Thứ Ba, 24/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 6/1/2010 20:57'(GMT+7)

Việt Nam-Trung Quốc sẽ có hơn 40 hoạt động lớn trong năm 2010

Đại sứ Tôn Quốc Tường

Đại sứ Tôn Quốc Tường

Thông tin này được Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Tôn Quốc Tường công bố trong buổi họp báo sáng nay (6/1) tại Hà Nội.

Theo Đại sứ Tôn Quốc Tường, trong các hoạt động lớn phải kể đến các chuyến thăm viếng cấp cao, giao lưu quân đội hai nước; hội thảo doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt-Trung; hội trợ quốc tế Việt Trung...

Trong lĩnh vực giao lưu nhân dân, nổi bật nhất là sự kiện xuất bản cuốn Tư liệu lịch sử Trường Dục tài học hiệu, ngôi trường do chính Bác Hồ dựng lên tại Quảng Tây (Trung Quốc) để đào tạo cán bộ cách mạng Việt Nam và chuyến thăm Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2010) của Đoàn đại biểu cán bộ lão thành Trung Quốc từng tiếp xúc và làm việc bên cạnh Bác Hồ.

Đánh giá về quan hệ hai nước Việt Nam - Trung Quốc trong năm 2009, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Tôn Quốc Tường nói: “Năm qua là một năm đầy thành công của quan hệ Việt Trung. Trong năm, hai bên có 267 đoàn thăm viếng lẫn nhau, trong đó cấp thứ trưởng trở lên có 108 đoàn. Đây là minh chứng cho thấy quan hệ hữu nghị hợp tác hai nước không ngừng phát triển. Trong lĩnh vực kinh tế, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính, kinh tế toàn cầu có tác động không nhỏ đến hai nước, nhưng với sự nỗ lực chung của hai bên, kim ngạch thương mại hai nước không những giảm mà vẫn tăng trưởng, với kim nghạch cả năm vượt 20 tỷ USD. Ngoài ra, giao lưu  trong các lĩnh vực như quân sự, giáo dục, văn hoá… ngày càng sâu rộng”.

Đại sứ Tôn Quốc Tường cho rằng, năm qua, hội thảo lý luận giữa hai Đảng lần thứ 5 được tổ chức thành công, hai bên đã đi sâu trao đổi lý luận và thực tiễn về đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Hai nước đã ký “Nghị định thư về phân giới cắm mốc”, “Hiệp định về quy chế quản lý” và “Hiệp định về cửa khẩu và quy chế quản lý cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Trung” hoàn thành trọn vẹn công tác phân giới cắm mốc trên đất liền, tạo cơ sở vững chắc cho sự phát triển liên tục và ổn định của quan hệ Việt Trung, cũng như sự an ninh, trật tự và ổn định lâu dài của khu vực biên giới. Đại sứ Tôn Quốc Tường bày tỏ tin tưởng rằng, quan hệ hợp tác, đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam Trung Quốc sẽ không ngừng phát triển./.

Xuân Dần - VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất