Với mục tiêu đưa ngành dệt may trở thành một trong những ngành công
nghiệp trọng điểm, Hiệp hội Dệt may Việt Nam đang tích cực tham gia
chiến lược phát triển ngành theo hướng đẩy nhanh việc hiện đại hóa, đảm
bảo tăng trưởng nhanh, ổn định, bền vững và hiệu quả.
Tại cuộc họp báo trước thềm Đại hội Hiệp hội Dệt may Việt Nam lần thứ V
nhiệm kỳ 2016-2020, tổ chức ngày 30/10, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp
hội Dệt May Việt Nam, đề xuất cần xây dựng giải pháp chiến lược đào tạo
đủ mạnh để tận dụng chất xám làm khoa học và công nghệ nhằm nâng cao sức
cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong ngành thời gian tới.
Cùng với đó, ông Vũ Đức Giang cho rằng phải xây dựng trung tâm thiết kế
thời trang, đặt trọng tâm chiến lược là 2 trung tâm thiết kế cũng như
xây dựng các thương hiệu chuẩn quốc gia để xâm nhập vào thị trường thế
giới.
Với mục tiêu đưa ngành dệt may trở thành một trong những ngành công
nghiệp trọng điểm, Hiệp hội Dệt may Việt Nam đang tích cực tham gia
chiến lược phát triển ngành theo hướng đẩy nhanh việc hiện đại hóa, đảm
bảo tăng trưởng nhanh, ổn định, bền vững và hiệu quả.
Theo ông Trương Văn Cẩm, Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam, trong
nhiệm kỳ qua, bên cạnh việc củng cố từng bước theo hướng lấy mục tiêu
phục vụ doanh nghiệp hội viên, phát triển hội viên trong cả nước, Hiệp
hội thực hiện chức năng cầu nối giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý
Nhà nước qua đó lắng nghe nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc để phản ánh
tới cơ quan quản lý.
Cũng theo ông Cẩm, là đầu mối xúc tiến thương mại của ngành, thời gian
qua Hiệp hội đã xây dựng và phối hợp với Tập đoàn Dệt may Việt Nam, các
đối tác, tổ chức nước ngoài triển khai nhiều chương trình xúc tiến
thương mại, đào tạo, hội nghị, hội thảo…cho các doanh nghiệp trong ngành
góp phần thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng.
Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội Vũ Đức Giang cho rằng, để làm tốt vai trò
Hiệp hội trong nhiệm kỳ mới, Hiệp hội phải tăng cường năng lực theo
hướng chuyên nghiệp hơn; đổi mới phương thức hoạt động, phát triển hội
viên, lấy mục tiêu vì lợi ích của các hội viên là trọng tâm.
Đặc biệt, khi đã tham gia vào Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương
(TPP), toàn ngành cần nỗ lực kêu gọi đầu tư cho khâu dệt, nhuộm, hoàn
tất, phát triển chuỗi cung ứng cũng như tăng cường liên kết chuỗi nhằm
tăng giá trị gia tăng trong sản phẩm xuất khẩu, phấn đấu đạt mục tiêu
năm 2020 xuất khẩu đạt 42 tỷ USD, tỷ lệ nội địa hóa đạt gần 65%.
Theo đánh giá, Hiệp hội Dệt may Việt Nam hiện vẫn còn tồn tại những hạn
chế như việc đào tạo phục vụ cho nguồn lực đang còn yếu, hầu hết các
trường đại học chưa có sự chú trọng đối với lĩnh vực này nhất là về
chuyên ngành thời trang. Không những vậy, việc xây dựng thương hiệu quốc
gia để có thể ảnh hưởng tới nhãn hiệu ra tầm thế giới còn yếu, thiếu
sản lượng nguyên phụ liệu.
Ngoài ra, còn thiếu tầm nhìn chiến lược trong hội nhập, vấn đề đầu tư
chưa gắn kết với chuỗi phát triển trong nước dẫn đến tình trạng chỉ chú
trọng xuất khẩu mà bỏ quên thị phần nội địa.
Cũng trong khuôn khổ họp báo, Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng đã giới
thiệu về Hội nghị Liên đoàn Thời trang châu Á (AFF) 2015 và Triển lãm
Quốc tế Thời trang và Thiết bị nguyên phụ liệu ngành may 2015 sẽ diễn ra
tại Hà Nội vào tuần cuối cùng của tháng 11 tới đây.
Mục đích của AFF là liên kết dệt may các quốc gia châu Á nhằm truyền bá,
nâng cao lối sống, văn hóa, phong cách thời trang châu Á; quảng bá, xúc
tiến thương mại và xuất khẩu thời trang châu Á sang các nước khác. Cùng
đó, AFF cũng là sân chơi chuyên nghiệp cho các nhà thiết kế trẻ, tài
năng châu Á thử sức khơi nguồn sáng tạo qua các bộ sưu tập.
Song hành cùng AFF 2015, Triển lãm Quốc tế Thời trang và Thiết bị Nguyên
phụ liệu may mặc 2015 nhằm thúc đẩy giao thương dệt may trong khu vực
và là cơ hội giao thương giữa doanh nghiệp trong nước với bạn bè quốc
tế./.
(TTXVN)