tưởng và xu hướng mới trong
quảng cáo kỹ thuật số có thể khắc phục tình trạng suy giảm doanh thu
chung; Cách thức chiến lược nội dung “Nhu cầu của người dùng” đã chuyển
đổi các tổ chức báo chí. Bài phát biểu của ông Lê Quốc Minh về xây dựng
một tòa soạn luôn đổi mới đã thu hút sự chú ý đặc biệt của những người
tham dự.
Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN về cách thức để báo chí trong
nước bắt kịp xu hướng truyền thông mới trong tương lai, đồng chí Lê Quốc Minh
cho biết: “Có một thực tế là độc giả, khán thính giả hiện nay có nhiều
kênh thông tin để có thể tiếp cận và báo chí không còn là kênh duy nhất
như trước đây nữa, cho nên nội dung báo chí nhằm mục đích tuyên truyền
lại càng phải hấp dẫn và thú vị.
Báo chí Việt Nam cần phải thoát khỏi
cách làm truyền thống như trước mà phải có những suy nghĩ, cách làm mới
để làm sao kéo người dùng khỏi hàng trăm, hàng nghìn, hàng vạn các kênh
trên Internet, trên mạng xã hội đến với mình.
Đương nhiên chúng ta không chạy theo những xu thế nhất thời trên mạng
xã hội mà phải phát huy được thế mạnh, đổi mới cách làm và cách thể
hiện, sử dụng những công nghệ làm báo hiện đại để những người dùng thấy
trở nên hấp dẫn, cuốn hút hơn, có ích hơn, đóng góp nhiều cho xã hội,
tìm kiếm cách thức làm bạn với truyền thông hiện đại nhất. Sẽ còn có rất
nhiều thay đổi mà truyền thông, báo chí phải nhanh chóng nắm bắt những
kinh nghiệm như vậy để dẫn dắt độc giả, trúng đối tượng độc giả và tuyên
truyền hiệu quả các chính sách”.
Trong khuôn khổ Hội nghị, WAN-IFRA đã trao
Giải thưởng Truyền thông châu Á (AMA) với nhiều hạng mục. Có 251 bài dự
thi từ 42 tổ chức truyền thông đã tham gia cuộc cạnh tranh gay gắt này.
Các giải thưởng tôn vinh những thành tựu đặc biệt của các cơ quan báo
chí trong thiết kế trang nhất, nhiếp ảnh và đồ họa thông tin.
Lần đầu
tiên tham gia, Chiến dịch tuyên truyền 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
của báo Nhân Dân được WAN-IFRA trao giải Vàng, hạng mục Chiến dịch
Truyền thông Báo in xuất sắc (Best in Newspaper Marketing). Chiến dịch
này được thực hiện trong 6 tháng với 3 sản phẩm chủ lực: Chuyên trang
Điện Biên Phủ (dienbienphu.nhandan.vn), phụ san tương tác panorama báo
ngày số 7/5/2024 và 2 triển lãm tương tác Chiến dịch Điện Biên Phủ (tại
Hà Nội và Điện Biên Phủ).
Chia sẻ niềm vui khi nhận giải thưởng, đồng chí Lê Quốc Minh cho biết: “Có
thể nói việc đoạt được một giải thưởng lớn của báo chí của báo Nhân Dân
là vô cùng quan trọng. Đó là sự ghi nhận đối với những sản phẩm của báo
Nhân Dân đã tạo được dấu ấn không chỉ đối với đọc giả trong nước mà còn
thuyết phục được cả những độc giả nước ngoài. Chính vì vậy, đây thực sự
là một niềm vui lớn đối với những người xây dựng dự án này, đã có thể
đưa những sản phẩm của báo Đảng của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế và
thuyết phục được các chuyên gia báo chí rất khó tính rằng đây là một tác
phẩm đầy sáng tạo và có ý nghĩa lớn đối với cộng đồng, khán giả, thính
giả, độc giả”.
Được thành lập từ năm 1948, đến nay WAN-IFRA gồm 3.000 cơ quan xuất
bản tin tức và công nghệ, cùng 60 hiệp hội báo chí thành viên ở 120 quốc
gia và vùng lãnh thổ. Nhiệm vụ chủ đạo của WAN-IFRA là bảo vệ và nâng
cao tự do báo chí, phát triển các sản phẩm báo chí chất lượng cao, hỗ
trợ báo chí đổi mới và phát triển trong thế giới kỹ thuật số và thực
hiện tốt vai trò quan trọng của báo chí trong xã hội./.
TTXVN