Thứ Ba, 15/10/2024
Thế giới
Chủ Nhật, 24/4/2011 10:59'(GMT+7)

Việt Nam tham dự Diễn đàn Vận tải Hàng không quốc tế tại Nga

 Diễn đàn vận tải Hàng không quốc tế lần thứ nhất vừa kết thúc ngày 23/4, tại sân bay Phương Đông ở thành phố Ulyanovsk, LB Nga. Tham dự Diễn đàn có 570 đại biểu là đại diện chính quyền các cấp của Nga, lãnh đạo các Hãng và công ty hàng không, các chuyên gia và các nhà tư vấn trong lĩnh vực hàng không của Nga, của Pháp, Đức và của nhiều nước khác trên thế giới.

Các đại biểu tập trung đề cập những vấn đề cấp bách trong lĩnh vực hàng không, trong đó có các vấn đề hiện đại hoá, cải tiến các phương tiện chuyên chở hàng không, nâng cao sự tiện nghi cho các loại máy bay chở khách, cũng như nhiều lĩnh vực chuyên sâu khác.

Trong khuôn khổ Diễn đàn còn diễn ra nhiều Hội thảo khoa học, hội nghị bàn tròn với sự tham gia của các đại biểu Nga và quốc tế. Các đại biểu cũng tham quan nhà máy “Aviastar-SP”, là nơi sản xuất máy bay lớn nhất nước Nga, thăm Hãng “Volga-Dnepr”, là một trong những Hãng vận tải hàng không lớn nhất thế giới. Nhân dịp này, các đối tác đã ký kết các thoả thuận chiến lược, quan trọng trong lĩnh vực hợp tác hàng không.

Với mục tiêu tăng cường các hoạt động giao lưu quảng bá hình ảnh đất nước và thực hiện công tác ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế, đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước ta tại LB Nga Bùi Đình Dĩnh, Tham tán Công sứ Nguyễn Chí Tâm cùng đại diện các phòng ban của Đại Sứ quán nước ta đã tích cực tham gia các hoạt động của Diễn đàn.

Đại sứ Bùi Đình Dĩnh cho biết: Sắp tới, Ulyanovsk sẽ hoàn thiện lại cơ sở đào tạo phi công lái Airbus và Boeing vì Nga hợp tác đại tu sửa chữa ở đây và đào tạo lái nâng cao. Đây là cơ hội để Việt Nam tham gia hợp tác gửi học sinh sang đào tạo.

Ngoài ra, Ulyanovsk hiện đang trong chiến lược của Nga trở thành thủ đô vận tải hàng không của LB Nga nên đang xây dựng rất nhiều để sữa chữa, sản xuất lắp ráp máy bay. Hiện tại nơi đây sản xuất ra nhiều loại máy bay nổi tiếng thế giới và là nơi sản xuất một số loại xe mà Việt Nam cũng rất cần.

Máy bay vận tải AN- 124 Ruslan

Việc Diễn đàn vận tải Hàng không quốc tế lần thứ nhất, một hoạt động quốc tế quan trọng lần đầu tiên được tổ chức ở rất xa Thủ đô Moscow hoàn toàn không phải là vô cớ. Chính thành phố Ulyanovsk là trung tâm sản xuất máy bay lớn nhất nước Nga, trong đó có nhà máy “Aviastar-SP”, là nhà máy sản xuất máy bay lớn nhất. Ulyanovsk cũng là nơi đặt trụ sở của một trong những Hãng vận tải hàng không lớn nhất thế giới là “Volga-Dnepr”.

Thành phố còn là trung tâm đào tạo phi công, nhân viên mặt đất cũng như các kỹ sư chế tạo máy bay. Ngoài ra, Bảo tàng Hàng không dân dụng tại đây cũng rất độc đáo, thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn và người dân khắp nơi.

Việt Nam muốn tăng cường hợp tác với Ulyanovsk

Bên cạnh việc tham dự Diễn đàn Vận tải Hàng không quốc tế lần 1, chuyến thăm tỉnh Ulyanovsk của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước ta tại LB Nga Bùi Đình Dĩnh từ 21-23/4 nhằm tăng cường sự hiểu biết và thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Liên Bang Nga, cụ thể là sự hợp tác trực tiếp giữa các khu vực của LB Nga với các khu vực địa phương của Việt Nam, cũng như tăng cường các hoạt động ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế.

Cùng tham gia đoàn công tác có Tham tán Công sứ Nguyễn Chí Tâm và đại diện các phòng ban của Đại Sứ quán, Chủ Tịch Hội nguời Việt Nam tại Ulyanovsk Trịnh Văn Quế.

Làm việc với Thống đốc tỉnh Ulyanovsk và Thị trưởng thành phố Ulyanovsk, Đại sứ Bùi Đình Dĩnh chia sẻ vui mừng về những thành tựu kinh tế, văn hoá xã hội của tỉnh và thông báo với các bạn Nga về sự phát triển bền vững của Việt Nam trong hơn 20 năm Đổi mới.

Đại sứ ôn lại quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt Nam và LB Nga nói chung, nhấn mạnh ý nghĩa hợp tác trực tiếp giữa các khu vực của 2 nước, trong đó phải kể đến sự hợp tác trực tiếp của tỉnh Ulyanovsk với tỉnh Nghệ An của Việt Nam.

Đại sứ Bùi Đình Dĩnh đề nghị lãnh đạo tỉnh tạo điều kiện để các doanh nghiệp Nga trong tỉnh trực tiếp giao lưu, hợp tác kinh tế- thương mại, văn hoá, giáo dục với các khu vực của Việt nam. Ngoài ra, có kế hoạch trỉển khai những đề án chung trong các lĩnh vực thương mại, văn hóa và du lịch.

Đại sứ cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm đến những người Việt Nam đang làm ăn sinh sống trong địa bàn tỉnh để họ có điều kiện thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ theo quy định. Đại sứ Bùi Đình Dĩnh cũng đã làm việc với Giám đốc Sở di trú của tỉnh, phòng Thương mại Công nghiệp, Sở Giáo dục và Trường Tổng hợp Ulianôpxkơ trao đổi những phương án và khả năng hợp tác cụ thể.

Đại sứ Bùi Đình Dĩnh đặt hoa tưởng niệm bên tượng đài Hồ Chí Minh

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk và thành phố Ulyanovsk đánh giá cao vị thế chính trị của Việt Nam trên trường quốc tế và thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam trong những năm gần đây, đồng thời nhắc lại những kỷ niệm nồng ấm về đất nước con người Việt Nam, về thời gian các vị lãnh đạo của tỉnh và thành phố Ulyanovsk thăm thành phố Vinh và tỉnh Nghệ An cũng như một số nơi của Việt Nam.

Về triển vọng hợp tác trực tiếp của tỉnh với các địa phương của Việt Nam, ông Morozop, Thống đốc tỉnh Ulyanovsk cho rằng, có nhiều lĩnh vực hợp tác cụ thể có thể triển khai như giáo dục đào tạo hàng không, trao đổi hàng hoá-thực phẩm, công nghiệp nhẹ, thuỷ sản, may mặc, du lịch...

Ông Morozop cũng đánh giá tích cực cộng đồng người Viêt Nam đang sinh sống và làm việc tại đây, có những đóng góp cho sự phát triển của tỉnh; đồng thời khẳng định sẽ tạo điều kiện tối đa để bà con người Việt làm ăn sinh sống và hội nhập.

Hiện ở thành phố Ulyanovsk đã có tượng đài Hồ Chí Minh và có phố Hồ Chí Minh. Từ cơ sở này, ông Marozop còn có ý tưởng tạo điều kiện để bà con người Việt xây dựng tuyến phố có nét thật đặc trưng Việt Nam, có địa điểm để giới thiệu văn hoá Việt.

Đại sứ Bùi Đình Dĩnh nói chuyện với cộng đồng người Việt tại Ulyanovsk

Tại Ulyanovsk, Đại sứ Bùi Đình Dĩnh đặt hoa tưởng niệm bên tượng đài Lênin, tượng đài Hồ Chí Minh, thăm Bảo tàng Lênin và tiếp xúc với cộng đồng Việt Nam đang sinh sống và làm ăn tại đây.

Đại sứ thông báo với bà con về tình hình trong nước, quan hệ giữa Việt Nam với nước sở tại, thăm hỏi, tìm hiểu tình hình của cộng đồng người Việt tại đây, lắng nghe một số đề nghị của bà con, giải thích cho cộng đồng về đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người Việt Nam ở nước ngoài, động viên bà con sống đoàn kết, thương yêu lẫn nhau, làm ăn chính đáng và tôn trọng luật pháp nước sở tại, hướng về quê hương đất nước./.

Theo PV (từ Moscow)/VOV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất