Thứ Bảy, 26/10/2024
Tuyên truyền
Thứ Năm, 8/9/2016 21:15'(GMT+7)

Vĩnh Long: Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp trong tuyên truyền về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế


Theo báo cáo sơ kết công tác phối hợp tuyên truyền Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư “về đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới” và Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2016 - 2020”, trong 6 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, tổng số người tham gia BHXH, BHYT mới và đáo hạn đến ngày 30/6/2016 là 479.478 người, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm 2015, đạt 63,8% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Tuy nhiên, xét ở bình diện chung thì tổng số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh còn khá thấp so với các tỉnh, thành trong cả nước, cụ thể, đến nay, toàn tỉnh mới chỉ có 748.185 người tham gia BHYT, chiếm 71,8% dân số, trong khi chỉ tiêu Nghị quyết của Tỉnh uỷ đề ra đến cuối năm 2016 phải đạt 73%, nhưng theo nhận định của BHXH tỉnh, tuy chỉ còn 1,2% nhưng cũng khó hoàn thành vì thời diểm này ít người mua, tỷ lệ nợ BHXH, BHYT còn cao, chiếm 2,1% (khoảng trên 29 tỷ đồng).

 Hội nghị đã dành phần lớn thời gian để nghe GS.TSKH Phạm Mạnh Hùng, Nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương triển khai các chủ trương, chính sách về BHXH, BHYT năm 2016.

Phát biểu tại hội nghị, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Vĩnh Long Nguyễn Bách Khoa nhấn mạnh: BHXH, BHYT là hai chính sách lớn, giữ vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội của đất nước ta. Trong những năm qua, công tác BHXH, BHYT luôn được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm và chăm lo phát triển. Tuy nhiên, việc tuyên truyền, vận động đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long còn hạn chế, chưa đi vào chiều sâu, nhận thức của người dân chưa có sự chuyển biến nhiều chính là lý do chủ yếu dẫn đến độ bao phủ BHYT toàn dân của tỉnh tăng chậm, ở mức thấp so cả nước. Do đó, mục đích của hội nghị này là nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể các ngành, các cấp trong việc thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị 38-CT/TW của Ban Bí thư; bên cạnh đó, giúp đội ngũ cán bộ tuyên giáo, báo cáo viên, cộng tác viên BHXH nắm vững những nội dung cơ bản của 02 văn bản trên cũng như những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta về BHXH, BHYT, nhất là Luật BHYT (sửa đổi, bổ sung), để từ đó vận dụng vào công tác tuyên truyền, vận động ở địa phương mình.

Trong thời gian tới, các cấp uỷ Đảng và chính quyền trên địa bàn tỉnh cần sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền BHXH, BHYT với nhiều hình thức, nội dung da dạng, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề này. Công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nặng đối với những trường hợp tổ chức, tập thể, cá nhân nợ BHXH, BHYT song song với việc cải thiện cung cách, chất lượng phục vụ trong khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ của BHYT cũng cần được các cơ quan chức năng tăng cường.

Quang Chiến

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất