Góp phần xây dựng thông điệp quốc gia, thương hiệu địa phương
Xin
Trợ lý Bộ trưởng chia sẻ về vai trò, vị trí của Ngoại giao văn
hóa trong việc xây dựng thông điệp quốc gia, thương hiệu địa
phương?
Xây dựng thông điệp quốc gia và thương hiệu
địa phương không còn là câu chuyện mới trên thế giới. Rất nhiều
quốc gia đã và đang tiến hành, trong đó nhiều quốc gia xây
dựng thành công thông điệp nổi bật, ghi đậm dấu ấn trong nhận
thức của người dân toàn cầu.
Thông điệp quốc gia, thương
hiệu địa phương giúp các quốc gia tăng cường sự hiểu biết, đặc biệt là
sự tin tưởng lẫn nhau, qua đó củng cố những nền tảng hợp tác trên mọi
lĩnh vực, cấp độ.
Khi bạn nghĩ tới Paris lãng mạn, Tokyo hiện đại,
Hồng Kông sôi động, Bu-tan thanh bình, Singapore năng động... đấy là ví
dụ về một vài thông điệp địa phương mà các quốc gia đã xây dựng, truyền
tải thành công tới người dân toàn cầu.
Ở Việt Nam, câu chuyện
xây dựng thông điệp quốc gia hay thương hiệu địa phương tuy đã có
những bước đi ban đầu nhưng vẫn còn nhiều điều mới mẻ đối với
cả chính quyền, doanh nghiệp lẫn người dân. Cho đến nay, thông
điệp quốc gia hay thương hiệu địa phương thường được gắn với hình
ảnh du lịch quốc gia.
Điều này là đúng nhưng chưa toàn
diện vì thông điệp quốc gia, thương hiệu địa phương còn bao gồm nhiều
thành tố khác như: lịch sử, văn hóa, con người, đường lối, chính
sách… Ngoại giao văn hóa những năm gần đây đã có những đóng góp
thiết thực trong quá trình xây dựng thông điệp quốc gia và thương
hiệu địa phương.
Qua những chương trình, hoạt động cụ thể, Ngoại
giao văn hóa góp phần chuyển tải tới bạn bè quốc tế hình ảnh về một đất
nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình, thân thiện, cởi mở, một dân tộc Việt
Nam anh dũng, bất khuất, nhân văn, một lịch sử hào hùng, một nền văn hóa
đậm đà bản sắc, một quốc gia có nhiều di sản văn hóa, thiên nhiên,
nhiều phong cảnh đẹp...
Ngoại giao văn hóa đã xây dựng, gìn
giữ, lan tỏa hình ảnh của người Việt Nam tiêu biểu thông qua Đề
án “Tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc
Việt Nam, Nhà văn hóa kiệt xuất, ở nước ngoài”. Đây là cách làm
của nhiều quốc gia trên thế giới khi đưa hình ảnh của lãnh tụ
thành biểu tượng thể hiện hoài bão, tâm thế, ý chí của cả một dân
tộc.
Ngoài ra, Ngoại giao văn hóa góp phần đưa các thương hiệu
du lịch, thương hiệu sản phẩm của Việt Nam đến với đông đảo
bạn bè quốc tế. Thông qua các hoạt động giao lưu, trao đổi,
tiếp xúc đối ngoại, xúc tiến đầu tư ở trong và ngoài nước,
các địa phương có thể xác định được điểm mạnh, yếu của mình
và định vị được hình ảnh mong muốn xây dựng trong tương lai.
Ngoại
giao văn hóa hỗ trợ, đồng hành cùng địa phương trong nhiều chương
trình lễ hội có tính nước ngoài như: Festival Huế, Festival hoa
Đà lạt, Festival pháo hoa Đà Nẵng…Các lễ hội này đã trở
thành thương hiệu của địa phương, thu hút đầu tư, du lịch của
người dân ở trong và ngoài nước. Bản thân các địa phương này
cũng được nâng tầm trở thành "thương hiệu".
Việc xây dựng
thông điệp quốc gia và thương hiệu địa phương là quá trình dài, liên
quan đến phạm trù công việc rộng. Vì vậy, cần có sự liên kết, phối hợp
chặt chẽ giữa khối công và tư, giữa quốc gia và địa phương để huy động
thành công sức mạnh tổng thể. Ngoại giao văn hóa đang nỗ lực
thực hiện tốt các mảng việc của mình để trở thành một trong
những “mắt xích” trọng yếu góp phần vào tổng hòa sức mạnh
này.
Xin ông cho biết quan hệ hợp tác Việt Nam-UNESCO đã có những đóng góp như thế nào cho công tác Ngoại giao văn hóa?
UNESCO
được thành lập vào năm 1945 với tôn chỉ “Chiến tranh nảy sinh từ ý nghĩ
của con người. Vì vậy, cần xây dựng thành lũy hòa bình trong chính tâm
trí của con người”. Cùng chung ý tưởng nhân văn đó, Việt Nam đã chính
thức tham gia UNESCO ngay sau khi thống nhất đất nước (năm 1976).
Đây
là giai đoạn Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, bị
bao vây, cấm vận từ nhiều phía. Vào thời điểm đó, UNESCO là kênh ngoại
giao đa phương duy nhất giúp Việt Nam mở cửa ra với thế giới, khai thông
quan hệ với các nước, giúp cộng đồng quốc tế hiểu rõ hơn về đất nước và
con người Việt Nam.
UNESCO là diễn đàn giúp Việt Nam bảo vệ lợi
ích, nâng cao vị thế và uy tín quốc gia, chủ động triển khai có hiệu quả
hội nhập quốc tế trên lĩnh vực văn hóa.
Việt Nam bốn lần được tín
nhiệm bầu vào Hội đồng Chấp hành UNESCO, một lần vào Ủy ban Di sản thế
giới, đã và đang có các đại diện tại các tổ chức, chương trình chuyên
môn quan trọng của UNESCO, thể hiện Việt Nam là một thành viên tích cực,
có trách nhiệm, sẵn sàng tham gia đảm nhận những vị trí trọng trách,
đóng góp cho hoạt động và sự phát triển của tổ chức.
Việt Nam đã
từng tham gia xây dựng luật chơi mới tại UNESCO khi đề xuất thành công
quy trình mới liên quan đến việc chuyển một di sản văn hóa phi vật thể
cần bảo vệ khẩn cấp thành di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại
(đối với Hát Xoan).
Trong quá trình hợp tác hơn 40 năm qua, Việt
Nam đã phát huy tốt “chất xám” của UNESCO - tổ chức được coi là “Ngôi
nhà trí tuệ” của thế giới, tiếp thu kinh nghiệm và thu hút các nguồn tài
chính quốc tế phục vụ phát triển đất nước, xây dựng chính sách và hoàn
thiện hệ thống pháp lý, thay đổi tư duy, nâng cao năng lực trên các lĩnh
vực giáo dục, văn hóa, khoa học và thông tin - truyền thông.
UNESCO
cũng là “kênh” Ngoại giao văn hóa quan trọng, góp phần quảng bá hữu
hiệu về đất nước, con người Việt Nam thông qua việc công nhận 38 danh
hiệu thế giới tại Việt Nam và ra các Nghị quyết tham gia kỷ niệm các
danh nhân Nguyễn Trãi, Nguyễn Du và Hồ Chí Minh.
Những vinh danh
đó góp phần khơi dậy lòng tự hào, tinh thần đại đoàn kết dân tộc, bảo
vệ, phát huy các giá trị di sản, đồng thời tô đậm, làm phong phú hình
ảnh đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Chúng ta tin
tưởng rằng những thành tựu trong hợp tác Việt Nam - UNESCO và sự tương
đồng giữa các nội dung của đường lối đổi mới, chủ động và tích cực hội
nhập quốc tế của Việt Nam với các phương hướng hoạt động của UNESCO
trong thời gian tới là những cơ sở quan trọng cho tương lai tốt đẹp của
mối quan hệ hợp tác này.
Nỗ lực nâng tầm Ngoại giao văn hóa
Ngoại
giao văn hóa được coi là một trụ cột của nền Ngoại giao toàn diện Việt
Nam. Trọng tâm của công tác này trong thời gian tới là gì, thưa ông?
Năm
2011, Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2020 được Thủ tướng Chính
phủ ban hành đề ra các định hướng, trọng tâm cụ thể làm nền tảng giúp
công tác Ngoại giao văn hóa trong thời gian qua đạt nhiều kết quả đáng
khích lệ.
Hiện nay, Bộ Ngoại giao đã bước đầu chuẩn bị tổng kết,
đánh giá biện pháp, cách làm nào tốt để pháp huy, cách làm nào chưa phù
hợp để điều chỉnh hoặc loại bỏ, từ đó tiến tới bổ sung cho Chiến lược
trong giai đoạn sau 2020.
Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc đối với ngành Ngoại giao, nhiệm vụ chính của Ngoại giao
văn hóa trong thời gian tới cũng sẽ nằm trong nhiệm vụ tổng thể của cả
ngành Ngoại giao, đó là phục vụ đắc lực cho mục tiêu phát triển của đất
nước. Để thực hiện được nhiệm vụ này, Ngoại giao văn hóa sẽ tập trung
vào 5 nội dung sau:
Một là, xây dựng kế hoạch Ngoại giao văn hóa
gắn kết chặt chẽ hơn nữa với các mục tiêu đối ngoại, yêu cầu chính trị,
phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa; tiếp tục đẩy mạnh việc đưa nội hàm
Ngoại giao văn hóa vào các chương trình hoạt động đối ngoại của Lãnh đạo
cấp cao cũng như của các bộ, ngành, địa phương.
Hai là, tiếp tục
tham mưu xây dựng cơ chế chính sách, tạo dựng môi trường, đồng hành, hỗ
trợ các bộ, ngành, địa phương, người dân triển khai Ngoại giao văn hóa,
trong đó có việc xây dựng hình ảnh quốc gia, thương hiệu địa phương, qua
đó thu hút du lịch, đầu tư, cũng như đưa sản phẩm của Việt Nam ra quốc
tế.
Ba là, tích cực tham gia có trách nhiệm và hiệu quả tại các tổ
chức, diễn đàn đa phương về văn hóa, qua đó tận dụng ý tưởng, trí tuệ,
nguồn lực cho phát triển đất nước và nâng cao vai trò, xây dựng hình ảnh
Việt Nam là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.
Bốn
là, vận động các danh hiệu quốc tế, học hỏi mô hình bảo vệ và phát huy
các di sản văn hóa; tăng cường tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, nhất
là các ý tưởng, sáng kiến trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa
học, thông tin, các mô hình phát triển bền vững… phục vụ đắc lực cho
việc phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và nhất là đóng góp
vào việc định hướng, xây dựng chính sách lớn của quốc gia.
Năm là,
tăng cường công tác nghiên cứu, dự báo, phát hiện những xu hướng lớn về
Ngoại giao văn hóa, giáo dục, khoa học, xã hội... có thể ảnh hưởng đến
an ninh và phát triển của thế giới, đất nước, từ đó nắm bắt cơ hội, chủ
động đối phó với thách thức. Ngoài ra, chú trọng công tác rà soát, đôn
đốc việc triển khai “Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2020” và việc
thực hiện các thỏa thuận quốc tế về lĩnh vực văn hóa giữa Việt Nam với
các nước.
Là người gắn bó với
công tác Ngoại giao văn hóa trong suốt 10 năm qua, xin ông cho biết điều
tâm đắc nhất của mình với công tác này và nhắn nhủ điều gì đối với đội
ngũ làm công tác Ngoại giao văn hóa hiện nay?
Tôi đã gắn bó
với Ngoại giao văn hóa suốt 10 năm qua, dành nhiều tâm huyết với công
tác này. Tôi tâm đắc hai việc tạo nên vai trò công tác Ngoại giao văn
hóa ngày nay:
Thứ nhất là việc đưa Ngoại giao văn hóa trở thành
trụ cột trong chính sách ngoại giao toàn diện của Việt Nam năm 2006 tại
Hội nghị Ngoại giao lần thứ 25. Đây là một bước ngoặt quan trọng với
Ngoại giao văn hóa khi Nguyên Phó Thủ tướng Bộ trưởng Phạm Gia Khiêm
thời kỳ đó là người rất quan tâm đến công tác Ngoại giao văn hóa và sau
đó đã chọn chủ đề công tác năm 2009 là “Năm Ngoại giao văn hóa” để tạo
động lực thúc đẩy nâng cao nhận thức và triển khai những hoạt động Ngoại
giao văn hóa thiết thực như: tổ chức các hội thảo quốc gia về Ngoại
giao văn hóa, hội thảo với cộng đồng doanh nghiệp… sau nỗ lực đó Bộ
Ngoại giao đã hình thành, trình Thủ tướng Chính phủ thông qua Chiến lược
về Ngoại giao Văn hóa đến năm 2020.
Với sự ra đời của Chiến lược
này, công tác Ngoại giao văn hóa đã có bài bản, quy trình và được giao
nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị tổ chức, tạo sự lan tỏa, nâng cao nhận
thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của Ngoại giao văn hóa.
Thứ hai là
việc triển khai Đề án Tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn liền với các
công tác Ngoại giao văn hóa. Đây là Đề án quan trọng được trực tiếp chỉ
đạo của Ban Bí Thư. Tôi luôn tâm niệm, hình ảnh vĩ đại của Chủ tịch Hồ
Chí Minh, người anh hùng giải phóng dân tộc của Việt Nam một nhà văn hóa
lớn, luôn gắn liền với sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước
và Người luôn là nhà tư tưởng vĩ đại cho sự phát triển Việt Nam. Cho đến
nay Đề án đã được triển khai trên toàn thế giới, không chỉ ở những nơi
Bác đã từng đến mà ở tất cả các nơi Việt Nam có Cơ quan đại diện, những
nơi tư tưởng, hình ảnh của Bác được tôn kính, với nhiều hình thức thực
hiện đa dạng.
Thực sự với chỉ hơn 10 năm thúc đẩy công tác Ngoại
giao, đây vẫn là lĩnh vực mới mẻ và còn nhiều khó khăn thách thức với
chúng ta. Chính vì vậy tôi mong rằng đội ngũ cán bộ làm công tác Ngoại
giao văn hóa cần tiếp tục kiên trì, nỗ lực từng bước nâng tầm Ngoại giao
văn hóa, tạo nhận thức chung một cách rộng rãi về tác dụng quan trọng
của công tác Ngoại giao văn hóa và cách mà các nước lớn đang sử dụng
Ngoại giao văn hóa một cách hiệu quả như thế nào.
Trong tương lai
khi quan hệ quốc tế ngày càng rộng mở, nhu cầu hợp tác, đa phương hóa
của Việt Nam đang phát triển như ngày nay, công tác Ngoại giao văn hóa
ngày càng đảm nhiệm vai trò quan trọng.
Các cán bộ làm công tác
Ngoại giao văn hóa cần nhanh nhạy, sáng tạo tìm phương pháp mới hiệu quả
hơn trong công việc quảng bá đất nước, mở rộng đối tác triển khai không
chỉ ở các bộ, ngành, địa phương mà các doanh nghiệp tư nhân nhằm nâng
cao nguồn lực. Đồng thời luôn chú trọng tiếp thu có chọn lọc giá trị
tinh hoa Văn hóa thế giới để làm giàu bản sắc dân tộc Việt Nam, phục vụ
hiệu quả cho công tác xây dựng, phát triển đất nước.
Trân trọng cảm ơn ông!.
TTXVN