Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 22/7/2010 17:0'(GMT+7)

Đại hội Đảng bộ cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Nâng cao chất lượng tham mưu về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng



Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Văn Chi, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương biểu dương và ghi nhận những cố gắng và kết quả đã đạt được của Đảng bộ trong nhiệm kỳ qua. Đề cập đến một số công tác trọng tâm trong nhiệm kỳ tới của Đảng bộ, đồng chí Nguyễn Văn Chi chỉ rõ: Trước tình hình và nhiệm vụ mới, Đảng bộ vừa phục vụ Đại hội lần thứ XI của Đảng, vừa triển khai việc thực hiện Nghị quyết Đại hội và Điều lệ Đảng khóa XI, nhất là những vấn đề công tác kiểm tra, giám sát. Do vậy, cán bộ, đảng viên của Đảng bộ phải chủ động, lường đón và nhạy bén với nhiệm vụ chính trị của công tác kiểm tra, giám sát; thường xuyên bám sát, nắm chắc được tình hình tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ đảng viên thuộc diện Trung ương quản lý, tham mưu cho Ủy ban giúp Bộ Chính trị chuẩn bị tốt công tác nhân sự, không để có bất ngờ xảy ra; nắm vững danh sách đại biểu đi dự Đại hội XI của Đảng, phục vụ cho công tác thẩm tra tư cách đại biểu dự Đại hội.

Trên cơ sở dự thảo các văn kiện, báo cáo việc thực hiện quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Tổng kết công tác kiểm tra nhiệm kỳ khóa X, Đảng bộ chủ động tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đảng khóa XI, nhất là những nội dung liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát mới được sửa đổi bổ sung.

Nêu bật những tiêu chí của người cán bộ kiểm tra, đồng chí Nguyễn Văn Chi nhấn mạnh: Công tác ở một tổ chức có vị trí, vai trò là cơ quan tham mưu chiến lược, cơ quan chuyên trách công tác kiểm tra giám sát của Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên đều phải “nâng tầm” của mình lên, từ nhận thức chính trị ở tầm vĩ mô, tính chuyên nghiệp trong thực thi nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đến quan hệ ứng xử có văn hóa kiểm tra, văn minh kiểm tra, lịch sự kiểm tra.

Đại hội xác định nhiệm kỳ tới tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, phát huy vai trò hạt nhân của tổ chức Đảng, lãnh đạo cán bộ, đảng viên, công chức trong cơ quan hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Đảng ủy, lãnh đạo cơ quan xây dựng và thực hiện quy chế phối hợp trong việc nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu giúp Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư thế chế hóa, cụ thể hóa các nội dung Nghị quyết Đại hội XI của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Đảng bộ nâng cao chất lượng xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám. Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tập trung vào việc kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên, tổ chức Đảng hoạt động ở các lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra vi phạm, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị; chủ động phát hiện và kịp thời kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức, đảng viên….

Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã lãnh đạo làm tốt công tác tham mưu giúp Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành hệ thống các văn bản về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Đảng bộ đã phối hợp với lãnh đạo cơ quan xây dựng được đội ngũ cán bộ, đảng viên cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương có bản lĩnh chính trị vững vàng, có dũng khí kiểm tra, có văn hóa kiểm tra, có nghiệp vụ kiểm tra khá vững vàng, chủ động nắm tình hình, bám sát địa bàn phụ trách, chỉ đạo quyết liệt đương đầu với những lĩnh vực, những nơi có khó khăn, phức tạp, nhạy cảm, những vụ việc bức xúc, nổi cộ trong xã hội. Tính chất, mức độ các cuộc kiểm tra sâu sát, quyết liệt hơn.

Hoạt động tuyên truyền, phổ biến về công tác kiểm tra giám sát có chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ đảng viên về vị trí, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát Đảng. Kết quả, kết luận của các cuộc kiểm tra qua thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng đã được đại đa số cán bộ, đảng viên hoan nghênh, đồng tình, đặt niềm tin cậy vào thái độ kiên quyết, tính chiến đấu, sự công minh, khách quan, thận trọng của Ủy ban Kiểm tra Trung ương trước tình trạng tham nhũng, lãng phí, quan liêu, suy thoái về đạo đức lối sống của một số cán bộ, đảng viên có chức có quyền hiện nay./.

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất