(TG) - Qua thực tiễn xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, nền dân chủ xã hội chủ
nghĩa ngày càng được củng cố; quyền con người, quyền công dân được bảo đảm
tốt hơn; tổ chức bộ máy, cơ chế vận hành của hệ thống chính trị từng bước
được đổi mới, hoàn thiện, nâng cao hiệu quả.
NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA
Trong quá trình lãnh đạo
cách mạng, Đảng Cộng
sản Việt Nam luôn quan
tâm chăm lo xây dựng Đảng thật
sự trong sạch, vững mạnh. Từ
khi giành được chính quyền,
Đảng vừa là một bộ phận cấu
thành của hệ thống chính trị,
vừa là hạt nhân lãnh đạo hệ
thống ấy. Xây dựng Đảng trong
sạch, vững mạnh chi phối tính
chất, mục tiêu, nhiệm vụ, hiệu
quả xây dựng hệ thống chính trị.
Hiệu lực, hiệu quả hoạt động các
tổ chức của hệ thống chính trị
chính là thước đo năng lực lãnh
đạo, uy tín, vị thế, địa vị cầm
quyền của Đảng.
Bước vào thời kỳ đổi mới,
Đảng Cộng sản Việt Nam xác
định xây dựng Đảng là nhiệm vụ
then chốt, có ý nghĩa quyết định
bảo đảm sự thành công của công
cuộc đổi mới. Xây dựng Đảng và
hệ thống chính trị là nhằm nâng
cao năng lực lãnh đạo và cầm
quyền của Đảng, tăng cường
hiệu lực và hiệu quả hoạt động
của hệ thống chính trị, phát
huy dân chủ xã hội chủ nghĩa,
bảo đảm tính đồng bộ, phù hợp
giữa đổi mới kinh tế với đổi mới
chính trị.
Trên cơ sở kiên trì các
nguyên tắc tổ chức và hoạt động
của Đảng Cộng sản, công tác
xây dựng Đảng được tiến hành
trên tất cả các mặt chính trị, tư
tưởng, tổ chức, đạo đức và đã có
nhiều chuyển biến mạnh mẽ.
Xây dựng Đảng về chính trị đã
giúp giữ vững, kiên định mục
tiêu, lý tưởng cách mạng; kiên
định các nguyên tắc nền tảng;
tăng cường bản lĩnh chính trị;
nâng cao chất lượng đường lối,
chính sách. Công tác tư tưởng, lý
luận được tăng cường đã tạo sự
thống nhất trong Đảng và đồng
thuận xã hội trước những vấn
đề lớn của đất nước, của công
cuộc đổi mới; đấu tranh làm thất
bại mọi âm mưu “diễn biến hòa
bình” của các thế lực thù địch;
tìm tòi, bổ sung và phát triển lý luận về chủ nghĩa xã hội và con
đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở
Việt Nam.
Để xây dựng Đảng thực sự đạo đức,
văn minh, cần nắm rõ ba nguyên tắc:
Một là, những chuẩn mực đạo đức cần có của tổ chức Đảng:
Kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin một cách sáng tạo, chống giáo
điều và xa rời nguyên tắc. Trung thành với lợi ích của giai cấp
công nhân, nhân dân, dân tộc Việt Nam và của loài người. Đảng
gắn bó với dân, là người lãnh đạo đồng thời là người đày tớ trung
thành của nhân dân.
Hai là, những phẩm chất đạo đức cách mạng cần có của cán
bộ, đảng viên: Trung với nước hiếu với dân; Cần kiệm liêm chính,
chí công vô tư; Yêu thương, quý trọng con người; Có tinh thần
quốc tế trong sáng.
Ba là, những nguyên tắc, biện pháp xây dựng, rèn luyện đạo
đức cách mạng: Nói đi đôi với làm, nêu gương đạo đức; Tu dưỡng
đạo đức suốt đời; Xây dựng đạo đức đi đôi với chống lại những
hiện tượng phi đạo đức.
|
Tổ chức đảng và hệ thống
chính trị có bước đổi mới quan
trọng, từ thể chế, tổ chức bộ
máy, cơ chế vận hành, đến nâng
cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động,
xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp,
nhất là cán bộ cấp chiến lược;
chỉnh đốn lề lối, tác phong công
tác; siết chặt kỷ luật, kỷ cương,
kiểm soát quyền lực, phòng
chống tham nhũng, lãng phí;
tăng cường quan hệ mật thiết
giữa Đảng, Nhà nước với nhân
dân. Giáo dục, rèn luyện phẩm
chất đạo đức cách mạng được
đặc biệt coi trọng, có tác dụng
quan trọng trong đấu tranh ngăn
chặn và đẩy lùi tình trạng suy
thoái tư tưởng chính trị, đạo đức,
lối sống, phát huy vai trò tiền
phong gương mẫu của đảng viên.
Qua thực tiễn xây dựng Đảng và
hệ thống chính trị, nền dân chủ
xã hội chủ nghĩa ngày càng được
củng cố; quyền con người, quyền
công dân được bảo đảm tốt hơn;
tổ chức bộ máy, cơ chế vận hành
của hệ thống chính trị từng bước
được đổi mới, hoàn thiện, nâng
cao hiệu quả.
Xây dựng Đảng và hệ thống
chính trị trong sạch, vững mạnh
là nhân tố quyết định tạo nên
những thắng lợi to lớn, có ý
nghĩa lịch sử của công cuộc đổi
mới ở Việt Nam hơn 30 năm
qua. Thông qua xây dựng Đảng
và hệ thống chính trị, Đảng Cộng
sản Việt Nam trưởng thành hơn
trong lãnh đạo sự nghiệp đổi
mới, nâng cao năng lực lãnh
đạo và cầm quyền, tăng cường
mối quan hệ gắn bó mật thiết
với nhân dân, khơi dậy tiềm
năng sáng tạo, phát huy quyền
làm chủ của nhân dân, khuyến
khích nhân dân tham gia xây
dựng Đảng và quản lý Nhà nước.
Tuy nhiên, xây dựng Đảng
và hệ thống chính trị cũng bộc
lộ những yếu kém, khuyết điểm:
năng lực dự báo, định hướng
chính sách, thể chế hóa, cụ thể
hóa để tổ chức thực hiện vẫn là
khâu yếu, còn khoảng cách với
đòi hỏi của thực tiễn. Năng lực
và hiệu quả lãnh đạo của Đảng,
hiệu quả quản lý, điều hành của
Nhà nước, hiệu quả hoạt động
của các đoàn thể chính trị - xã
hội chưa nâng lên kịp với đòi hỏi
của tình hình nhiệm vụ mới. Bộ
máy Đảng, Nhà nước, đoàn thể
chậm được sắp xếp lại cho tinh
giản và nâng cao chất lượng, còn
nhiều biểu hiện quan liêu, vi
phạm quyền dân chủ của nhân
dân. Công tác tuyển chọn, bồi
dưỡng, thay thế, trẻ hoá, chuẩn
bị cán bộ kế cận còn lúng túng,
chậm trễ. Quản lý, giáo dục đảng
viên chưa được quan tâm đúng
mức, hiệu quả chưa cao. Năng
lực và phẩm chất của đội ngũ
cán bộ của hệ thống chính trị
chưa tương xứng với yêu cầu
của nhiệm vụ. Một bộ phận cán
bộ, đảng viên phai nhạt lý tưởng
cách mạng, tha hoá về phẩm
chất đạo đức; sức chiến đấu của
một số tổ chức cơ sở Đảng chưa
cao. Chất lượng sinh hoạt Đảng,
tính chiến đấu trong tự phê
bình và phê bình còn yếu, thực
hiện trách nhiệm nêu gương
của đảng viên nhiều nơi thiếu
nền nếp, chưa trở thành ý thức
tự giác. Chưa đạt hiệu quả cao
trong đổi mới phương thức lãnh
đạo, cầm quyền của Đảng; chưa phân định rõ vai trò lãnh đạo
tập thể và trách nhiệm cá nhân;
thực hiện kiểm soát quyền lực
chưa tốt. Cơ chế “Đảng lãnh đạo,
Nhà nước quản lý, nhân dân làm
chủ” chậm được thể chế hóa
một cách đồng bộ. Còn nhiều
yếu kém trong quản lý kinh tế
- xã hội, để nhiều vụ việc tồn
đọng kéo dài, chậm được xử lý,
gây bức xúc trong nhân dân.
Tư tưởng Hồ Chí Minh
về nhà nước pháp quyền là
Nhà nước của dân, do dân
và vì dân thể hiện ở những
nội dung như sau:
Nhà nước của dân là tất
cả mọi quyền lực nhà nước
và trong xã hội đều thuộc
về nhân dân.
Nhà nước do dân là nhà
nước do dân tạo ra và nhân
dân tham gia quản lý.
Nhà nước vì dân là nhà
nước lấy lợi ích chính đáng
của nhân dân làm mục
tiêu. Tất cả đều vì lợi ích
của nhân dân; ngoài ra,
không có bất cứ một lợi ích
nào khác. |
Hệ thống chính trị ở cơ sở
hiện nay còn nhiều mặt yếu
kém, bất cập trong công tác
lãnh đạo, quản lý, tổ chức thực
hiện và vận động quần chúng.
Tình trạng tham nhũng, quan
liêu, mất đoàn kết nội bộ, vừa vi
phạm quyền làm chủ của dân,
vừa không giữ đúng kỷ cương,
phép nước xảy ra ở nhiều nơi,
có những nơi nghiêm trọng.
Chức năng, nhiệm vụ của các bộ
phận trong hệ thống chính trị
chưa được xác định rành mạch,
trách nhiệm không rõ; nội dung
và phương thức hoạt động chậm
đổi mới, còn nhiều biểu hiện của
cơ chế tập trung quan liêu, bao
cấp. Đội ngũ cán bộ cơ sở ít được
đào tạo, bồi dưỡng; chính sách
đối với cán bộ cơ sở còn chắp vá.
Có thể khẳng định, trước
yêu cầu mới ngày càng cao của
sự nghiệp cách mạng, sự nghiệp
công nghiệp hoá, hiện đại hóa
đất nước, cùng với đổi mới nền
kinh tế, từng bước đổi mới kiện
toàn hệ thống chính trị là đòi hỏi
khách quan, yêu cầu cấp bách.
XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ HỆ
THỐNG CHÍNH TRỊ TRONG
SẠCH, VỮNG MẠNH, PHÁT
HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI
ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC
Để xây dựng Đảng và hệ
thống chính trị trong sạch, vững
mạnh, phát huy sức mạnh khối
đại đoàn kết toàn dân tộc, cần
tập trung một số nhiệm vụ trọng
tâm như sau:
Thứ nhất, tăng cường xây
dựng Đảng trong sạch vững
mạnh, phát huy sức mạnh toàn
dân tộc. Theo đó, kiên định chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh, vận dụng sáng tạo
và phát triển phù hợp với thực
tiễn Việt Nam. Đảng ta kiên định
mục tiêu độc lập dân tộc và chủ
nghĩa xã hội; kiên định đường
lối đổi mới và chủ trương: “Đoàn
kết trong Đảng là hạt nhân, là cơ
sở vững chắc để xây dựng khối
đại đoàn kết toàn dân tộc”(1).
Bản lĩnh chính trị, trình độ
trí tuệ, tính chiến đấu của toàn
Đảng và của mỗi cán bộ, đảng
viên, trước hết là cán bộ lãnh
đạo, quản lý chủ chốt các cấp
phải được nâng cao; không dao
động trong bất cứ tình huống
nào. Bản chất giai cấp công nhân
của Đảng, vai trò tiên phong,
gương mẫu của cán bộ, đảng
viên phải được giữ vững.
Nâng cao năng lực hoạch
định đường lối, chính sách
của Đảng phù hợp với quy luật
khách quan và đặc điểm của
Việt Nam, tạo bước đột phá để
phát triển.
Tiếp tục đổi mới nội dung,
phương thức, nâng cao hơn
nữa tính chiến đấu, tính thuyết
phục, hiệu quả của công tác tư
tưởng phục vụ yêu cầu thực
hiện nhiệm vụ chính trị, phù
hợp với từng giai đoạn, tạo sự
thống nhất trong Đảng, đồng
thuận trong xã hội;
Tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị
05-CT/TW của Bộ Chính trị về
“Đẩy mạnh học tập và làm theo
tư tưởng, đạo đức, phong cách
Hồ Chí Minh”; coi đó là công việc
thường xuyên của tổ chức đảng,
chính quyền, tổ chức chính trị -
xã hội các cấp, các địa phương,
đơn vị và cần gắn với thực hiện
các Nghị quyết Trung ương 4
khóa XI và khóa XII về công
tác xây dựng Đảng, nhằm ngăn
chặn, đẩy lùi sự suy thoái về
chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối
sống, những biểu hiện “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa” trong nội
bộ Đảng.
Kiên quyết đấu tranh chống
quan liêu, tham nhũng, lãng phí,
chủ nghĩa cá nhân, lối sống cơ
hội, thực dụng, bè phái, “lợi ích
nhóm”, nói không đi đôi với làm.
Thực hiện nghiêm cơ chế
kiểm tra, giám sát, kiểm soát
của tổ chức đảng, giám sát và
phản biện xã hội của Mặt trận
Tổ quốc, các tổ chức chính trị -
xã hội và của nhân dân về phẩm
chất, đạo đức, lối sống của cán
bộ, đảng viên.
Củng cố vững chắc niềm tin
của nhân dân đối với Đảng, tăng
cường khối đại đoàn kết toàn
dân tộc và mối quan hệ mật thiết
giữa Đảng với nhân dân; tập hợp,
vận động nhân dân thực hiện
tốt các chủ trương của Đảng và
chính sách, pháp luật của Nhà
nước; phát huy sức mạnh to lớn
của nhân dân, tạo thành phong
trào cách mạng rộng lớn xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đổi mới phương thức lãnh
đạo của Đảng về công tác dân vận
trong điều kiện phát triển kinh
tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Đội ngũ cán bộ, đảng viên phải
thật sự tin dân, trọng dân, gần
dân, hiểu dân, học dân, dựa vào
dân, có trách nhiệm với dân. Giải
quyết kịp thời, có hiệu quả những
bức xúc, những kiến nghị chính
đáng của nhân dân và khiếu nại,
tố cáo của công dân.
Tăng cường
thực hiện tổ chức trao đổi, đối
thoại với nhân dân theo Quy
định 11-QĐi/TW ngày 18-2-2019
của Bộ Chính trị về trách nhiệm
của người đứng đầu cấp ủy trong
việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp
với dân và xử lý những phản ánh,
kiến nghị của dân.
Tiếp tục đổi mới phương
thức lãnh đạo của Đảng đối với
hệ thống chính trị, phát huy
mạnh mẽ vai trò, hiệu lực của
Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và
các tổ chức chính trị - xã hội,
xây dựng hệ thống chính trị tinh
gọn, có hiệu lực và hiệu quả.
Thứ hai, tiếp tục hoàn thiện
Nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa, phát huy sức mạnh
khối đại đoàn kết toàn dân dưới
sự lãnh đạo của Đảng.
Đổi mới hệ thống chính trị
theo hướng tinh gọn, hiệu lực,
hiệu quả. Bảo đảm pháp luật vừa
là công cụ để Nhà nước quản lý
xã hội vừa là công cụ để nhân
dân làm chủ, kiểm tra, giám sát
quyền lực nhà nước. Quản lý đất
nước theo pháp luật, đồng thời
coi trọng xây dựng nền tảng đạo
đức xã hội.
Bãi bỏ những thủ tục hành
chính gây phiền hà cho người
dân, doanh nghiệp.
Đề cao đạo
đức công vụ, trách nhiệm xã hội,
siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong
chỉ đạo và thực thi công vụ của
cán bộ, công chức.
Chú trọng xây dựng đội ngũ
cán bộ, công chức có bản lĩnh
chính trị vững vàng, phẩm chất
đạo đức trong sáng, có trình
độ, năng lực chuyên môn phù
hợp, ngang tầm yêu cầu của giai
đoạn mới. Kiên quyết đấu tranh phòng,
chống tham nhũng, lãng phí,
quan liêu, hách dịch, cửa quyền;
thực hành tiết kiệm trong các cơ
quan nhà nước và trong đội ngũ
cán bộ, công chức.
Thứ ba, tiếp tục củng cố, tăng
cường tổ chức, đổi mới nội dung,
phương thức hoạt động của Mặt
trận Tổ quốc và các đoàn thể
nhân dân.
Mặt trận Tổ quốc
đóng vai trò nòng cốt trong tập
hợp, vận động nhân dân, đẩy
mạnh phong trào thi đua yêu
nước, phát huy sức mạnh đại
đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện
dân chủ, tăng cường đồng thuận
xã hội; giám sát và phản biện xã
hội; tham gia xây dựng Đảng,
Nhà nước, hoạt động đối ngoại
nhân dân góp phần xây dựng
bảo vệ Tổ quốc.
Đẩy mạnh dân chủ hóa xã
hội để phát huy quyền làm chủ
của nhân dân, vai trò chủ động,
sáng tạo của Mặt trận Tổ quốc
và các đoàn thể nhân dân. Tổ
chức thực hiện tốt Quyết định
số 217-QĐ/TW về giám sát và
phản biện xã hội và Quyết định
số 218-QĐ/TW về tham gia góp ý
xây dựng Đảng, chính quyền của
Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức
chính trị - xã hội.
Thứ tư, tiếp tục hoàn thiện,
cụ thể hóa, thể chế hóa các quan
điểm, chủ trương của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước.
Để phát huy sức mạnh khối
đại đoàn kết toàn dân, cần “tiếp
tục thể chế hóa và cụ thể hóa
các quan điểm, đường lối, chủ
trương, chính sách của Đảng về
đại đoàn kết toàn dân tộc; hoàn
thiện và thực hiện có hiệu quả
các cơ chế, chính sách phát huy
vai trò của nhân dân trong việc
quyết định những vấn đề lớn
của đất nước; bảo đảm tất cả
quyền lực nhà nước thuộc về
nhân dân”(2).
Khắc phục những hạn chế,
bảo đảm tác dụng, hiệu quả
thực chất hoạt động giám sát,
phản biện xã hội của Mặt trận
Tổ quốc và các tổ chức chính trị
- xã hội; tạo sự đồng thuận trong
toàn xã hội.
Để tăng cường sự đoàn kết
nhất trí trong Đảng, cần hoàn
thiện cơ chế, quy chế và tổ chức
thực hiện nghiêm túc, có hiệu
quả việc tự phê bình, phê bình,
chất vấn trong các kỳ họp của
Ban Chấp hành Trung ương, cấp
ủy, ban thường vụ cấp ủy các
cấp. Xây dựng và tổ chức thực
hiện có hiệu quả cơ chế phát
huy vai trò của nhân dân tham
gia xây dựng Đảng.
Tiếp tục thể chế hóa, cụ thể
hóa mối quan hệ “Đảng lãnh
đạo, Nhà nước quản lý, Nhân
dân làm chủ, nhất là nội dung Nhân dân làm chủ và phương
châm “Dân biết, dân bàn, dân
làm, dân kiểm tra”.
Để Nhà nước thực sự là của
dân, do dân, vì dân, đoàn kết
được toàn dân, cần đẩy mạnh
việc hoàn thiện pháp luật gắn
với tổ chức thi hành pháp luật
nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu
quả của Nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa. Bảo đảm pháp
luật vừa là công cụ để Nhà nước
quản lý xã hội, vừa là công cụ
để nhân dân làm chủ, kiểm tra,
giám sát quyền lực nhà nước.
Quản lý đất nước theo pháp luật,
đồng thời coi trọng xây dựng
nền tảng đạo đức xã hội.
Tiếp tục đổi mới tổ chức và
hoạt động của Quốc hội, bảo
đảm Quốc hội thực sự là cơ quan
đại biểu cao nhất của nhân dân,
cơ quan quyền lực nhà nước
cao nhất. Quốc hội thực hiện tốt
chức năng lập pháp, quyết định
các vấn đề quan trọng của đất
nước và giám sát tối cao, nhất là
đối với việc quản lý, sử dụng các
nguồn lực của đất nước
Hoàn thiện thể chế hành
chính dân chủ - pháp quyền,
quy định trách nhiệm và cơ chế
giải trình của các cơ quan nhà
nước; giảm mạnh, bãi bỏ những
thủ tục hành chính gây phiền hà
cho người dân, doanh nghiệp.
Đề cao đạo đức công vụ, trách
nhiệm xã hội, siết chặt kỷ luật,
kỷ cương trong chỉ đạo và thực
thi công vụ của cán bộ, công
chức; đẩy nhanh việc áp dụng
mô hình chính phủ điện tử.
______________________
(1), (2) Đảng Cộng sản Việt Nam:
Văn kiện Đại hội đại biểu toàn
quốc lần thứ XII, Nxb. Chính
trị quốc gia - Sự thật, H, 2016,
tr.160, 159.
PGS. TS. Nguyễn Thị Phương Hoa
Ban Tuyên giáo Trung ương