Thứ Sáu, 4/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Năm, 23/9/2010 16:59'(GMT+7)

Xây dựng Bắc Ninh trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2015

Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bắc Ninh huy động tối đa các nguồn lực để năm 2015 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại - Ảnh: Chinhphu.vn

Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bắc Ninh huy động tối đa các nguồn lực để năm 2015 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại - Ảnh: Chinhphu.vn

Đại hội diễn ra trong 3 ngày từ 22/9 đến 24/9 với chủ đề “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa; phấn đấu đến năm 2015 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại và thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2020”.

Đại hội sẽ bầu 53 đồng chí vào Ban chấp hành Đảng bộ khóa XVIII và bầu 16 đồng chí dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

Tăng trưởng GDP vượt trội

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Công Ngọ cho biết, 5 năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII (2005-2010), tổng sản phẩm (GDP) của tỉnh tăng bình quân 15,1%/năm. Đây là mức tăng trưởng bình quân cao nhất trong các kỳ thực hiện kế hoạch 5 năm kể từ khi tái lập tỉnh.

GDP bình quân đầu người đạt 1.800 USD/năm, vượt 38% mục tiêu Đại hội lần thứ XVII đề ra.

Công nghiệp Bắc Ninh từ vị trí thứ 19 (2004) vượt lên vị trí thứ 9 trong toàn quốc. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 1,250 tỷ USD, tăng bình quân 67,2%/năm. Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đứng thứ 10 toàn quốc và là một trong ba tỉnh dẫn đầu miền Bắc.

Công tác xây dựng Đảng được triển khai toàn diện, đồng bộ, có trọng điểm và đạt nhiều kết quả quan trọng. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được triển khai thực hiện có hiệu quả, tạo sức lan tỏa trong toàn Đảng, toàn dân.

Trên lĩnh vực văn hóa, Dân ca Quan họ Bắc Ninh đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại
 
Nhiều tiềm năng, lợi thế

Phát biểu chỉ đạo Đại hội tại phiên khai mạc, thay mặt Bộ Chính trị, đồng chí Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bắc Ninh đã đạt được những thành tựu khá toàn diện trên các lĩnh vực, cơ bản hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ XVII đã đề ra (đạt và vượt 22/23 chỉ tiêu chủ yếu).

Theo đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Bắc Ninh là tỉnh có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển, với bề dày lịch sử văn hiến và truyền thống cách mạng, là vùng đất địa linh, nhân kiệt, quê hương của Vương triều Lý và nhiều đồng chí lãnh đạo tiền bối của Đảng.

Đây là địa phương có nguồn nhân lực chất lượng cao so mức chung cả nước; có vị trí địa lý thuận lợi, nằm trên tuyến giao thông huyết mạch nối liền nước ta với Trung Quốc - một nền kinh tế lớn thứ 2 của thế giới, một thị trường rất lớn đang phát triển mạnh mẽ, và sẽ rộng lớn hơn khi khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc - ASEAN được hình thành.

Bắc Ninh cũng nằm trong Hành lang kinh tế Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng nói riêng và hành lang kinh tế Nam Ninh - Singapore nói chung, nằm trong vùng quy hoạch Thủ đô Hà Nội, vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và tam giác kinh tế phát triển năng động Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Hài hòa phát triển kinh tế và bảo tồn văn hóa

Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo một số trọng tâm để Đại hội thảo luận, xây dựng thành nghị quyết, quán triệt và tổ chức thực hiện trong thời gian tới.

Trước hết, về phát triển kinh tế, Bắc Ninh cần phát huy lợi thế địa lý và hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt thuận lợi (gần cảng biển Hải Phòng, Cái Lân, cửa khẩu Lạng Sơn - Trung Quốc và sân bay Nội Bài…), huy động tối đa các nguồn lực, tạo bước chuyển biến cơ bản về cơ cấu ngành, vùng, cơ cấu thành phần kinh tế, thực hiện được mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 13 – 14%/ năm.

Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng cùng các đại biểu tham dự Đại hội


Qua đó, phấn đấu đưa tỉnh Bắc Ninh đến năm 2015 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, đến năm 2020 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Tỉnh cũng cần chú ý tạo lập sắc thái riêng, thống nhất hài hoà giữa không gian truyền thống và hiện đại, trong đó tập trung xây dựng thành phố Bắc Ninh thành đô thị hạt nhân, tạo nền tảng để phát triển chuỗi đô thị ở các thị xã, thị trấn và thị tứ trong tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng nhắc nhở Bắc Ninh quan tâm phát triển các lĩnh vực văn hoá - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và phải xác định đây là một khâu đột phá chiến lược và phát triển kinh tế tri thức. Tỉnh cần xây dựng một số vùng dân cư mang đậm dấu ấn truyền thống văn hoá, lịch sử của vùng Kinh Bắc, bảo tồn và phát huy các di sản văn hoá truyền thống.

Về công tác xây dựng Đảng, đồng chí Nguyễn Tấn Dũng cho rằng đây là nhiệm vụ then chốt, nhân tố có ý nghĩa quyết định thắng lợi của sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, do vậy cần tập trung sức xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đảng bộ cần tiếp tục coi đây là công việc thường xuyên của cán bộ đảng viên và của mọi tổ chức Đảng, đồng thời tiếp tục thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, đi sâu, đi sát cơ sở, gần gũi lắng nghe ý kiến nhân dân, dựa vào dân để xây dựng Đảng.

Theo Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất