Thứ Tư, 2/10/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 6/8/2011 13:55'(GMT+7)

Xây dựng nhà cộng đồng phòng, tránh thiên tai

Nhà phòng tránh thiên tai, sinh hoạt cộng đồng ở Hòa Tiến, Đà Nẵng - Ảnh: Chinhphu.vn

Nhà phòng tránh thiên tai, sinh hoạt cộng đồng ở Hòa Tiến, Đà Nẵng - Ảnh: Chinhphu.vn

Mười năm trở lại đây, hằng năm thiên tai đã cướp đi sinh mạng của hơn 450 người, riêng lũ lụt đã làm 270 người chết, mất tích. Trung bình mỗi năm có sáu đến bảy cơn bão, hàng trăm trận lũ, thiệt hại về kinh tế ước tính từ 1,2 đến 1,5% GDP. Các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung là nơi phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất của thiên tai.

Hiểu và chia sẻ nhiều hơn với đồng bào miền Trung, nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa, nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất của bão lũ, trong hai năm qua, Quỹ Hỗ  trợ  phòng,  tránh  thiên  tai  miền  Trung  đã vận động được hơn 100 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân để giúp các địa phương xây dựng nhà cộng đồng phòng, tránh thiên tai (NCÐPTTT); trồng rừng, bảo vệ rừng; nâng cao kiến thức và năng lực phòng, tránh thiên tai; trang bị phương tiện cho các đội chuyên trách cứu hộ thiên tai cấp thôn, xã; quy hoạch tái định cư cho dân cư vùng lũ; tham gia cứu hộ, cứu trợ. Ðây là những việc làm đầy ý nghĩa, mang lại kết quả thiết thực trong việc phòng, tránh thiên tai...

Thời gian qua, quỹ đã hỗ trợ 14 tỉnh ven biển miền Trung được xây dựng 45 công trình NCÐPTTT, trong đó có 10 trạm y tế, 12 nhà sinh hoạt cộng đồng và 23 khối lớp học trường tiểu học, mẫu giáo. Ðã có 22 công trình được đưa vào sử dụng. Khi thời tiết bình thường, đây là nơi tổ chức các hoạt động xã hội, sinh hoạt, học tập, khuyến nông, dạy nghề; vừa là nơi đáp ứng được nhu cầu dạy và học các bậc tiểu học, mầm non; đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh cho nhân dân. Khi đến mùa mưa bão, các công trình này là nơi trú ẩn an toàn cho người dân địa phương, giúp tăng khả năng cơ động, nhanh, gọn trong việc di chuyển dân và giảm cự ly chuyển đến nơi tránh bão, trú bão, lụt an toàn.

Ðối với người dân miền Trung, các công trình NCÐPTTT đã góp phần giảm bớt gánh nặng, nỗi lo toan trước mỗi mùa mưa bão. Nhờ các công trình này mà hàng nghìn lượt người dân vùng lũ miền trung được trú, tránh bão, lũ an toàn; các địa phương có điều kiện phòng, tránh thiên tai, giảm thiệt hại về người và tài sản. Từ những kết quả bước đầu đó, cần huy động mọi nguồn lực từ cộng đồng để nhân rộng mô hình NCÐPTTT, vì vẫn còn rất nhiều nơi trong cả nước, người dân đang phải sống chung với lũ, hàng nghìn người đang phải đối diện với hậu quả khó lường của thiên tai. Ngoài những nỗ lực mà Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung đã và đang làm, nếu có sự sẻ chia, chung tay từ cộng đồng, số quỹ sẽ nhân lên hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng. Có như vậy mới giúp đỡ, hỗ trợ không chỉ người dân miền trung mà cả nước trong phòng, tránh thiên tai.

Mỗi công trình NCÐPTTT cùng với những giá trị vật chất, còn mang đậm dấu ấn nhân văn, sự sẻ chia ấm áp từ cộng đồng. Huy động mọi nguồn lực từ cộng đồng để xây dựng NCÐPTTT cũng là góp một phần lớn chung tay bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.

Nguyễn Thị Anh Đào/ Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất