Thứ Bảy, 27/7/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Năm, 22/12/2022 22:58'(GMT+7)

VTV9 cần khẳng định mình trong hệ thống báo chí quốc gia

Toàn cảnh buổi làm việc.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Từ Lương, Giám đốc Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh VTV9 là đơn vị trực thuộc Đài Truyền hình Việt Nam, có chức năng sản xuất, khai thác, nghiệm thu các chương trình truyền hình tại thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông Nam Bộ, Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận, Lâm Đồng để phát sóng trên kênh VTV9 và các kênh truyền hình khác của VTV.

Là một kênh truyền hình trong hệ thống 9 kênh truyền hình quảng bá của Đài THVN, VTV9 với 15 năm xây dựng và phát triển đã tạo nên hệ thống bản tin, chuyên mục, thể thao, giải trí văn hóa mang đậm đà bản sắc văn hóa phương Nam, có những nét đặc sắc riêng và luôn luôn đáp ứng kịp thời nhu cầu, thị hiếu của khán giả tại miền Nam.

Trong năm 2020-2021, ê-kíp sản xuất của VTV9 đã trải qua giai đoạn tác nghiệp đặc biệt với nhiều thách thức chưa từng có. TP. Hồ Chí Minh nói riêng và khu vực Nam Bộ nói riêng bị đảo lộn mọi sinh hoạt, đời sống, sản xuất kinh tế. Những người làm truyền hình giữa tâm dịch vừa phải đảm bảo sức khỏe bản thân, ổn định cuộc sống gia đình để xông pha tại các khu vực nóng nhất. Mỗi cá nhân, mỗi nhóm nỗ lực vượt qua khó khăn để mang lại thông tin cập nhật, chính xác, lan tỏa tinh thần yêu thương, đoàn kết chống dịch COVID-19. Với tinh thần không ngại khó, đội ngũ kênh VTV9 cũng như những đồng nghiệp của Đài THVN đã nhanh chóng thích nghi tình huống mới mẻ chưa từng gặp.

Đồng chí Từ Lương báo cáo tại buổi làm việc.

Đồng chí Từ Lương báo cáo tại buổi làm việc.

Bên cạnh các tin thời sự nóng thì các phần điểm nóng, tiêu điểm với các phóng sự dài phản ánh đời sống xã hội đang thay đổi để phù hợp với giãn cách xã hội: tình hình phòng chống dịch bệnh của người dân, tuyến đầu chống dịch là các bác sĩ trẻ, tình nguyện viên, thanh niên xung phong. Ngoài ra các vấn đề nóng tại địa bàn được người dân Nam Bộ như hạn mặn tại miền Tây, an ninh trật tự vẫn được cập nhật liên tục.

Bên cạnh các chương trình phát trên sóng, chiến lược phát triển nội dung trên nền tảng số cũng được đội ngũ biên tập viên, phóng viên của kênh VTV9 chú trọng. Để phù hợp với nhu cầu phát triển truyền hình trong thời đại mới, đội ngũ sản xuất của VTV9 đã bắt đầu phát triển mảng nội dung số để quảng bá cho kênh truyền hình truyền thống trên website, các trang mạng xã hội, kênh Youtube… Điều này góp phần hỗ trợ cho rating trên sóng quảng bá, cũng như tăng cường sự kết nối với khán giả nhằm nắm bắt thị hiếu, mong muốn của họ để nâng cao chất lượng chương trình.

Trong thời gian tới, VTV9 sẽ đẩy mạnh hơn nữa các chương trình truyền hình chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng phong phú của khán giả trong khu vực và cả nước. Trước những thay đổi và thách thức mới, VTV9 sẽ phát triển nội dung chương trình truyền hình theo hướng hội tụ, đa nền tảng, đa phương tiện, phù hợp với sự phát triển của công nghệ, đáp ứng tốt, kịp thời việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đài THVN đến năm 2025 và những năm sau, tạo bước đột phá nhằm phát triển thương hiệu VTV9 ngày càng lớn mạnh.

Kết luận tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Lê Hải Bình đã gửi lời chúc thành công, vững vàng tới tập thể lãnh đạo, cán bộ lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên của VTV9.

Đồng chí Lê Hải Bình kết luận tại buổi làm việc.

Đồng chí Lê Hải Bình kết luận tại buổi làm việc.

“Đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên của VTV9 có sự tự hào về truyền thống của mình để tiếp tục hoàn thiện, khẳng định và định vị mình trong hệ thống cơ quan báo chí cách mạng hiện nay” – đồng chí Lê Hải Bình nhấn mạnh.

Phân tích những thách thức của sự thay đổi trên thế giới và trong truyền thông hiện nay, đồng chí Lê Hải Bình lưu ý, VTV9 cần chú trọng 3 mối quan hệ (quan hệ giữa VTV9 và các đơn vị trực thuộc VTV, quan hệ giữa VTV9 và các cơ quan báo chí khác, quan hệ mang tầm khu vực) để có thể vươn lên khẳng định mình trong thời gian tới. Đồng chí Lê Hải Bình cũng lưu ý, bên cạnh những nội dung đang triển khai hiện nay, VTV có một nguồn nội dung vô tận để khai thác, đó là tuyên truyền đưa nghị quyết Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Bộ Chính trị vào cuộc sống.

Cần gắn bó chặt chẽ với các tỉnh ủy, thành ủy trong khu vực để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị được giao.

Về câu chuyện chuyển đổi số, VTV9 cần phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa VTV Digital trong sản xuất nội dung để thể hiện vai trò đầu tàu và sự năng động sáng tạo trong chuyển phân phối nội dung đa nền tảng.

Trong các nội dung chương trình truyền tải, VTV9 cần thể hiện chất văn hóa, cần bám sát vào Kết luận của Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tổ chức ngày 24/11/2021; những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới; bám sát những nội dung trong Hội thảo quốc gia “Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới” do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì tổ chức vào ngày 29/11/2022.

VTV9 cũng cần tăng cường hơn nữa tuyến tin bài về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng nhằm góp phần thiết thực đưa Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Đặc biệt, VTV9 cần tăng cường công tác xây dựng Đảng trong các cơ quan báo chí, coi đây là nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa quyết định nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của báo chí.

Đồng chí Lê Hải Bình bày tỏ sự tin tưởng, với những nỗ lực vươn lên, sự khát khao, khát vọng phát triển, VTV9 sẽ vượt qua những thách thức để xác lập mình, định vị mình trong nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất