Chủ Nhật, 29/9/2024
Khoa học, công nghệ
Thứ Bảy, 22/8/2009 10:36'(GMT+7)

Việt Nam quyết vô địch cuộc thi Robocon 2009

Đoàn Việt Nam tham gia cuộc thi

Đoàn Việt Nam tham gia cuộc thi

"Chúng tôi sẽ cố gắng nối tiếp truyền thống của các đội tuyển Robocon Việt Nam trước đây và giành chức vô địch tại ABU Robocon Contest 2009. Vị trí thứ 2 cũng là thất bại của chúng tôi tại giải này".- ông Đỗ Văn Dũng nói.

Ngày 20/8, đội tuyển Robocon Việt Nam, gồm 5 giáo viên và 6 sinh viên của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, đã tới thủ đô Tokyo, Nhật Bản để tham dự Cuộc thi ABU 2009 do Hiệp hội Phát thanh-Truyền hình châu Á-Thái Bình Dương tổ chức.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Văn Dũng cho biết, thời gian chuẩn bị cho cuộc thi lần này của đội Robocon Việt Nam rất ngắn. Mặc dù hôm nay (20/8), đội tuyển Robocon Việt Nam mới tới thủ đô Tokyo nhưng theo quy định của Ban Tổ chức ABU Robot Contest 2009, các đội phải gửi robot sang Nhật Bản trước ngày 15/7/2009. Như vậy, thời gian từ lúc đội Robocon của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đoạt chức vô địch Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam năm 2009 cho đến khi phải gửi robot sang Nhật Bản là chưa đầy một tháng. Vì vậy, đoàn đã thành lập 2 nhóm ở trường gồm: nhóm chế tạo robot mới và nhóm cải tiến robot vô địch Việt Nam để nâng cao thành tích thi đấu.

Chủ đề của giải Robocon khu vực lần này do Nhật Bản đưa ra đơn thuần là đi sâu vào mặt kỹ thuật, tức là không có cản phá. Đội vô địch Nhật Bản đã giành thắng lợi với kết quả 32 giây. Đội vô địch Thái Lan có kết quả 35 giây. Đội Trung Quốc hiện là đội mạnh ở khu vực.

Hai năm liền, đội Trung Quốc đã vô địch ở cả Việt Nam và Ấn Độ. Đội vô địch Trung Quốc năm nay có kết quả 18 giây. Tuy nhiên, với chủ đề của cuộc thi năm nay, robot chạy càng nhanh, độ ổn định càng thấp. Bài toán hóc búa đối với các đội là làm thế nào hài hòa giữa tốc độ và sự ổn định. Tỷ lệ thành công của Trung Quốc khoảng 70%, tức là trong 10 lần thì có 7 lần hoàn thành cuộc thi với kết quả 18 giây; 3 lần còn lại robot vẫn bị đụng cột.

Về phía đội Việt Nam, chúng ta hoàn toàn có thể rút ngắn thời gian hoàn thành cuộc thi xuống còn từ 15 đến 16 giây. Tuy nhiên, ông Dũng nói: "Tôi đã chỉ đạo các em cần phải cân bằng giữa tốc độ và sự ổn định bởi vì, độ bám của mặt sân thi đấu ở Nhật Bản khác với độ bám ở sân Việt Nam.

Chúng ta không có chất liệu mặt sân thi đấu ở Nhật Bản. Dù chạy ở nhà như vậy nhưng sang Nhật Bản, nếu cho robot chạy nhanh, trong khi độ bám của mặt sân không cao, robot có thể bị trượt. Vì vậy, chúng tôi chỉ giữ kết quả thi đấu ở mức từ 20 - 22 giây.

Tôi cho rằng với kết quả đó, chúng tôi sẽ nằm trong số 4 cường quốc tham dự cuộc thi Robocon châu Á-Thái Bình Dương. Đến nay, chỉ có Nhật Bản và Việt Nam là hai đội đã từng giành 3 chức vô địch tại ABU Robocon Contest. Trung Quốc mới chỉ giành 2 chức vô địch tại giải này"./.

Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất