Chủ Nhật, 6/10/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 25/10/2015 8:34'(GMT+7)

Vĩnh Long: Trên 80% lao động nông thôn có việc làm sau khi học nghề

Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã góp phần đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu lao động trên địa bàn tỉnh, trong đó lao động phi nông nghiệp chiếm tỷ trọng 52,1% trong cơ cấu lao động. Tuy nhiên, hiện k hó khăn lớn nhất trong đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở Vĩnh Long là nhận thức của người lao động về học nghề và việc làm còn hạn chế. Đa số lao động nông thôn, nhất là lao động trẻ chưa có tay nghề nhưng có xu hướng đi lao động phổ thông ở các thành phố lớn, khu công nghiệp để có thu nhập ngay. Ngoài ra, các lớp dạy nghề ngắn hạn chủ yếu là các nghề tiểu thủ công nghiệp, sinh vật cảnh, dệt chiếu thảm, kết cườm... trang bị cho người học nghề kiến thức cơ bản. Làm việc tại nhà chỉ tăng thêm thu nhập trong thời gian nông nhàn, không mang tính ổn định và mang lại thu nhập chính đảm bảo đời sống cho người lao động. 

Để nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố thực hiện lồng ghép các chương trình, hoạt động như các Đề án hỗ trợ thanh niên, phụ nữ học nghề và tạo việc làm, đào tạo nghề gắn với xây dựng nông thôn mới… Các ngành tổ chức tư vấn nghề nghiệp cho người lao động trước khi học nghề, hướng vẫn vay vốn tín dụng để tạo việc làm sau khi học nghề, kết hợp với doanh nghiệp, hợp tác xã thực hiện đào tạo nghề theo nhu cầu và bao tiêu sản phẩm cho người lao động… 

Cùng với đó, Vĩnh Long tập trung thu hút các cơ sở dạy nghề tư thục, các nghệ nhân, thợ lành nghề, nông dân sản xuất giỏi… tham gia công tác đào tạo nghề; thực hiện đổi mới giáo trình, chương trình và thời gian dạy nghề phù hợp. Bên cạnh đó, tỉnh tăng cường tổ chức các lớp tuyên truyền, bồi dưỡng kỹ năng tư vấn cho đội ngũ cộng tác viên tuyên truyền các cấp, trong đó các đối tượng cán bộ Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên… làm nòng cốt giúp người lao động hiểu về chính sách học nghề, cơ sở đào tạo nghề tại địa phương và nơi có khả năng làm việc sau khi đào tạo nghề; tư vấn cho người lao động lựa chọn ngành nghề phù hợp với trình độ học vấn, năng lực để đảm bảo sau khi học nghề sẽ làm nghề đã học./. 

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất