Thứ Bảy, 28/9/2024
Văn hóa
Thứ Tư, 31/8/2016 15:23'(GMT+7)

“Xây dựng nhà nước của dân, do dân, vì dân”

Đến dự khai mạc có đồng chí Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh, lực lượng vũ trang và đông đảo cán bộ, đảng viên.

Triển lãm chuyên đề đã giới thiệu đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh về vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân; những thành tựu đã đạt được trong công cuộc xây dựng, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước trong 71 năm qua, góp phần tuyên truyền, động viên toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tiếp tục thi đua, nỗ lực phấn đấu lập nhiều thành tích để thiết thực kỷ niệm 71 năm thành lập nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Triển lãm gồm 5 phần:

1. Chủ tịch Hồ Chí Minh - người sáng lập Nhà nước của dân, do dân, vì dân: Giới thiệu quá trình hình thành và phát triển tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vấn đề xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân. Đây là quá trình tiếp thu truyền thống dân tộc “nước lấy dân làm gốc”, là quá trình nghiên cứu những cuộc cách mạng tư sản Pháp, Mỹ, quá trình nghiên cứu chủ nghĩa Mác - Lênin về vấn đề nhà nước, lựa chọn xây dựng nhà nước kiểu mới mang bản chất của giai cấp công nhân, của dân tộc Việt Nam - nhà nước của dân, do dân, vì dân.

2. Xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân trong những ngày đầu độc lập và kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945-1954): Giới thiệu các hoạt động của Nhà nước trong việc lãnh đạo nhân dân chống thực dân Pháp xâm lược, bảo vệ vững chắc nền độc lập, xóa nạn đói, từng bước phát triển kinh tế, nâng cao trình độ dân trí, và xây dựng hệ thống pháp luật cũng như chính quyền thực sự vì nhân dân.

3. Xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân trong thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (1954- 1975): Giới thiệu quá trình xây dựng, củng cố vững chắc hệ thống chính quyền, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở miền Bắc để làm hậu phương vững chắc cho công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

4. Xây dựng, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước trong thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội, đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước (1975- 2016): Giới thiệu những định hướng và việc làm cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước như: đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội; đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật, đổi mới tổ chức và hoạt động của Chính phủ, kiện toàn bộ máy chính quyền địa phương các cấp;  đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong sạch, có năng lực đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí…. và đặc biệt là các thành tựu tiêu biểu trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng- an ninh và quan hệ đối ngoại của nước ta trong những năm gần đây.

5. Thừa Thiên Huế với việc xây dựng và nâng cao hiệu quả hoạt động bộ máy chính quyền địa phương, góp phần công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước: Giới thiệu những nỗ lực của Thừa Thiên Huế, bằng những việc làm cụ thể nhằm xây dựng, giữ vững và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương; động viên quần chúng nhân dân tích cực tham gia và đóng góp hiệu quả trong các lĩnh vực phát triển kinh tế,  xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng...

Với 134 ảnh, 53 tài liệu và 40 hiện vật, triển lãm giới thiệu khái quát về sự ra đời của  nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Nhà nước kiểu mới - Nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân, do nhân dân làm chủ; về việc xây dựng, kiện toàn chính quyền các cấp và hệ thống pháp luật, tạo tiền đề để phát triển kinh tế, chăm lo đời sống của  nhân dân, động viên, đoàn kết toàn dân trong công cuộc bảo vệ nền độc lập, tự do và  thống nhất đất nước của Việt Nam trong 71 năm qua.

Phát huy những thành tựu đã đạt được, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân Thừa Thiên Huế đang tiếp tục xây dựng và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương, góp phần xây dựng và giữ vững Nhà nước thực sự của dân, do dân, vì dân; hướng đến mục đích công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước./.

Thu Hà
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất