Thứ Hai, 23/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 25/5/2010 21:30'(GMT+7)

Việt Nam hợp tác quốc tế nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại Hội nghị.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại Hội nghị.

Ngày 25/5, Hội nghị Phát triển Nguồn nhân lực ASEAN lần thứ hai đã khai mạc tại thủ đô Hà Nội. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng tới dự và phát biểu khai mạc.

Tiếp theo Hội nghị lần thứ nhất được tổ chức thành công tại Singapore năm 2008, Hội nghị Phát triển Nguồn nhân lực ASEAN lần thứ hai được tổ chức tại Việt Nam với 3 nội dung chính. Đó là “Quản lý nguồn nhân lực cho phục hồi kinh tế và phát triển từ cấp chính sách”, “Hướng tới các tiêu chuẩn nghề ASEAN dựa trên năng lực” và “Xây dựng chiến lược kỹ năng nghề hiệu quả ở ASEAN”. Hội nghị cũng sẽ thông qua khuyến nghị về phát triển nguồn nhân lực, dự kiến sẽ đưa vào Tuyên bố của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 17 tổ chức vào 10/2010.

Các đại biểu tham dự Hội nghị


Hội nghị này là một trong những sự kiện quan trọng của ASEAN trong năm 2010- năm Việt Nam đảm nhận cương vị Chủ tịch, là một trong những bước đi quan trọng để triển khai định hướng của các nhà lãnh đạo cấp cao ASEAN về phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển lực lượng lao động ASEAN có tay nghề cao là mục tiêu của Cộng đồng kinh tế đã được ghi trong Hiến chương ASEAN. Đối với Việt Nam, phát triển lực lượng lao động tay nghề cao để phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và phấn đấu đến năm 2020, Việt Nam sẽ cơ bản trở thành nước công nghiệp.

“Trong những năm qua, Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm đến phát triển nguồn nhân lực thông qua ban hành các chiến lược, chương trình, chính sách, triển khai nhiều đề án, dự án đầu tư phát triển giáo dục, đào tạo và dạy nghề. Đồng thời, tăng cường hợp tác với các nước ASEAN và các nước khác trên thế giới nhằm phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh trong phát biểu khai mạc hội nghị. 

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ Việt Nam luôn coi trọng và khẳng định nguồn nhân lực chính là sự hưng thịnh của mỗi quốc gia.

Hiện nay, Việt Nam có số dân gần 86 triệu người, trong đó lực lượng lao động là 48 triệu người, chiếm tỷ lệ 56% dân số. Lao động Việt Nam chủ yếu làm việc ở khu vực nông thôn, chiếm 51% lực lượng lao động; tỷ lệ lao động qua đào tạo vẫn còn thấp, khoảng 40%. Do đó, Việt Nam đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển nguồn nhân lực, trong đó có đào tạo nghề cho người lao động.

“Định hướng phát triển lao động Việt Nam trong thời gian tới sẽ tập trung vào việc tăng nhanh chất lượng và hiệu quả sử dụng lao động; tiếp tục chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng giảm tỷ lệ lao động làm việc trong khu vực nông nghiệp xuống dưới 50%, tăng tỷ lệ lao động làm việc trong khu vực công nghiệp và dịch vụ.”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết./.

(Cổng TTĐTCP) 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất