Thứ Năm, 3/10/2024
Kinh tế
Thứ Sáu, 12/2/2016 21:51'(GMT+7)

“Việt Nam là câu chuyện kinh tế thành công ở châu Á”

Bộ trưởng Thương mại các nước thành viên TPP sau khi đạt được thỏa thuận thương mại lịch sử. Ảnh: Getty Images

Bộ trưởng Thương mại các nước thành viên TPP sau khi đạt được thỏa thuận thương mại lịch sử. Ảnh: Getty Images

Tác giả Brét Đa-vít cho rằng, thông thường người ta hay đánh giá bằng các chỉ số kinh tế ngắn hạn, tuy nhiên, đôi khi cần phải lùi lại quá khứ để có cái nhìn bao quát hơn-mà ở đây là vài thập kỷ. Trong trường hợp nền kinh tế Việt Nam, tác giả đã quay trở lại một Việt Nam 30 năm về trước. Theo bài viết, 30 năm trước, Việt Nam là một trong những nước nghèo nhất thế giới thì nay Việt Nam đã trở thành một nước có thu nhập trung bình. Minh chứng cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, tác giả đã dẫn chứng bằng sự xuất hiện nhanh chóng của nhiều tòa nhà chọc trời và sự tăng nhanh về thu nhập trung bình tính theo đầu người.

Theo bài viết, nhiều khách du lịch tới Việt Nam, nhất là từ những nước phương Tây thường ngỡ ngàng trước các tòa nhà văn phòng, các cửa hàng bán đồ hiệu và các con phố sầm uất, tấp nập. Những hình ảnh này hoàn toàn trái ngược với ấn tượng về một Việt Nam từng bị chiến tranh tàn phá và nghèo đói từ những năm 1960 và 1970.

Tác giả bài viết nhận định: “Nếu nói đất nước Việt Nam đã thực sự chuyển mình thì vẫn chưa xứng tầm với thực tế phát triển nơi đây”. Vào năm 1986, thu nhập bình quân hằng năm của người Việt Nam chỉ khoảng 100USD. Còn hiện nay, con số này đã tăng lên gần 2.000USD, thậm chí còn gấp đôi con số này ở các thành phố lớn.

Tác giả nhấn mạnh, thành quả này chính là nhờ chính sách Đổi mới được thực hiện từ năm 1986-chuyển từ nền kinh tế tập trung sang nền kinh tế định hướng thị trường.

Cũng giống như nhiều quốc gia khác trên thế giới, Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Tuy nhiên, tăng trưởng GDP của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2015 vẫn đạt 6,3%, tương đương mức tăng trưởng bình quân của những năm 2000. Sau nhiều năm đấu tranh với lạm phát gia tăng, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Việt Nam chỉ tăng 0,6% trong tháng 8-2015, so với mức 4,3% cùng kỳ năm trước.

Đánh giá về triển vọng của Việt Nam sau khi thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), bài viết dẫn nhận định của các chuyên gia cho rằng, TPP sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam 11% trong 10 năm tới.

Tác giả cho rằng, động lực cho sự tăng trưởng của quốc gia 94 triệu dân này chính là lực lượng dân số trẻ rất đông đảo và có tính kết nối cao. Theo số liệu thống kê năm 2014, hơn 40% dân số Việt Nam đang ở độ tuổi dưới 25.

Bài viết cho biết, internet cũng rất phát triển và phổ biến ở Việt Nam. Mọi quán cà phê, nhà hàng hay quán bar đều cung cấp wifi miễn phí cho khách và rất tiện ích cho việc truy cập internet bằng điện thoại di động. Cuộc khảo sát người tiêu dùng “Kết nối toàn cầu” năm 2014 do Công ty Nghiên cứu thị trường TNS thực hiện cho thấy, 40% dân số Việt Nam truy cập internet hằng ngày và cứ 3 người thì có 1 người sử dụng điện thoại di động thông minh.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu, tác giả cũng nêu ra những tồn tại cần khắc phục của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó có khoảng cách về thu nhập ngày càng lớn, tỷ lệ nghèo còn cao ở vùng dân tộc thiểu số... Trong khi đó, những quy định về kinh doanh, sở hữu trí tuệ và chống tham nhũng vẫn còn chồng chéo, mặc dù đã có những cải thiện nhất định trong những năm gần đây. Việt Nam đứng thứ 90 trong tổng số 189 quốc gia về Chỉ số môi trường kinh doanh theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới (WB).

Mặc dù còn nhiều thử thách, nhưng tác giả Brét Đa-vít tin rằng, vẫn còn nhiều điều để lạc quan về triển vọng kinh tế của Việt Nam. “Khi so sánh với xuất phát điểm của kinh tế Việt Nam 30 năm trước, Việt Nam xứng đáng là một trong những câu chuyện thành công nhất ở khu vực châu Á”, tác giả nhấn mạnh.

MAI NGUYÊN/QĐND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất