(TG) - Theo tờ trình, đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài dài 50 km, gồm tám làn xe với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (2021-2025) là 15.900 tỉ đồng.
Sáng 19-10, kỳ họp thứ 3 HĐND TP HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 tiếp tục diễn ra với ngày làm việc thứ 2.
Tại kỳ họp, HĐND TP HCM đồng thuận đề xuất thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc TP HCM- Mộc Bài của UBND TP HCM.
Dự án kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và giảm tải cho Quốc lộ 22. Đây sẽ là tuyến giao thông xuyên Á, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực kinh tế ASEAN.
Đồng thời phát huy lợi thế các tuyến cao tốc đã và đang được đầu tư xây dựng trong khu vực; góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, tạo bước đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và đảm bảo an ninh quốc phòng.
Dự án cao tốc TP HCM- Mộc Bài nằm trên địa bàn TP HCM và tỉnh Tây Ninh, bắt đầu từ đường vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi, tuyến đi song song với Quốc lộ 22 hiện hữu. Đoạn cuối kết nối vào Quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu Mộc Bài.
Tuyến đường có 8 làn xe, đoạn còn lại trên địa phận tỉnh Tây Ninh có 6 làn xe. Chiều dài toàn tuyến cao tốc là 50 km, trong đó, đoạn qua TP HCM dài 23,7 km.
Phương thức đầu tư theo đối tác công tư (hợp đồng BOT). Theo đó, nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT, nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của TP HCM và tỉnh Tây Ninh.
Khái toán tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 15.900 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là 5.417 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư và chi phí khác là 1.836 tỉ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư là 7.433 tỉ đồng (trên địa bàn TP HCM khoảng 5.901 tỉ đồng, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là 1.532 tỉ đồng); chi phí dự phòng là 1.214 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án (giai đoạn 1) dự kiến trong giai đoạn năm 2021-2025.
Đây sẽ là tuyến giao thông cao tốc Xuyên Á, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực kinh tế ASEAN.
Đồng thời, dự án phát huy lợi thế các tuyến cao tốc đã và đang được đầu tư xây dựng trong khu vực; góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, tạo bước đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, đảm bảo an ninh quốc phòng.
Ngoài ra, dự án này còn phát triển hạ tầng giao thông, tạo điều kiện khai thác quỹ đất phát triển đô thị dọc tuyến và các khu dịch vụ, công nghiệp phù hợp, hiệu quả./.
Ngô Văn Bình