Thứ Sáu, 11/10/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 27/7/2010 18:27'(GMT+7)

Xây dựng cơ chế tài chính phát triển thị trường bất động sản

Giá nhà ở hiện quá cao so với mặt bằng thu nhập của người dân

Giá nhà ở hiện quá cao so với mặt bằng thu nhập của người dân

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam nhấn mạnh, để ổn định thị trường BĐS trong thời gian tới, cần sớm xây dựng cơ chế tài chính phát triển thị trường BĐS, đặc biệt là cơ chế tài chính phát triển nhà ở. Bên cạnh đó, cần bổ sung sửa đổi một số cơ chế chính sách như: quy định về huy động vốn trong quá trình triển khai dự án BĐS, cho vay kinh doanh BĐS dựa trên thế chấp, khuyến khích phát triển nhà ở cho thuê... để tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường phát triển.

Ông Nguyễn Khắc Thọ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội nhấn mạnh đến giải pháp bình ổn thị trường bất động sản là sớm hoàn thành công tác quy hoạch Thủ đô, tổ chức thông tin tới toàn xã hội về lộ trình triển khai các đồ án quy hoạch chi tiết, dự án đầu tư xây dựng để người dân nắm bắt được thông tin; tập trung triển khai ngay công tác lập quy hoạch các điểm dân cư nông thôn tại các huyện ngoại thành thành phố Hà Nội làm cơ sở cho địa phương, các cơ quan quản lý nhà nước tổ chức quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, người dân yên tâm đầu tư.

Theo kết quả khảo sát thực tế, giá BĐS nói chung, trong đó, giá nhà ở nói riêng là quá cao so với mặt bằng thu nhập của người dân, mức độ phát triển của nền kinh tế nước ta, cũng như vượt quá xa giá trị thực tế của BĐS. Theo đó, có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng, giá đầu vào tăng và sự khan hiếm BĐS là nguyên nhân chính. Bên cạnh đó, việc giá BĐS bị thả nổi và hiện tượng đầu tư theo phong trào cũng là các nguyên nhân đẩy giá BĐS lên cao.

Ngoài ra, do thiếu các thông tin nên khách hàng chấp nhận mua BĐS với mọi điều kiện và mọi giá nên dễ gặp phải rủi ro. Mặt khác, cơ cấu hàng hóa BĐS còn bất cập, thị trường thiếu hàng hóa có quy mô và giá cả phù hợp với đa số nhu cầu của thị trường, đặc biệt loại hình nhà ở cho thuê. Không những thế, nhận thức của chính quyền các cấp về vấn đề nhà ở còn hạn chế, môi trường đầu tư còn nhiều bất cập, quy hoạch chậm, chưa có cơ chế để tích hợp huy động nguồn lực xã hội./.

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất