Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 24/2/2010 21:37'(GMT+7)

Xây dựng nền y tế hiệu quả-phát triển- công bằng

 

Sáng 24/2, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2010) và tổng kết 2 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và đại diện một số Bộ, Ngành Trung ương đến dự.

Ngày 27/2 cách đây 55 năm, Bác Hồ gửi thư cho Hội nghị Cán bộ chủ chốt ngành y tế. Trong thư Bác căn dặn cán bộ nhân viên y tế cả nước “phải thương yêu chăm sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn như mình đau đớn, Lương y phải như từ mẫu”.

Nhắc lại sự kiện này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu trong diễn văn nhấn mạnh: Thực hiện lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh, trong những năm qua, toàn ngành y tế nỗ lực vượt nhiều khó khăn, thực hiện có hiệu quả sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Các chỉ tiêu sức khỏe của nhân dân được nâng lên rõ rệt và cao hơn nhiều nước có cùng mức thu nhập. Chỉ số phát triển của người Việt Nam không ngừng tăng lên trong suốt hơn 2 thập kỷ qua; thanh toán được bệnh bại liệt, khống chế được bệnh uốn ván sơ sinh, sởi, ho gà, bạch hầu; Tỷ suất chết mẹ, chết trẻ em giảm rõ rệt; tuổi thọ trung bình của Việt Nam đạt 72,8 tuổi.

Việc phòng chống dịch bệnh được tiến hành chủ động. Nhiều bệnh dịch nguy hiểm đã được khống chế, đẩy lùi trong năm qua như dịch tả, dịch hạch, sốt rét, dịch SARS, dịch cúm A (H5N1, H1N1)… Công tác khám chữa bệnh  cũng có sự tiến bộ vượt bậc cả về số lượng và chất lượng dịch vụ y tế…

Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu khẳng định: “Trong suốt 55 năm qua, lời dạy của Bác luôn thấm sâu trong tâm trí của những người thầy thuốc Việt Nam và trở thành phương châm hành động của các thế hệ thầy thuốc, các cán bộ nhân viên ngành Y tế”.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao kết quả ngành Y tế đạt được trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân những năm qua.

Thực hiện cuộc vận động “Học tâp và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Thầy thuốc phải như mẹ hiền” và thực hiện Đề án 1816, gần 1.850 lượt cán bộ y tế tuyến trên được luân chuyển xuống hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực khám chữa bệnh cho các cơ sở y tế tuyến dưới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn thời gian tới ngành y tế thực hiện tốt hơn nữa việc phòng chống dịch bệnh và khám chữa bệnh cho nhân dân; phấn đấu xây dựng một nền y tế hiệu quả, phát triển và công bằng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo: Ngành y tế chúng ta phải đổi mới cơ chế hoạt động, nhất là cơ chế tài chính, đẩy mạnh hơn nữa xã hội hoá công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, tạo các điều kiện phù hợp để tăng thu nhập chính đáng. Người giỏi người tài được trả lương thoả đáng, khuyến khích tài năng phải bằng các giải pháp thích hợp, phấn đấu bảo đảm công bằng trong chăm sóc sức khoẻ để mọi người dân đều có cơ hội được chăm sóc sức khoẻ, đặc biệt là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, người cao tuổi và các đối tượng chính sách khác.

Tại Lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân cho 73 thầy thuốc, trao cờ thi đua của Chính phủ cho các đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua của ngành Y tế năm 2009./.

VOVNews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất