Nhiều khách hàng bất ngờ trước việc Viettel giới hạn thời gian sử dụng
tài khoản khuyến mại, song nhà mạng cho rằng làm như vậy sẽ giúp tăng
tần suất chương trình khuyến mại và khách hàng có nhu cầu thực sự sẽ
được thụ hưởng nhiều hơn…
Hạn chế thời gian sử dụng khuyến mại
Tại Hội nghị của Bộ Thông tin và Truyền thông diễn ra ngày hôm 3/4 vừa qua, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel đã kiến
nghị giới hạn thời gian sử dụng của tài khoản khuyến mại của khách hàng.
Một cơ quan báo chí thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông dẫn thông tin từ
ông Hoàng Sơn cho biết, việc người dùng cứ đợi dịp khuyến mại để nạp
tiền, cộng dồn tài khoản khuyến mại sẽ khiến cho nhà mạng khó phát
triển, lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sự cạnh tranh lành mạnh của thị trường
viễn thông.
Lãnh đạo Cục Viễn thông đã ghi nhận đề xuất của Viettel và cho biết hiện
Cục đã xây dựng Thông tư quản lý hàng hóa viễn thông chuyên dùng và sẽ
xem xét đến vấn đề thời hạn khuyến mại.
Dù ông Sơn kiến nghị, song thực tế thì việc giới hạn thời gian sử dụng
tài khoản khuyến mại của khách hàng đã được Viettel triển khai.
Cụ thể, một khách hàng của Viettel phản ánh với phóng viên VietnamPlus,
khi nạp thẻ cào 200.000 đồng trong ngày khuyến mại 50% thẻ nạp của nhà
mạng họ chỉ nhận được 20 ngày sử dụng cho tài khoản khuyến mại.
Gọi điện lên tổng đài của Viettel, phóng viên được xác nhận Viettel đã
áp dụng chính sách giới hạn thời gian nạp thẻ. Cụ thể, khi khách hàng
nạp dưới 50.000 đồng có 7 ngày sử dụng, nạp từ 50.000 đồng đến dưới
100.000 đồng có 10 ngày sử dụng, từ 100.000 đồng đến dưới 200.000 đồng
có 15 ngày sử dụng và trên 200.000 đồng có 20 ngày sử dụng…
Quá thời hạn sử dụng, số tiền trong tài khoản khuyến mại (nếu còn) sẽ không được bảo lưu.
Trước đó, các nhà mạng đều không giới hạn thời gian sử dụng của thẻ nạp.
Thông tin từ MobiFone, VinaPhone cho biết, họ chưa áp dụng chính sách
này.
Viettel nói gì?
Trả lời về vấn đề này, một lãnh đạo của Viettel Telecom cho hay, lý do
Viettel đề xuất cơ quan quản lý ban hành quy định chung trong việc giới
hạn thời gian sử dụng của tài khoản khuyến mại là đề các doanh nghiệp
thực hiện nhất quán việc này.
Theo vị lãnh đạo này, tài khoản khuyến mại không giới hạn thời gian sử
dụng dẫn tới tồn tiền khuyến mại lâu năm, như vậy là không thực hiện
đúng quy định về thời gian khuyến mại theo khoản 4 điều 9 Nghị định
37/2006/NĐ-CP và khoản 8 điều 8 thông tư 11/2010/TT-BTTTT (chỉ được
khuyến mại tối đa 90 ngày trong một năm).
Phía Viettel Telecom cũng cho biết có khách hàng tồn tại tài khoản
khuyến mãi kéo dài 3-5 năm và nhóm khách hàng này cũng không có nhu cầu
sử dụng, không quan tâm đến tài khoản khuyến mại gây lãng phí.
Bên cạnh đó, khi thực hiện giảm thời gian sử dụng tài khoản khuyến mại,
Viettel “đã tính toán để đáp ứng nhu cầu của đại đa số khách hàng. Trên
thực tế, khi áp dụng quy định này chỉ tác động đến 2% khách hàng không
có nhu cầu sử dụng khuyến mại, còn 98% khách hàng còn lại không bị ảnh
hưởng và sử dụng bình thường.”
Cuối cùng, “việc giới hạn thời gian sử dụng tài khoản khuyến mại sẽ giúp
Viettel có điều kiện để tăng tần suất chương trình khuyến mại để những
khách hàng có nhu cầu thực sự sẽ được thụ hưởng chương trình nhiều hơn,”
vị lãnh đạo của Viettel Telecom chốt lại./.
Trung Hiền (Vietnam+)