Thứ Bảy, 28/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 6/11/2009 10:45'(GMT+7)

Việt Nam hoàn tất tháng Chủ tịch HĐBA Liên hợp quốc


Trong tháng Chủ tịch HĐBA lần hai, Việt Nam đã chủ trì soạn thảo và thúc đẩy thành công HĐBA đồng thuận thông qua Nghị quyết 1889 tại phiên thảo luận mở về Phụ nữ, hòa bình và an ninh. Nghị quyết với nội dung toàn diện, nêu các quan tâm của cộng đồng quốc tế, đồng thời nhấn mạnh việc đáp ứng các nhu cầu của phụ nữ giai đoạn hậu xung đột và tăng cường hiệu quả của các cơ quan LHQ trong vấn đề này.

Nghị quyết 1889 là Nghị quyết đầu tiên của Việt Nam kể từ khi tham gia LHQ, được 22 nước đại diện cho tất cả các nhóm nước (các nước lớn, phát triển, đang phát triển, các khu vực...) đồng tác giả.

Mô tả ảnh.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm chủ trì phiên thảo luận mở về Phụ nữ, hòa bình và an ninh ngày 5/10. 

Trong tháng Việt Nam làm Chủ tịch, HĐBA đã thảo luận 22 vấn đề trong chương trình nghị sự, đồng thuận thông qua 5 nghị quyết, 3 tuyên bố chủ tịch và 5 tuyên bố báo chí. Đây là tháng HĐBA thông qua nhiều văn kiện nhất kể từ đầu năm.

Các vấn đề được quan tâm thảo luận trong tháng gồm các vấn đề do Việt Nam chủ động thúc đẩy như phụ nữ và hòa bình, an ninh, hợp tác giữa LHQ và Liên minh châu Phi trong các hoạt động gìn giữ hòa bình...., cùng một số vấn đề phức tạp nảy sinh như vấn đề Trung Đông, các vụ tấn công khủng bố gia tăng ở Iran, Afghanistan. Bên cạnh đó, HĐBA cũng đã xử lý một số vấn đề mang tính kiểm điểm định kỳ hoặc được dự báo trước như tình hình Somali, CHDC Congo, Chad/Trung Phi, Bờ Biển Ngà, Sudan, Kosovo, Đông Timor, Liban, Iraq...

Đặc biệt, trong quá trình xây dựng chương trình làm việc của HĐBA, Việt Nam đã chủ động thúc đẩy và tích cực tham vấn để HĐBA nhất trí tổ chức các phiên thảo luận mở về tình hình Trung Đông (sau khi Libi yêu cầu thảo luận báo cáo của Phái đoàn quốc tế độc lập tìm hiểu sự thật về cuộc tấn công của Israel vào dải Gaza cuối năm 2008 - Báo cáo Goldstone), hay đưa vấn đề Myanmar ra khỏi danh mục các vấn đề dự phòng sau gần 2 năm đề mục này bị giữ trong chương trình làm việc tháng của HĐBA.

Tham gia giải quyết công việc tại HĐBA, Việt Nam kiên trì nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia, đề cao vai trò của các tổ chức khu vực, nhấn mạnh hoạt động trung gian, hòa giải thay cho việc sử dụng sức ép, vũ lực trong việc xử lý các xung đột, tranh chấp tại châu Phi hay trên các vấn đề Kosovo, Đông Timor....

Thực hiện vai trò Chủ tịch HĐBA LHQ trong tháng 10 vừa qua cũng là hoạt động lớn cuối cùng của Việt Nam trong vai trò ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2008 - 2009, trước khi hoàn tất các công việc, kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 31/12 tới./.

(Theo: VNN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất