Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 19/3/2010 23:35'(GMT+7)

"Việt Nam sẽ khiến thế giới chú ý tới ASEAN”

Đây là Hội nghị cấp cao đầu tiên do Việt Nam tổ chức trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2010, với mục tiêu thúc đẩy liên kết ASEAN, tiến tới một cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Với chủ đề "Hướng tới cộng đồng ASEAN: Từ tầm nhìn tới hành động", năm Chủ tịch ASEAN 2010 của Việt Nam tập trung vào những vấn đề được ưu tiên hàng đầu trong khu vực hiện nay, đó là đẩy mạnh việc thực hiện Hiến chương ASEAN để xây dựng một cộng đồng dựa trên 3 trụ cột: Chính trị - an ninh, kinh tế và văn hoá - xã hội. Trên tinh thần đó, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 16 sẽ đi sâu vào những nội dung này.

Ông Nguyễn Hồng Cường, Vụ trưởng Vụ ASEAN (Bộ Ngoại giao) cho biết: “Hội nghị cấp cao ASEAN 16 dự kiến sẽ tổ chức vào đầu tháng 4/2010 tại Hà Nội. Đây là Hội nghị cấp cao với sự tham dự của lãnh đạo 10 nước ASEAN và các lãnh đạo sẽ tập trung thảo luận 3 cụm vấn đề chính. Thứ nhất là thực hiện Hiến chương ASEAN và lộ trình xây dựng cộng đồng ASEAN. Thứ hai là bàn các phương hướng và biện pháp tăng cường để giải quyết các thách thức toàn cầu, nhất là phục hồi kinh tế, phát triển bền vững và biến đổi khí hậu. Thứ 3 là, trao đổi ý kiến về các vấn đề khu vực và quốc tế và các biện pháp để bảo đảm vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực”.

Năm 2010 đánh dấu một mốc quan trọng trong quá trình hợp tác ASEAN. Đây là năm bản lề của giai đoạn 5 năm hướng tới cộng đồng ASEAN.

Cũng theo ông Nguyễn Hồng Cường "ASEAN hiện nay đã chuyển sang giai đoạn hợp tác mới, đó là hướng tới mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và hoạt động trên cơ sở Hiến chương ASEAN. Hiến chương ASEAN đã có hiệu lực từ tháng 12/2008, lộ trình xây dựng cộng đồng ASEAN đã được thông qua từ tháng 2/2009, do đó trọng tâm hợp tác của ASEAN trong năm 2010 là đưa Hiến chương ASEAN vào cuộc sống và đẩy nhanh việc thực hiện có hiệu quả lộ trình xây dựng cộng đồng ASEAN”.

Đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN vào thời điểm quan trọng trong quá trình hợp tác của Hiệp hội, Việt Nam đã có sự chuẩn bị tích cực để thực hiện thành công trọng trách này. Công tác chuẩn bị đã được khởi động sớm về mọi mặt ngay từ đầu năm 2009 để sẵn sàng tổ chức, điều hành khoảng 500 cuộc họp, trong đó có 2 Hội nghị cấp cao trong năm nay.

Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan đã bày tỏ sự đánh giá cao đối với công tác chuẩn bị của Việt Nam cho việc đảm nhận chức vụ Chủ tịch hiệp hội với những ưu tiên và chương trình nghị sự rõ ràng, đồng thời nhấn mạnh “một Chủ tịch năng động như Việt Nam sẽ khiến cả thế giới chú ý tới ASEAN”. /.

(Theo VTV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất