Thứ Bảy, 28/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 5/11/2009 17:22'(GMT+7)

Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp lương thực và kinh phí cho các tỉnh bị bão lũ

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thăm hỏi chia sẻ với người dân chịu ảnh hưởng bão lũ. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thăm hỏi chia sẻ với người dân chịu ảnh hưởng bão lũ. Ảnh: Chinhphu.vn

Sáng 5/11, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng Đoàn công tác Chính phủ đã tới tỉnh Bình Định chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả bão  số 11 nhằm ổn định đời sống nhân dân, khôi phục sản xuất tại địa phương.

Bình Định cũng là địa phương chịu ảnh hưởng lớn của cơn bão số 11, đặc biệt lượng mưa hoàn lưu sau bão đã làm toàn bộ vùng đồng bằng hạ lưu sông Hà Thanh và sông Côn của tỉnh ngập chìm trong nước từ 1-5m.

Thống kê đến ngày 5/11, Bình Định có 13 người chết, 3 người mất tích, 15 người bị thương; gần 4.000 ngôi nhà bị sập, hư hỏng; 10.000 ha lúa, hoa màu bị hư hại, gần 2.000m đê kè bị trôi, sạt lở, 18 tàu thuyền bị chìm, vỡ… Tổng thiệt hại ước tính 887 tỷ đồng.

 Uư tiên khôi phục cơ sở hạ tầng dân sinh

 Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng NNPTNT Cao Đức Phát và lãnh đạo tỉnh Bình Định đã xuống một số xã vùng thấp trong tỉnh, thăm hỏi các gia đình có người  thiệt mạng, động viên thân nhân cố gắng vượt qua mất mát, khó khăn. Phó Thủ tướng đề nghị chính quyền địa phương, cộng đồng dân cư sở tại phát huy tinh thần tương thân, tương ái giúp đỡ những gia đình có người thiệt mạng, nhà bị sập, trôi, người già, trẻ em đang trong cơn hoạn nạn.

Phó Thủ tướng kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa lũ tại Bệnh viện Lao tỉnh Bình Định. Ảnh: Chinhphu.vn

Tới thăm các Bệnh viện Lao và các bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện Tâm thần tỉnh Bình Định, Phó Thủ tướng ân cần hỏi thăm, động viên tập thể y bác sỹ nỗ lực, khắc phục những khó khăn do thiên tai để chăm sóc người bệnh, nhất là trong giai đoạn nước rút, số người cần chăm sóc y tế sẽ gia tăng.

Trong đợt ngập lũ vừa qua, cả 2 bệnh viện đều ngập sâu gần 3m. Toàn bộ bệnh nhân, trang thiết bị y tế đã phải sơ tán. Phó Thủ tướng yêu cầu chính quyền tỉnh ưu tiên tối đa nguồn nhân lực, cung cấp điện, hỗ trợ cơ số thuốc, sớm  khắc phục, ổn định trở lại hoạt động của các bệnh viện, cơ sở y tế, trường học.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thăm một cơ sở sản xuất phân bón tại tỉnh Bình Định. Ảnh: Chinhphu.vn

Cũng trong ngày, Phó Thủ tướng đã tới KCN Phú Tài kiểm tra, động viên một số cơ sở sản xuất bị nước lũ ngập gây thiệt hại nặng. Phó Thủ tướng chỉ đạo chính quyền tạo điều kiện để doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các cơ sở cung cấp phân bón, vật tư nông nghiệp phục vụ bà con nông dân.

Làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo PCLB tỉnh Bình Định, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá, Đảng bộ, chính quyền và đặc biệt là các lực lượng quân đội, công an, nhân dân tỉnh Bình Định đã rất nỗ lực thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của TƯ, chủ động cao trong công tác phòng chống, đặc biệt là việc kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền, điều tiết lũ thượng nguồn, giúp nhân dân phòng, tránh bão.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Bình Định. Ảnh: Chinhphu.vn

Tuy nhiên, cùng với các địa phương trong khu vực, thiệt hại mà tỉnh phải gánh chịu, đặc biệt về người là rất lớn. Trước thực tế biến động thời tiết rất bất thường theo quá trình biến đổi khí hậu toàn cầu, các thông số dự báo về thời tiết ngày càng khó lường. Vì vậy cần nâng cao nhận thức, cảnh giác, chủ động và nỗ lực cao độ trong phòng chống các hiểm họa thiên tai.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã quyết định hỗ trợ kinh phí, gạo cho các tỉnh, trong đó Bình Định được hỗ trợ 70 tỷ đồng và 3.000 tấn gạo để thực hiện cứu đói cho dân, hỗ trợ dân sinh, mua giống khôi phục sản xuất, khôi phục cơ sở hạ tầng thiết yếu như trường học, trạm y tế, thủy lợi, đường giao thông và vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh.

 Phó Thủ tướng cũng thống nhất với một số kiến nghị của tỉnh về hỗ trợ, khắc phục sớm những thiệt hại, hậu quả bão lũ. Cụ thể, tăng cường lực lượng quân đội, không quân, thanh niên, sinh viên và cung cấp trang thiết bị để tỉnh cứu trợ kịp thời các điểm còn đang bị chia cắt, tìm kiếm người mất tích, thăm hỏi, chăm sóc những gia đình có người bị nạn, làm tốt công tác dân vận giúp dân xây dựng lại nhà cửa, khôi phục sản xuất, vệ sinh môi trường, nguồn nước.

 Chính phủ xuất nguồn dự phòng hỗ trợ các địa phương

 Như Cổng TTĐT Chính phủ đưa tin, Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định trích 225 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2009 và xuất, cấp không thu tiền 10.000 tấn gạo từ nguồn Dự trữ quốc gia, hỗ trợ cho các địa phương để khắc phục hậu quả cơn bão số 11.

Cụ thể, phân bổ cho tỉnh Bình Định 70 tỷ đồng và 3.000 tấn gạo; Phú Yên 100 tỷ đồng  và 4.000 tấn gạo; Khánh Hòa 20 tỷ đồng và 1.000 tấn gạo; Ninh Thuận 5 tỷ đồng; Gia Lai 30 tỷ đồng và 2.000 tấn gạo.

Số tiền và gạo này nhằm hỗ trợ và thực hiện cứu đói cho dân, hỗ  trợ dân sinh, mua giống khôi phục sản xuất, khôi phục cơ sở hạ tầng thiết yếu như trường học, trạm y tế, thủy lợi, giao thông và vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh.

Thủ tướng cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh nói trên chủ động sử dụng dự phòng ngân sách địa phương và huy động các nguồn tài chính hợp pháp khác để khắc phục hậu quả bão lũ.

Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất