Thứ Bảy, 26/10/2024
Tuyên truyền
Thứ Ba, 6/9/2016 16:40'(GMT+7)

Tăng cường bồi dưỡng kiến thức, nâng cao năng lực lãnh đạo cho bí thư cấp ủy cấp huyện

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương dự và phát biểu tại buổi lễ

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương dự và phát biểu tại buổi lễ

Thực hiện kế hoạch của Ban Tổ chức Trung ương về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, ngày 6/9, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ khai giảng Lớp Bồi dưỡng Bí thư cấp ủy cấp huyện khóa I năm 2016. Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương dự và phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại Lễ khai giảng, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Cán bộ là gốc của mọi công việc, vì vậy, huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”. Làm bất cứ việc gì, cũng phải có lực lượng. Muốn làm cách mạng phải có lực lượng cách mạng, phải có cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ. Cán bộ là khâu trọng yếu trong công tác xây dựng lực lượng, nhưng muốn có cán bộ tốt, thông thạo công việc thì nhất thiết phải huấn luyện và đào tạo cán bộ.

Bác đã dặn phải “huấn luyện chính trị”; huấn luyện nghề nghiệp, văn hóa, khoa học cho cán bộ. Nhưng tư tưởng chỉ đạo của Bác là “học phải đi đôi với hành, lý luận phải gắn với thực tiễn”. Lý luận phải thiết thực, có ích, phải sát với đời sống cách mạng, lý luận phải được tổng kết từ phong trào quần chúng và trở lại với quần chúng. Đào tạo cán bộ là việc làm cần kíp, phải làm thường xuyên, có trách nhiệm, không được lơ là.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình cũng khẳng định, trong quá trình lãnh đạo Cách mạng, Đảng ta luôn quan tâm và xác định việc xây dựng đội ngũ cán bộ vừa hồng, vừa chuyên, có đức, có tài là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng.  Nghị quyết Hội nghị Trung ương 3 khóa VIII về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đã khẳng định: cán bộ có ý nghĩa quan trọng đến vận mệnh của Đảng, của đất nước, là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng; trong đó, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là một nội dung rất quan trọng của công tác cán bộ. Cán bộ là một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng và chế độ, là khâu then chốt của công tác xây dựng Đảng. Trong đội ngũ cán bộ nói chung, cán bộ lãnh đạo, quản lý là hạt nhân, là lực lượng nòng cốt trong bộ máy của Đảng, của Nhà nước, của cả hệ thống chính trị.

Để có một đội ngũ cán bộ giỏi, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng đặt ra, Đảng ta luôn coi trọng công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh, trong đó, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương luôn được chú ý đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và có chính sách cụ thể theo tình hình, hoàn cảnh cách mạng ở Việt Nam. Trong thời kỳ mới hiện nay, việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý càng có tầm quan trọng đặc biệt, là khâu quyết định đến thành quả thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; đồng thời, có ý nghĩa quyết định đối với vận mệnh của Đảng, của Nhà nước và đối với sự sống còn của chế độ Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Qua 30 năm đổi mới, công tác cán bộ đã có nhiều tiến bộ, chúng ta đã xây dựng được đội ngũ cơ bản đáp ứng đòi hỏi của tình hình mới. Đã đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý, cung cấp những kiến thức cơ bản, có hệ thống về Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; những tri thức cơ bản của khoa học lý luận chính trị, khoa học hành chính, kinh tế đương đại, kinh tế quốc tế và hội nhập. Thông qua đó, nâng cao trình độ, năng lực vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào lĩnh vực công tác được giao phó. Đội ngũ cán bộ đã không ngừng phát triển, đã và đang có đóng góp to lớn vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng Chủ nghĩa xã hội, phát triển đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Bình, trước yêu cầu của thực tiễn và nhu cầu của các địa phương, đơn vị trong cả nước, việc tăng cường công tác bồi dưỡng, cập nhật kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý cho đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế là rất cần thiết. Đây là công việc thường xuyên và trách nhiệm của các cấp ủy trong đó vai trò tham mưu giúp việc của cấp ủy các cấp, đặc biệt là cấp ủy cấp huyện là rất quan trọng.  

Lớp Bồi dưỡng Bí thư cấp ủy cấp huyện và tương đương khóa I năm 2016 nhằm giúp cho các đồng chí tiếp thu một cách có hệ thống những kiến thức cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ; được cập nhật, bổ sung những kiến thức mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; trao đổi và giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong công tác thực tiễn đang đặt ra; trang bị những kinh nghiệm, quy trình cơ bản tham mưu cho lãnh đạo các cấp triển khai nhiệm vụ, chương trình công tác trên địa bàn đơn vị mình.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình bày tỏ tin tưởng, các đồng chí học viên sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn tiếp thu một cách sáng tạo những tri thức, kinh nghiệm, phương pháp công tác, phục vụ tốt cho quá trình công tác.

Để lớp học đạt hiệu quả cao, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương đề nghị các đồng chí trong Ban Chỉ đạo, các đồng chí quản lý lớp và Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Ban Tổ chức Trung ương phối hợp chặt chẽ với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh bảo đảm công tác phục vụ, tổ chức quản lý lớp học, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, hội trường, tài liệu, bố trí giảng viên, lịch học… một cách khoa học.

93 đồng chí học viên tham dự lớp học được nghe và cùng trao đổi, thảo luận 18 chuyên đề, 4 báo cáo kinh nghiệm thực tế trên lớp và tham gia các đoàn đi thực tế tại cơ sở. Qua đó nhằm giúp cho các đồng chí học viên tiếp thu một cách có hệ thống những kiến thức cơ bản về chuyên môn nghiệp vụ; được cập nhật, bổ sung những kiến thức mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội khóa XII của Đảng; trao đổi và giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong công tác thực tiễn đang đặt ra; trang bị những kinh nghiệm, quy trình cơ bản tham mưu cho lãnh đạo các cấp triển khai nhiệm vụ, chương trình công tác trên địa bàn, đơn vị./.

https://ssl.gstatic.com/ui/v1/icons/mail/images/cleardot.gifThu Hằng


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất