Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 7/4/2010 9:34'(GMT+7)

Xây dựng cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN với những bản sắc riêng

Ngày 6/4, các cuộc họp trù bị trong khuôn khổ Tuần lễ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 16 diễn ra tại Hà Nội. Đó là Hội nghị các quan chức Cấp cao Ngoại giao ASEAN (SOM), Hội nghị các quan chức Cấp cao Kinh tế ASEAN (SEOM) và Hội nghị các quan chức Cấp cao Văn hóa Xã hội ASEAN (SOCA).

Như thường lệ, trước các Hội nghị Cấp cao ASEAN diễn ra các Hội nghị trù bị để chuẩn bị các nội dung trình lên Hội nghị Cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan cũng như cuộc họp Hội đồng điều phối ASEAN (ACC) của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN.

Tại cuộc họp sáng 6/4, các quan chức cao cấp kinh tế ASEAN đã bàn thảo về việc thúc đẩy nỗ lực xây dựng cộng đồng và triển khai Hiến chương ASEAN, đẩy mạnh hợp tác và liên kết nội khối cũng như nâng cao năng lực của khu vực để chủ động hơn trong việc ứng phó với các thách thức đang nổi lên trên toàn cầu.

Theo đó, những mối đe dọa lớn được xác định là khắc phục hậu quả của khủng hoảng kinh tế; đẩy mạnh phục hồi và phát triển bền vững; đối phó với biến đổi khí hậu. Những vấn đề nổi cộm được xác định là thách thức với ASEAN cũng là cản trở cho sự phát triển chung của thế giới. Trong bối cảnh thế giới ngày càng hội nhập sâu rộng, mối quan hệ hợp tác, đối tác giữa các quốc gia ASEAN trở thành yếu tố sống còn cho sự phát triển. Lãnh đạo ASEAN đề ra mục tiêu hoàn tất tiến trình xây dựng cộng đồng gắn với việc cùng nhau giải quyết các mối đe dọa lớn với khu vực chính là con đường bền vững nhất để các quốc gia xích lại gần nhau.

Trả lời phỏng vấn phóng viên VOVNews bên lề hội nghị, ông Lê Quang Lân, Chủ tịch Hội nghị trù bị quan chức Cao cấp Kinh tế ASEAN cho biết: Hiện nay, xuất hiện một số vấn đề liên quan đến việc thực thi Hiệp định quan trọng của ASEAN như: Hiệp định Thương mại về Hàng hoá, Hiệp định về Đầu tư của ASEAN, hay Hiệp định về Thương mại Dịch vụ của ASEAN.

Ngày 6/4, chúng tôi ghi nhận lại những tiến triển trong triển khai của các nước, báo cáo cấp Bộ trưởng cũng như lãnh đạo về các bước triển khai tiếp theo để vượt qua những trở ngại hiện nay và để thực hiện đúng lộ trình của việc xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đánh giá lại hoạt động hợp tác của ASEAN trên một số kênh, từ đó các nước ASEAN sẽ hài hoà hoá về mặt thủ tục, quy trình, tạo thuận lợi tốt cho các doanh nghiệp để ASEAN và sau này là Cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ có một khuôn khổ chung, hài hoà và thuận lợi”.        

Ông Ramon Vicente, Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Phillipines: “Chúng tôi xây dựng cộng đồng kinh tế ASEAN dựa theo 4 trụ cột gồm: Nâng cao tính cạnh tranh, xây dựng thị trường chung duy nhất và cơ sở sản xuất thống nhất, trong đó sự lưu chuyển tự do của hàng hoá, dịch vụ, đầu tư vốn và lao động, thúc đẩy sự thịnh vượng chung cho cả khu vực, tạo sự hấp dẫn với đầu tư - kinh doanh từ bên ngoài.

Trong xây dựng cộng đồng kinh tế ASEAN, việc thu hẹp khoảng cách phát triển được xem là phần quan trọng. Chúng tôi đang tiếp tục chương trình tăng cường hỗ trợ của các nước phát triển đối với các thành viên mới tham gia để có thể tiến kịp với các nước khác và tiếp tục chương trình phát triển tiểu khu vực, có thể giúp các nước kém phát triển”.

Tại phiên họp trù bị Các quan chức cao cấp Văn hóa Xã hội, các đại biểu thảo luận nhiều nội dung tập trung vào việc đẩy nhanh xây dựng mục tiêu Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN trong năm 2010. Trong đó, có việc đánh giá tiến độ thực hiện kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN; kiểm điểm lại những công việc đã làm được-những vấn đề còn tồn tại, cũng như mục tiêu hoàn thành xây dựng Cộng đồng này từ nay đến năm 2015. Hiện nay, việc xây dựng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội cần tới 40 thành tố với hơn 300 biện pháp, đề xuất thực hiện. Chính vì thế, phiên họp trù bị này nhằm tập trung xác định những lĩnh vực ưu tiên thực hiện trong năm 2010 khi Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN.

Bà Nheun Chosetra, Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới, Bộ Phụ nữ Campuchia, thành viên đoàn quan chức Campuchia khẳng định: “Tôi cho rằng mục tiêu xây dựng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội rất quan trọng. Là thành viên của cộng đồng ASEAN, chúng ta phải nỗ lực xây dựng cộng đồng Văn hóa -Xã hội ASEAN với những bản sắc riêng. Việc xây dựng cộng đồng này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân ASEAN, không chỉ trong lĩnh vực trao đổi văn hóa, mà còn cả trên các lĩnh vực khác. Tôi trông đợi sau những phiên họp này, mục tiêu của chúng ta trong xây dựng Cộng đồng Văn hóa-Xã hội sẽ được thực hiện”.

Trưởng đoàn quan chức cấp cao Ngoại giao Thái Lan, bà Chitriya Pinthong nhận xét: “Công tác chuẩn bị, tổ chức của nước chủ nhà Việt Nam rất chu đáo, từ khâu đón tiếp đến công tác hậu cần, an ninh, lễ tân, nội dung… Tôi tin rằng, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 16 sẽ thành công tốt đẹp”.

Ngày 7/4, tiếp tục diễn ra các hội nghị quan trọng trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN 16, trong đó đáng chú ý là cuộc họp của Hội đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN, thành lập Ủy ban ASEAN về bảo đảm quyền phụ nữ và trẻ em, cuộc họp của Hội đồng Cộng đồng Kinh tế ASEAN…/.

(Theo: VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất