Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 6/4/2010 20:16'(GMT+7)

Hoan nghênh Đoàn cựu chiến binh Hoa Kỳ ủng hộ nạn chất độc da cam Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và ông Paul Cox- trưởng Đoàn Cựu chiến binh Hoa Kỳ vì hòa bình, chống chiến tranh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và ông Paul Cox- trưởng Đoàn Cựu chiến binh Hoa Kỳ vì hòa bình, chống chiến tranh.

Chiều 6/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Đoàn Cựu chiến binh Hoa Kỳ vì hòa bình, chống chiến tranh do ông Paul Cox làm Trưởng đoàn.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Đoàn Cựu chiến binh Hoa Kỳ vì hòa bình, chống chiến tranh - những người đã có tình cảm với nhân dân Việt Nam, chống lại cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam và ủng hộ những nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.

Ông Paul Cox cho biết, thời gian tới Đoàn Cựu chiến binh Hoa Kỳ vì hòa bình, chống chiến tranh sẽ đưa ra một dự luật đệ trình Chính phủ Mỹ, trong đó nêu lên những vấn đề nhức nhối, thực tế mà các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam đang phải đối mặt, đòi hỏi cần phải được ủng hộ, viện trợ, đồng thời ủng hộ vụ kiện của Hội Nạn nhân chất độc da cam Việt Nam đối với các công ty hóa chất Hoa Kỳ.

Mục đích chuyến thăm của Đoàn lần này là gặp các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam để có thêm thông tin, phục vụ xây dựng dự luật. “Sau khi đến thăm các nạn nhân chất độc da cam ở Hòa Bình, Thái Bình, Đà Nẵng, Huế, TP Hồ Chí Minh, chúng tôi thật sự xúc động trước những hình ảnh các nạn nhân và khó khăn của họ đang phải đối mặt trong cuộc sống hàng ngày”, ông Paul Cox chia sẻ.

Chúng tôi mong muốn và sẽ làm hết sức để dự luật trên được thông qua nhằm hỗ trợ cho các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, trong đó đặc biệt quan tâm đến vấn đề y tế cộng đồng, tẩy rửa chất độc, ông Paul Cox cho biết.

Đánh giá cao thiện chí của Đoàn và cá nhân ông Paul Cox, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ ở Việt Nam đã gây nên thảm họa cho nhân dân Việt Nam. Mặc dù chiến tranh đã kết thúc hàng chục năm qua, nhưng đến nay hậu quả của chiến tranh vẫn còn rất nặng nề, hàng triệu nạn nhân chất độc da cam Việt Nam vẫn hàng ngày phải chịu đựng nỗi đau cả về thể xác lẫn tinh thần.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn phía Hoa Kỳ tiếp tục các hoạt động cụ thể, thiết thực và mạnh mẽ hơn trong việc giải quyết khắc phục hậu quả chiến tranh, trong đó có việc hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam, hỗ trợ thực hiện các dự án về tẩy độc môi trường ở Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết nhân dân Việt Nam hết sức bất bình trước quyết định sai lầm và bất công của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ bác đơn của các nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam kiện các công ty hóa chất Hoa Kỳ về việc đã sử dụng chất độc da cam/điôxin trong chiến tranh Việt Nam. Với quyết định này, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã phủ nhận những hậu quả hết sức nặng nề của chất độc da cam/điôxin do quân đội Hoa kỳ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam đối với môi trường và sức khỏe con người Việt Nam.

Ghi nhận những hoạt động tích cực của Đoàn Cựu chiến binh Hoa Kỳ vì hòa bình, chống chiến tranh xây dựng dự luật để kêu gọi chính quyền Hoa Kỳ ủng hộ cho việc khắc phục hậu quả chiến tranh ở Việt Nam, trong đó có hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, Thủ tướng khẳng định, Việt Nam sẵn sàng phối hợp với các bạn Mỹ để thực hiện ý định trên.

Ông Paul Cox bày tỏ “nỗi đau thương, mất mát mà quân đội Hoa Kỳ gây ra cho nhân dân Việt Nam vẫn còn đó, điều đó đòi hỏi chúng tôi còn phải có trách nhiệm đối với những hậu quả nặng nề đó”.

“Chúng tôi sẽ cố gắng hết mức có thể để dự luật được thông qua để đòi lại công lý cho nhân dân Việt Nam”, ông Paul Cox nói./.

(Cổng TTĐTCP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất