Thứ Bảy, 5/10/2024
Sức khỏe
Thứ Bảy, 12/12/2015 14:43'(GMT+7)

Việt Nam nghiên cứu và sản xuất thành công vắc xin tai xanh (PRRS)

Ông Đậu Ngọc Hào, Chủ tịch Hội Thú y Việt Nam cho biết, mỗi năm Việt Nam bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng để nhập khẩu vắc xin, thế nhưng hiệu quả phòng chống dịch bệnh không cao. Nhiều loại vắc xin nhập khẩu về, khi tiêm cho gia súc, gia cầm không có tác dụng.

Từ khi dịch cúm gia cầm xảy ra năm 2003, dịch tai xanh xuất hiện năm 2007 đến nay, nhà nước có chính sách đầu tư toàn bộ tiền mua các vắc xin cúm gia cầm, tai xanh, lở mồm long móng để cấp phát và tiêm phòng không thu tiền cho các hộ nông dân chăn nuôi. Cục Thú y từng đề ra mục tiêu đến năm 2010 thanh toán hoàn toàn các dịch bệnh này. Thế nhưng mục tiêu đó đã thất bại, đến nay những dịch bệnh kể trên năm nào cũng xuất hiện và hoành hành ở nước ta.

TS Nguyễn Văn Long, Cục Thú y cho biết, từ khi dịch tai xanh xuất hiện vào năm 2007 đến nay, đã khiến số lợn chết và tiêu hủy lên đến 883.800 con. Trong đó, thiệt hại nhiều nhất là năm 2010 với 457.708 con lợn bị chết và tiêu hủy vì dịch tai xanh, năm 2008 có 300.800 con lợn bị chết và tiêu hủy vì dịch bệnh này.

Theo ông Long, vắc xin tai xanh chúng ta chủ yếu nhập về từ Trung Quốc, hiệu quả không cao do chủng vắc xin xuất hiện ở Việt Nam khác với chủng vắc xin nhập khẩu từ Trung Quốc. Nay, Công ty Hanvet đã nghiên cứu phân lập các chủng vi rút tai xanh tại Việt Nam, từ đó sản xuất thành công loại vắc xin này, qua quá trình sử dụng ở nước ta cho thấy rất hiệu quả.

Chi cục Thú y các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Ninh, Khánh Hòa đều cho biết, đợt dịch mới xuất hiện từ tháng 10-2015, các tỉnh đã sử dụng vắc xin do Hanvet sản xuất, chỉ sau chưa đầy hai tháng đến nay các tỉnh này đã dập được hoàn toàn các ổ dịch.

Theo Hanvet, giá vắc xin tai xanh mà Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc là 35.000 đồng/liều. Vắc xin tai xanh của Hanvet cung cấp cho Cục Thú y sẽ có giá bán 26.000 đồng/liều. Từ năm 2016, Hanvet sẽ cung cấp vắc xin tai xanh cho Cục Thú y, để không còn phải nhập khẩu.

Theo Chi cục Thú y Quảng Ninh, năm 2015, Quảng Ninh là tỉnh biên giới, nguy cơ dễ bị lây nhiễm bệnh lợn tai xanh do các chủng vi-rút gây bệnh có độc lực cao từ phía Trung Quốc. Năm nay, tỉnh đã mua 185.019 liều vắc xin tai xanh với tổng kinh phí hơn 7,1 tỷ đồng do Ngân sách Nhà nước tỉnh hỗ trợ. Trong đó, mua của Công ty Hanvet 48.350 liều vắc xin nhược độc đông khô HANVET1.VN để tiêm phòng cho lợn tại 91 xã phường, thị trấn và tám huyện, thị xã. Kết quả, trong năm 2015, qua theo dõi không thấy xuất hiện ổ dịch tai xanh tại các địa bàn đã tiêm vắc xin Hanvet1.VN.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh, năm 2015, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã xảy ra dịch bệnh tai xanh ở lợn tại xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên từ ngày 7-10, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi, làm 217 con lợn phải tiêu hủy. Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, ngày 12-10, Chi cục Thú y đã nhập 15.000 liều vắc xin Hanvet1.VN. Chỉ trong vòng một tuần sau đó đã tiêm hơn 12.000 con lợn, các ổ dịch đã nhanh chóng được dập tắt hoàn toàn.

Ngày 11-11, tức là 28 ngày sau tiêm vắc xin tai xanh, các cơ quan chức năng đã tiến hành lấy các mẫu huyết thanh trên đàn lợn đã tiêm phòng để xét nghiệm, kết quả xét nghiệm tại Trung tâm Chẩn đoán thú y T.Ư, thì 100% số mẫu đều đạt kháng thể hiệu giá bảo hộ rất cao. Như vậy, vắc xin sống nhược độc đông khô chủng Hanvet1.VN đã góp phần tích cực trong công tác phòng chống dịch bệnh lợn tai xanh ở Hà Tĩnh, ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh tai xanh và rút ngắn được thời gian chống dịch cho địa phương.

Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất