Thứ Bảy, 28/9/2024
Giáo dục
Chủ Nhật, 19/6/2011 17:24'(GMT+7)

Vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia lần thứ 11 thuộc về nữ sinh đất Cảng Phạm Thị Ngọc Oanh

 

 Trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia lần thứ 11 “nóng” hơn rất nhiều khi ở 4 đầu cầu : Ninh Thuận, Thừa Thiên Huế, Quảng Ninh, Hải Phòng, bên cạnh sự có mặt và cổ vũ nồng nhiệt của toàn thể học sinh các trường THPT Tiên Lãng; trường Quốc học Huế; trường chuyên Lê Quý Đôn; trường THPT Đông Thành, Yên Hưng, Quảng Ninh, còn có sự có mặt và quan tâm đặc biệt của đại diện Lãnh đạo các tỉnh, Lãnh đạo các sở giáo dục và Đào tạo.

4 thí sinh năm nay gồm có 3 chàng trai Thái Ngọc Huy (Trường Quốc học Huế), Lê Bảo Lộc ( Trường chuyên Lê Quý Đôn – Ninh Thuận), Vũ Bạch Nhật (trường THPT Đông Thành, Yên Hưng) và cô gái Phạm Thị Ngọc Oanh (trường THPT Tiên Lãng, Hải Phòng). Bốn thí sinh đã trải qua những vòng thi đầy kịch tính để đến với trận chung kết hôm nay.

Trước khi trận chung kết diễn ra, ngày 16/6, bốn thí sinh xuất sắc trong năm của Đường lên đỉnh Olympia đã có cuộc gặp gỡ thân tình và ý nghĩa với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận. Đây là lần đầu tiên trong 11 năm qua, người đứng đầu ngành giáo dục cả nước thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với Cuộc thi kiến thức đầy thú vị và cũng không kém phần gay go, hấp dẫn, đòi hỏi sự nỗ lực đặc biệt của mỗi người tham gia.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chụp ảnh lưu niệm với các thí sinh
chung kết Olympia 2011 (Ảnh: gdtd.vn)

Nhằm tạo thêm nhiều cơ hội cho các thí sinh tham dự trận chung kết, phần thi Khởi động trận chung kết Olympia 11 không giới hạn về số câu hỏi. Ngay ở vòng thi đầu tiên này, cô gái đầy mạnh mẽ Phạm Thị Ngọc Oanh đến từ Hải Phòng đã xuất sắc vượt qua 8 câu hỏi, giành 80 điểm, vượt qua 3 chàng trai Thái Ngọc Huy (40 điểm), Lê Bảo Lộc (70 điểm), Vũ Bạch Nhật (60 điểm). Thành tích giành điểm cao trong vòng thi Vượt chướng ngại vật của cô gái Ngọc Oanh ở các vòng thi tuần, tháng, quý trước cũng rất đáng nể.

Sự tự tin và quyết đoán của cô gái đất Cảng cũng đã mang tới cho cô chiến thắng tiếp theo ở vòng thi Vượt chướng ngại vật, khi cô đoán đúng ô chữ “Quốc ca” khi bắt đầu ô chữ thứ hai. Tổng điểm của 4 “nhà leo núi” khi kết thúc vòng thi này là : Phạm Thị Ngọc Oanh 140 điểm, Thái Ngọc Huy 65 điểm, Lê Bảo Lộc 80 điểm, Vũ Bạch Nhật 80 điểm.

Tuy nhiên, tới vòng thi Tăng tốc, khi tốc độ và sự nhanh nhạy, quyết đoán, tư duy phản xạ cần thể hiện, Thái Ngọc Huy đã xuất sắc vượt lên nâng tổng số điểm của mình lên 205 điểm. Theo sát Thái Ngọc Huy là Lê Bảo Lộc 180 điểm, Vũ Bạch Nhật 160 điểm. Cô gái đến từ Đất Cảng Phạm Thị Ngọc Oanh vẫn dẫn đầu với 220 điểm.

Trong câu hỏi cuối cùng của vòng thi tăng tốc, 3 thí sinh nam đều cùng có câu trả lời là muối trong khi Ngọc Oanh có câu trả lời là muối ăn. Theo ý kiến của PGS.TS Nguyễn Đức Chuy, cố vấn của chương trình, câu trả lời của Oanh là chính xác và số điểm của Oanh được cộng thêm sau câu hỏi này.

Vòng thi quyết định Về đích năm nay đầy kịch tính.  Thái Ngọc Huy thi đầu tiên, chàng trai đến từ Trường Quốc học Huế đã đánh mất 15 điểm của mình, tụt xuống 195 điểm. Tuy nhiên số điểm này đã được Huy giành lại và lấy thêm 5 điểm (trong câu 20 điểm) từ người bạn leo núi Lê Bảo Lộc. Có thể do mất bình tĩnh, nên Lộc để mất thêm 20 điểm nữa cho Vũ Bạch Nhật với câu  hỏi về phản ứng thủy phân FeCO3.



Cô gái Phạm Thị Ngọc Oanh bình tĩnh, tự tin chọn nhóm câu hỏi 60 điểm, nhưng Oanh chỉ ghi thêm được 10 điểm cho phần thi này.

Thi cuối cùng, "nhà leo núi" Vũ Bạch Nhật đến từ Trường phổ thông Đông Thành, Quảng Ninh đã tham khảo ý kiến của thầy giáo chủ nhiệm, chọn câu hỏi 60 điểm. Tuy nhiên, Nhật đã trả lời sai ở câu đầu tiên. Trả lời đúng ở 2 câu hỏi tiếp theo, Nhật đặt ngôi sao hy vọng cho câu hỏi cuối, nhưng có lẽ câu hỏi Tiếng Anh  không phải là sở trường của Nhật nên đã không đem lại cho em điểm nào.

Trường quay S11 vỡ òa trong niềm vui của cổ động viên đến từ Trường THPT Tiên Lãng, Hải Phòng, khi lần đầu tiên học sinh đất Cảng đứng trên bục vinh quang
trong cuộc thi kiến thức đầy gay cấn và kịch tính này. Phạm Thị Ngọc Oanh giành chiến thắng đầy thuyết phục với 230 điểm.


Ngọc Minh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất