Thứ Bảy, 28/9/2024
Giáo dục
Chủ Nhật, 12/6/2011 14:22'(GMT+7)

Cần 2.135 nghìn tỷ đồng phát triển nguồn nhân lực

 Việc huy động vốn đảm bảo cho yêu cầu phát triển nhân lực được Bộ Kế hoạch vàĐầu tư tính đến trước hết vẫn chủ yếu dựa vào ngân sách nhà nước bên cạnh đẩymạnh xã hội hóa huy động nguồn vốn từ trong dân, từ các doanh nghiệp và tổ chức;huy động các nguồn vốn nước ngoài.

Riêng việc huy động vốn cho phát triển nhân lực từ các doanh nghiệp và tổchức sẽ pháp lý hóa trách nhiệm của doanh nghiệp, đồng thời tạo điều kiện thuậnlợi và có cơ chế, chính sách mạnh để khuyến khích các doanh nghiệp thuộc tất cảcác thành phần kinh tế tăng đầu tư kinh phí trực tiếp đào tạo nhân lực phù hợpvới nhu cầu của doanh nghiệp, từng bước tiến tới doanh nghiệp phải trở thành lựclượng chủ đạo về đào tạo nghề.

Nhà nước không chỉ khuyến khích, hỗ trợ các Tập đoàn kinh tế, các Tổng công tylớn trực tiếp thành lập các cơ sở đào tạo của doanh nghiệp (từ trường đại học,cao đẳng đến các cơ sở dạy nghề) hoặc tham gia góp vốn vào các cơ sở đào tạonhân lực, mà tất cả các khoản kinh phí trích từ lợi nhuận của doanh nghiệp đểxây dựng cơ sở đào tạo, chi phí thường xuyên đào tạo nhân lực của doanh nghiệpsẽ được khấu trừ trước khi tính thuế lợi nhuận.

Cơ sở đào tạo của doanh nghiệp có uy tín và trình độ cao sẽ được Nhà nước ưutiên đặt hàng đào tạo theo các chương trình, dự án đào tạo có mục tiêu. Đặc biệtcác cơ sở đào tạo nhân lực trong các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chếxuất..., ngoài những chính sách ưu đãi trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo còn đượchưởng các cơ chế, chính sách khuyến khích và ưu đãi đầu tư như tất cả các doanhnghiệp khác được xây dựng trong Khu kinh tế, Khu công nghiệp và Khu chế xuất.

Các dự án đầu tư xây dựng cơ sở giáo dục, đào tạo hoạt động theo cơ chế kinhdoanh được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệptrong 9 năm, tương đương với mức đang áp dụng đối với các doanh nghiệp khoahọc-công nghệ trong các khu công nghệ cao./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất