Thứ Ba, 1/10/2024
Sức khỏe
Thứ Bảy, 16/1/2010 8:11'(GMT+7)

WHO bác bỏ cáo buộc “đại dịch giả”

Giáo sư Fukuda tại họp báo - Ảnh: Getty Images

Giáo sư Fukuda tại họp báo - Ảnh: Getty Images

“Thế giới đang trải qua một đại dịch có thật” - báo Washington Post dẫn lời chuyên gia Keiji Fukuda, cố vấn đặc biệt cho tổng giám đốc WHO về dịch cúm, tuyên bố trong cuộc họp báo ngày 14-1.

“Sự mô tả dịch là giả vừa sai lầm vừa vô trách nhiệm”. Ông Fukuda khẳng định WHO đã “kiểm tra kỹ” để đảm bảo những tư vấn mà WHO nhận được “không bị ảnh hưởng bởi các lợi ích thương mại”.

Ông Fukuda nhấn mạnh WHO có những quy định chặt chẽ về việc những người tư vấn cho WHO phải công khai quan hệ tài chính với các hãng dược. “WHO có bị ảnh hưởng bởi ngành công nghiệp dược? Câu trả lời là không” - ông Fukuda khẳng định.

Trong khi đó, theo báo Globe and Mail, mới đây Tổ chức các nhà sản xuất văcxin châu Âu (EVM), gồm các thành viên như GlaxoSmithKline, Medimmune, Novartis và Sanofi, cũng ra tuyên bố bác bỏ cáo buộc họ đã thổi phồng đại dịch để bán văcxin.

Cả WHO và EVM đều tuyên bố sẽ tham dự cuộc họp của Hội đồng châu Âu ngày 26-1 để thảo luận về cáo buộc “đại dịch giả”. Ông Fukuda cũng nhấn mạnh WHO sẽ xét lại cách xử lý “đại dịch”, không chỉ của WHO mà của cả các tổ chức khác. Dự kiến ngày 18-1, ban quản trị WHO sẽ thảo luận về vấn đề này./.
 
(Theo Tuổi trẻ online)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất