Ngày 8/5/2024, Bộ Thương mại Hoa Kỳ tổ chức phiên điều trần công khai tiến
hành đánh giá về việc có phân hạng Việt Nam là “nền kinh tế thị trường”
hay không. Tại phiên điều trần, đại diện của Việt Nam nêu rõ các lập
luận, thông tin, số liệu khẳng định nền kinh tế Việt Nam hoàn toàn đáp
ứng các tiêu chí của quy chế kinh tế thị trường; đồng thời nhấn mạnh,
nền kinh tế Việt Nam còn làm tốt hơn so với nhiều nền kinh tế đã được
công nhận quy chế kinh tế thị trường.
Chia sẻ trên Reuters ông Ted Osius, cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, hiện là Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Mỹ -
ASEAN khẳng định: “Việt Nam đã là nền kinh tế thị trường rồi. Việt Nam
đáp ứng các tiêu chí quan trọng, như khả năng chuyển đổi của tiền tệ và
sẵn sàng để được công nhận một cách chính xác. Doanh nghiệp Mỹ đầu tư
mạnh tay vào Việt Nam, qua đó công nhận tiềm năng tăng trưởng của nước
này”.
Tuy nhiên với thái độ thù địch, thiếu thiện chí HRW lập tức
đưa ra thông cáo cho rằng chính quyền Việt Nam đang đưa ra các thông
tin sai lệch hoặc dễ gây hiểu lầm cho phía Hoa Kỳ và các đối tác kinh tế
khác để đạt được hay duy trì các quy chế ưu đãi thương mại. Cùng với
đó, HRW đưa ra những phân tích, đánh giá sai sự thật về quyền của người
lao động. Cụ thể ông John Sifton, Giám đốc Vận động Ban Á châu của Tổ
chức Theo dõi Nhân quyền đưa ra đánh giá tiêu cực rằng: “Lời tuyên bố
tôn trọng quyền của người lao động của Việt Nam chỉ dựa trên các ngôn từ
và lời hứa sáo rỗng, các văn bản luật pháp và quy định xa rời thực tế
về hiện trạng quyền của người lao động ở quốc gia này”; “Ở Việt Nam
không hề tồn tại bất kỳ một công đoàn độc lập nào hay các khung pháp lý
khả thi cho việc thành lập công đoàn hoặc cho người lao động có thể đòi
thi hành các quyền của mình”.
Thực tế cho thấy trong suốt nhiều
năm qua, với thái độ thiếu thiện chí, HRW không từ bỏ bất cứ một “cơ
hội” nào, từ các sự kiện chính trị, ngoại giao, cho đến các hoạt động
trong các lĩnh vực kinh tế - chính trị, hay tư pháp... để công kích, xuyên
tạc, gây sức ép, hạ thấp uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Những
đánh giá thường xuyên bóp méo hiện trạng về việc bảo đảm quyền lợi
người lao động tại Việt Nam tiếp tục minh chứng cho điều này.
Về
phiên điều trần của Bộ Thương mại Hoa Kỳ xem xét việc công nhận quy chế
kinh tế thị trường của Việt Nam, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại
giao vào chiều 9/5, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
nêu rõ, Việt Nam hoan nghênh Bộ Thương mại Hoa Kỳ tổ chức phiên điều
trần. Đồng thời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng cho biết đến nay đã
có 72 nước công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường, trong đó có
những nền kinh tế lớn, như Anh, Canada, Australia, Nhật Bản... Việt Nam
cũng đã tham gia 16 hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương
với hơn 60 đối tác trải rộng khắp các châu lục. Kết quả này phần nào cho
thấy những nỗ lực của Việt Nam trong việc xây dựng một nền kinh tế thị
trường năng động, hiệu quả đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận, và là cơ
sở quan trọng cho các quan hệ hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu.
Do đó
những luận điệu của HRW cố tình phủ nhận nền kinh tế thị trường ở Việt
Nam, đưa ra những thông tin không phản ánh đúng sự thật về quyền của
người lao động Việt Nam là thiên kiến, cực đoan, khó có thể chấp nhận.
Thực
tiễn cho thấy lao động và việc làm là một trong những quyền cơ bản của
công dân được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm và được cụ thể hóa
bằng các văn bản pháp luật cũng như bảo đảm thực thi trong đời sống. Tại
Điều 35, Hiến pháp 2013 khẳng định: “Công dân có quyền làm việc, lựa
chọn nghề nghiệp, việc làm và nơi làm việc. Người làm công ăn lương được
bảo đảm các điều kiện làm việc công bằng, an toàn; được hưởng lương,
chế độ nghỉ ngơi. Nghiêm cấm phân biệt đối xử, cưỡng bức lao động, sử
dụng nhân công dưới độ tuổi lao động tối thiểu”.
Trên cơ sở quy định của
Hiến pháp, Bộ luật Lao động năm 2019 tại Khoản 1, Điều 4 Chính sách của
Nhà nước về lao động làm rõ: “Bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính
đáng của người lao động, người làm việc không có quan hệ lao động;
khuyến khích những thỏa thuận bảo đảm cho người lao động có điều kiện
thuận lợi hơn so với quy định của pháp luật về lao động”.
Đồng thời Luật
cũng xác định quyền và nghĩa vụ của người lao động, đó là: hưởng lương
phù hợp với trình độ, kỹ năng nghề trên cơ sở thỏa thuận với người sử
dụng lao động; được bảo hộ lao động, làm việc trong điều kiện bảo đảm về
an toàn, vệ sinh lao động; nghỉ theo chế độ, nghỉ hằng năm có hưởng
lương và được hưởng phúc lợi tập thể. Cùng với đó người lao động được
thành lập, gia nhập, hoạt động trong tổ chức đại diện người lao động, tổ
chức nghề nghiệp và tổ chức khác theo quy định của pháp luật; yêu cầu
và tham gia đối thoại, thực hiện quy chế dân chủ, thương lượng tập thể
với người sử dụng lao động và được tham vấn tại nơi làm việc để bảo vệ
quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình; tham gia quản lý theo
nội quy của người sử dụng lao động.
Tại Đại hội XIII của Đảng, đề cập
đến nội dung phát triển tổ chức công đoàn, Báo cáo chính trị của Ban
Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII tiếp tục khẳng định: “Định hướng,
quản lý tốt sự ra đời, hoạt động của các tổ chức của công nhân tại doanh
nghiệp ngoài tổ chức công đoàn hiện nay”.
Đại
hội XIII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028 diễn ra vào tháng
12/2023 cũng đã chỉ rõ trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức so
với dự báo, song hoạt động công đoàn tiếp tục có bước chuyển quan trọng,
tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong đại diện, chăm lo, bảo vệ
quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của đoàn viên, người lao động.
Các
cấp công đoàn đã chủ động, tích cực đổi mới và nâng cao chất lượng tham
gia xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và hoạt
động công đoàn; phát hiện, đề xuất nhiều kiến nghị, góp ý xây dựng luật
để chăm lo, bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người lao động.
Vai trò của
công đoàn trong việc tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định
và tiến bộ trong doanh nghiệp tiếp tục được khẳng định. Các mô hình
chăm lo cho đoàn viên, người lao động ngày càng thiết thực, hiệu quả,
được lan tỏa mạnh mẽ.
Đặc biệt, thời điểm dịch COVID-19 bùng phát trên
cả nước khiến nhiều người lao động bị ảnh hưởng. Chính trong bối cảnh
khó khăn đó, các cấp công đoàn đã tích cực vào cuộc, vừa tham gia phòng
chống dịch bệnh vừa đồng hành với người lao động. Tiêu biểu có thể kể
đến là việc triển khai các gói hỗ trợ dành cho người lao động bị ảnh
hưởng bởi dịch bệnh; tặng sổ tiết kiệm công đoàn cho con đoàn viên bị mồ
côi do COVID-19 với tổng số tiền hỗ trợ gần 6.000 tỷ đồng. Song song
đó, nhiều phong trào thi đua trong thời điểm dịch COVID-19 đã được triển
khai hiệu quả, như “Công nhân, viên chức, lao động nỗ lực vượt khó,
sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”, được cụ thể hóa bằng
Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” và Chương trình
“1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại
dịch COVID-19” đã sớm đạt mục tiêu với nhiều sáng kiến có giá trị, ý
nghĩa xã hội lớn...
Những kết quả nổi bật kể trên cho thấy sự quan tâm,
chăm lo của các cấp công đoàn cả nước đối với người lao động. Đại hội
XIII Công đoàn Việt Nam cũng đã đặt ra chỉ tiêu đến hết nhiệm kỳ là cả
nước có 15 triệu đoàn viên công đoàn, thành lập tổ chức cơ sở ở 100%
doanh nghiệp có từ 25 lao động trở lên; ít nhất 83% doanh nghiệp, đơn vị
có tổ chức công đoàn đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được công
đoàn thương lượng, ký kết được thỏa ước lao động tập thể theo quy định
của pháp luật; phấn đấu 90% trở lên số vụ việc về lao động khởi kiện tại
tòa án được công đoàn hỗ trợ, tham gia tố tụng bảo vệ khi đoàn viên có
yêu cầu.
Một trong những khâu đột phá trong nhiệm kỳ tới được Đại hội
lựa chọn là đẩy mạnh đối thoại, thương lượng tập thể, trọng tâm là tiền
lương, tiền thưởng, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, an toàn vệ
sinh lao động.
Cũng cần nhấn mạnh rằng từ năm 1992, Việt Nam tái
gia nhập Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO). Từ đó đến nay Việt Nam luôn thể
hiện nỗ lực cam kết và thực hiện các công ước quốc tế nói chung, các
công ước quốc tế về quan hệ lao động nói riêng, nhằm thúc đẩy và bảo đảm
tiêu chuẩn lao động cơ bản cho người lao động ở Việt Nam theo đúng các
chuẩn mực quốc tế về quyền của người lao động. Cụ thể, Việt Nam đã tham
gia 25 công ước của ILO. Chỉ riêng trong năm 2019, Việt Nam đã phê chuẩn
3 công ước của ILO, bao gồm Công ước 88 về tổ chức dịch vụ việc làm,
Công ước 159 về tái thích ứng việc làm cho người khuyết tật, Công ước 98
về quyền thương lượng tập thể. Các nội dung quan trọng trong các công
ước cơ bản của ILO đều đã được phản ánh trong các quy định trong Bộ luật
Lao động.
Với đường lối, chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước
cùng với sự nỗ lực chủ động và tích cực của tổ chức công đoàn, trong
suốt nhiều năm qua quyền lợi của người lao động Việt Nam luôn được bảo
đảm. Đây là cơ sở quan trọng tạo thuận lợi cho quá trình hội nhập quốc
tế và tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, cũng như góp
phần thúc đẩy phát triển nền kinh tế thị trường của nước ta. Thực tiễn
sinh động này chính là căn cứ quan trọng nhất góp phần bác bỏ những luận
điệu bóp méo, xuyên tạc vấn đề người lao động ở Việt Nam./.
HÀ NHÂN (nhandan.vn)