Chủ Nhật, 24/11/2024
Định hướng chỉ đạo
Thứ Sáu, 23/3/2018 15:11'(GMT+7)

Vụ xe khách đâm xe cứu hỏa trên cao tốc: Sẽ xem xét lại quy định xe ưu tiên ​

Hiện trường vụ tai nạn giữa xe cứu hỏa và xe khách trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hà Nội chiều 18/3 khiến 3 người thương vong.

Hiện trường vụ tai nạn giữa xe cứu hỏa và xe khách trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hà Nội chiều 18/3 khiến 3 người thương vong.

Liên quan đến vụ tai nạn giữa xe cứu hỏa và xe khách trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hà Nội chiều 18/3 khiến nhiều người thương vong, trong đó có 1 chiến sĩ cảnh sát PCCC Hà Nội hy sinh đang gây ra nhiều tranh cãi về quyền ưu tiên của xe cứu hộ khi chạy ngược chiều trên cao tốc.

vu xe khach dam xe cuu hoa tren cao toc se xem xet lai quy dinh xe uu tien  ​ hinh 1
Hiện trường vụ tai nạn giữa xe cứu hỏa và xe khách trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hà Nội chiều 18/3 khiến 3 người thương vong.

Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, việc xe cứu hoả chạy ngược chiều trên cao tốc khi thực hiện nhiệm vụ là đúng quy định.

Tuy nhiên, việc xử lý tình huống cụ thể trong trường hợp này như thế nào, lái xe cứu hoả có nên đánh lái ra làn giữa hay chỉ nên đi ngược chiều tại làn dừng khẩn cấp... là các vấn đề đang được đặt ra.

Theo bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Pháp chế, Bộ GTVT, Bộ GTVT đang lấy ý kiến các bộ ngành và sẽ trình Chính phủ chủ trương sửa đổi Luật Giao thông đường bộ trong năm nay.

Trong quá trình soạn thảo dự luật, Bộ GTVT sẽ tiếp nhận ý kiến đóng góp của người dân, chuyên gia về nội dung bất cập của luật Giao thông đường bộ.

Liên quan đến quy định quyền ưu tiên của xe cứu hộ trên cao tốc, bà Nga cho hay, nội dung này đang gây tranh cãi và một số người đề nghị sửa, vì thế, Bộ GTVT sẽ đưa ra lấy ý kiến trong quá trình sửa đổi Luật tới đây.

vu xe khach dam xe cuu hoa tren cao toc se xem xet lai quy dinh xe uu tien  ​ hinh 2
Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng việc xe ưu tiên đi ngược chiều trên cao tốc rất nguy hiểm nên cần xem xét lại quyền xe ưu tiên đi ngược chiều trên cao tốc.

Tuy nhiên, theo bà Nga, chưa thể đánh giá quy định cho xe ưu tiên đi ngược chiều trên cao tốc cần phải sửa hay không, vì bên cạnh ý kiến yêu cầu sửa thì cũng có nhận định nên giữ nguyên, chỉ cần bổ sung quy trình để đảm bảo cho phương tiện này hoạt động an toàn.

Không phù hợp thì cần sửa cho hoàn thiện

Tiến sỹ Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia bày tỏ quan điểm về vụ tai nạn trên và nhấn mạnh, vụ tai nạn trên là rất đau xót và điển hình cho vấn đề an toàn giao thông. Lực lượng chức năng thực hiện quyền ưu tiên nhưng phải theo quy trình chặt chẽ và an toàn.

Khi có bất cứ một vụ TNGT xảy ra thì đó là một điều hết sức đáng tiếc và không ai mong muốn cả. Điều đó đòi hỏi tất cả các cơ quan chức năng có liên quan phải rà soát lại các quy định pháp luật, trong đó có Luật Giao thông đường bộ, để xem có bất cập ở đâu thì chúng ta phải chỉnh sửa.

vu xe khach dam xe cuu hoa tren cao toc se xem xet lai quy dinh xe uu tien  ​ hinh 3
Tiến sỹ Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia: Lực lượng chức năng thực hiện quyền ưu tiên nhưng phải theo quy trình chặt chẽ và an toàn.

“Tuy nhiên, về vấn đề quyền ưu tiên, như tôi phân tích lúc trước, quyền ưu tiên cho các lực lượng chức năng kể trên đường cao tốc để tiếp cận các khu vực cần cứu hộ, cứu nạn là điều rất phổ biến không chỉ tại Việt Nam, mà các quốc gia khác trên thế giới cũng đang áp dụng”, TS Minh nói.

Theo TS Trần Hữu Minh, trên đường cao tốc, ở các nước họ thường không phải dùng quyền ưu tiên đi ngược chiều vì quy định về làn dừng khẩn cấp được tuân thủ một cách rất tốt, phần lớn giao thông đi đúng làn và khi có tín hiệu của xe ưu tiên thì tất cả các phương tiện tham gia giao thông sẽ nhường đường, không có xe trên làn đường khẩn cấp. Qua đó, tạo điều kiện để xe ưu tiên có thể đi vào làn khẩn cấp để có thể tiếp cận hiện trường một cách nhanh chóng.

vu xe khach dam xe cuu hoa tren cao toc se xem xet lai quy dinh xe uu tien  ​ hinh 4
Các chuyên gia giao thông nhìn nhận, hiện nay, với sự phát triển kinh tế - xã hội, đường cao tốc nhiều cũng như phương tiện gia tăng mạnh, các quy định cần cập nhật, chỉnh sửa cho phù hợp.

 

Trong những trường hợp phức tạp, họ tiếp cận hiện trường với rất nhiều phương thức vận tải khác nhau, rất nhiều hướng khác nhau. Thậm chí có thể phá bỏ những công trình giao thông, có thể đi ngược chiều, làm những điều bình thường không cho phép. Đó là những việc nằm trong thẩm quyền với lực lượng cứu hộ cứu nạn. Tuy nhiên để làm điều đó, luôn có quy trình để tổ chức và kiểm soát dòng giao thông trong khu vực va chạm để đảm bảo phương tiện giao thông cứu hộ tiếp cận vào vẫn an toàn.

“Tôi cho rằng, thay vì việc giới hạn quyền ưu tiên, điều chỉnh quyền ưu tiên thì chúng ta phải làm sao đảm bảo được quyền ưu tiên cho lực lượng chức năng. Đồng thời hoàn thiện các nội dung khác để quyền ưu tiên được thực hiện an toàn. Thứ nhất là xây dựng các quy trình thật chặt chẽ, để làm sao đảm bảo được vừa đơn giản, vừa tinh gọn, vừa nhanh, hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn, vẫn cho phép lực lượng chức năng đảm bảo quyền ưu tiên, tiếp cận hiện trường một cách nhanh nhất, thực hiện được nhiệm vụ cứu hộ”, ông Minh nói.

Một nhiệm vụ cũng rất quan trọng là khi chúng ta đã có quy trình rồi thì cần phải tổ chức các buổi diễn tập, các đợt tập huấn để làm sao đảm bảo được các cơ quan, tổ chức, cá nhân, đặc biệt là các đồng chí chiến sỹ, thực hiện chức năng, nhiệm vụ hiểu được quy trình, có đầy đủ trang thiết bị, có đầy đủ kiến thức…để có thể thực hiện nhiệm vụ và bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Một chuyên gia của Hội An toàn giao thông cho rằng, theo Luật Giao thông đường bộ, 2 xe không có lỗi. Xe cứu hỏa được đi ngược chiều do quyền ưu tiên, xe khách đi đúng làn, đúng tốc độ.

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng cho rằng, việc xe ưu tiên đi ngược chiều trên cao tốc rất nguy hiểm. Năm 2008, khi luật Giao thông ra đời, chưa có tuyến cao tốc nào nên các quy định chưa thể sát thực tế.

Hiện nay, với sự phát triển kinh tế - xã hội, đường cao tốc nhiều cũng như phương tiện gia tăng mạnh, các quy định cần cập nhật, chỉnh sửa cho phù hợp.

Theo chuyên gia này, trên các tuyến cao tốc hiện có nhiều đoạn dải phân cách giữa được rào chắn, nên xe cứu nạn, cứu hỏa có thể chạy xuôi rồi đi tắt tại các điểm này để đến chỗ cứu nạn./.

Phi Long/VOV.VN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất