Chủ Nhật, 6/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 2/3/2012 14:43'(GMT+7)

Việt Nam hoan nghênh sáng kiến vượt khó của UNESCO

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Ngoại giao, đại diện Việt Nam tại Hội đồng chấp hành 189 của Tổ chức Liên hiệp quốc về văn hóa, khoa học và giáo dục (UNESCO) đã nêu bật sự ủng hộ của Việt Nam đối với sáng kiến thành lập Quỹ khẩn cấp của UNESCO, và một số các giải pháp tích cực khác để có thể vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại tác động đến sự vận hành của tổ chức.

Phát biểu tại phiên thảo luận toàn thể kỳ họp Đại hội đồng chấp hành 189 diễn ra từ 27/2-10/3, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn cho biết Việt Nam hoan nghênh và ủng hộ những nỗ lực cải cách và tiết kiệm ngân sách của Tổ chức, đặc biệt là "Lộ trình hướng tới tương lai" do bà Tổng giám đốc nêu tại phiện họp đặc biệt ngày 26/1 vừa qua.

Ông cho rằng trong bối cảnh hiện nay, "cắt giảm ngân sách là cần thiết," trừ một số chương trình đang phát huy hiệu quả, nhất là đối với các quốc gia thành viên như chương trình Con người và Sinh quyển (MAB), sáng kiến xây dựng Mạng lưới công viên địa chất toàn cầu (Géopark), UNESCO cần tiếp tục duy trì ngân sách hoạt động.

Đây là dịp để tổ chức đẩy mạnh cải cách sâu rộng hơn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như vị thế và vai trò của mình. Việt Nam ủng hộ việc UNESCO tăng cường quan hệ với các Phái đoàn thường trực và Ủy ban quốc gia UNESCO các quốc gia thành viên.

Theo Thứ trưởng, một cơ chế hợp tác chặt chẽ giữa Ban thư ký UNESCO và các Ủy ban Quốc gia sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như hình ảnh của UNESCO tại các quốc gia thành viên. Việt Nam hoan nghênh sáng kiến tăng cường quan hệ đối tác với các tập đoàn, công ty lớn nhằm triển khai có hiệu quả các chương trình, hoạt động trong những lĩnh vực mà UNESCO đang đi tiên phong như giáo dục, văn hóa.

Mối quan hệ đối tác đó sẽ giúp UNESCO huy động được các nguồn lực đa dạng và phát huy được kinh nghiệm của các đối tác, đồng thời cần tiếp tục triển khai các mối quan hệ đối tác với doanh nghiệp, giới truyền thông, với hiệp hội thể thao nhằm góp phần tháo gỡ những khó khăn trước mắt và nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức.

Ông Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh, Việt Nam chia sẻ và luôn đồng hành cùng UNESCO vượt qua thách thức về tài chính hiện nay. Các quốc gia thành viên cần nỗ lực hơn nữa để đóng góp tích cực vào việc triển khai chương trình, hoạt động của tổ chức. Tuy là một nước đang phát triển với thu nhập quốc dân tính theo đầu người còn khiêm tốn, nhưng Việt Nam đang hoàn tất thủ tục để đóng sớm niên liễm cho năm 2012.

Nhân dịp này, ông Nguyễn Thanh Sơn thông báo, Việt Nam sẵn sàng đăng cai Hội nghị Tham vấn các Ủy ban Quốc gia UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Thanh Hóa, nơi có Thành Nhà Hồ được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới trong năm 2011. Đây sẽ là dịp để Việt Nam đóng góp vào chương trình và hoạt động của UNESCO, và các bạn bè quốc tế biết đến một địa danh có nhiều di sản của Việt Nam.

Ông bày tỏ tin tưởng giai đoạn khó khăn sẽ sớm được vượt qua nhờ những nỗ lực của các quốc gia thành viên và của chính mình, UNESCO. Là thành viên của Hội đồng Chấp hành, Việt Nam khằng định sẽ luôn đồng hành cùng UNESCO vì một thế giới hòa bình và tươi đẹp./.

Tin liên quan

Việt Nam ủng hộ các nỗ lực cải cách của UNESCO


TTX
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất