Tình trạng “cuốc giật vào lòng” trong quy định chi tiết của không ít văn bản quả thực vẫn tồn tại, tạo ra khó khăn khi thi hành đối với các cơ quan, người dân, doanh nghiệp hiện nay...
Trong buổi làm việc mới đây của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh: Văn bản ban hành phải vì cuộc sống" chứ không phải “cuốc giật vào lòng”. Nghĩa là phải đặt lợi ích của đa số, của người dân, của sự phát triển và bảo đảm tính đồng bộ, thực thi lên trên hết, chứ không vì lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ, địa phương, đi ngược lại mong muốn phát triển trong quá trình xây dựng và thực thi các văn bản quy phạm pháp luật.
Tình trạng “cuốc giật vào lòng” trong quy định chi tiết của không ít văn bản quả thực vẫn tồn tại, tạo ra khó khăn khi thi hành đối với các cơ quan, người dân, doanh nghiệp hiện nay, tạo "rào cản" không nhỏ trong phối hợp giải quyết những vướng mắc, nảy sinh từ cuộc sống, những bất cập phải chung tay giải quyết giữa các bộ, ngành, địa phương.
Có một số trường hợp, Chính phủ đã thống nhất quan điểm, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhưng đại diện các bộ, ngành, cơ quan chức năng vẫn có ý kiến khác, nêu quan điểm khác; thậm chí nói ngược lại để bảo vệ những lợi ích riêng của ngành mình, bộ mình.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng kể về một
thực tế, có doanh nghiệp kêu ca về tình trạng cán bộ lấy mẫu hàng hóa
đắt tiền để kiểm tra với số lượng nhiều hơn cần thiết và không trả lại
doanh nghiệp sau kiểm tra. Chính tư duy “lợi ích nhóm” như vậy trong xây
dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật khiến công cuộc cải
cách hiện nay không thể đạt được kết quả như mong muốn; dẫu Đảng, Nhà
nước, Quốc hội, Chính phủ đã rất quyết tâm thực hiện.
Đó còn là nguyên
nhân khiến không ít những văn bản quy định khi ra đời của bộ này, ngành
kia, địa phương được hưởng các cơ chế ưu đãi đã không "tìm được tiếng
nói chung" khi đi vào cuộc sống.
Tuy nhiên, trên thực tế không phải văn bản pháp luật nào cũng tồn tại
thực trạng nêu trên. Bởi, có những văn bản quy phạm pháp luật phải tính
đến những yếu tố đặc thù, nhất là trong lĩnh vực tố tụng hình sự, hay
đầu tư, kinh doanh, thương mại, quốc phòng, an ninh...
Tuy nhiên, chính
sách đặc thù dẫu là nhu cầu khách quan của đòi hỏi thực tế cuộc sống,
nhưng dứt khoát vẫn phải bảo đảm sự phát triển chung, chứ không phải địa
phương nào, ngành nào cũng cố tìm kiếm nét “riêng”, nét "đặc thù" để
“cuốc giật vào lòng”, gây chồng chéo, gây mất cân đối trong thực thi
pháp luật, kéo lùi sự phát triển chung.
Để văn bản quy phạm pháp luật không rơi vào tình trạng “bị lợi ích chi
phối”, hướng đến sự phát triển chung, không gây cản trở, khó khăn cho
hoạt động sản xuất, kinh doanh; gây lãng phí ngân sách Nhà nước, ảnh
hưởng tới quá trình thực thi pháp luật thì việc đầu tiên là phải thực
hiện thật nghiêm quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Việc lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp, tổ chức trong quá trình xây
dựng chính sách, pháp luật cũng cần được quan tâm hơn nữa. Vì những đối
tượng trên chính là người chịu sự tác động trực tiếp bởi các chính sách,
pháp luật.
Đảng, Nhà nước ta đang nỗ lực hết mình kiến tạo, xây dựng môi trường
thuận lợi nhất để thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, cạnh tranh
lành mạnh, hơn lúc nào hết, các bộ, cơ quan cần đặt lợi ích chung vì sự
phát triển của đất nước để chung tay xây dựng thể chế, chính sách và các
bộ luật, đạo luật; bảo đảm tính khoa học, đồng bộ, liên thông./.
Chiến Thắng (qdnd.vn)