Thứ Hai, 23/9/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 7/2/2010 20:52'(GMT+7)

Xây dựng Thừa Thiên-Huế là trung tâm của khu vực miền Trung

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao tính chủ động sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành của Đảng bộ và chính quyền các cấp tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao tính chủ động sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành của Đảng bộ và chính quyền các cấp tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Tham gia Đoàn công tác do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu có Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, Bộ trưởng Lao động Thương binh Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công thương, Giao thông vận tải.

Tốc độ tăng trưởng GDP năm 2009  đạt 11,2%

Làm việc với lãnh đạo chủ chốt Thừa Thiên Huế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao tính chủ động sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành của Đảng bộ và chính quyền các cấp tỉnh Thừa Thiên-Huế để duy trì, đẩy mạnh sản xuất, ổn định đời sống nhân dân, giữ vững và đạt mức tăng trưởng kinh tế khá cao trong năm qua.

Năm 2009, hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của kế hoạch năm đều thực hiện ở mức khá cao, với tốc độ tăng trưởng GDP đạt 11,2 %, GDP bình quân đầu người đạt hơn 1000 USD, cơ cấu kinh tế  tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng của dịch vụ đã đạt 45,6% GDP, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 7.250 tỷ đồng, tăng 25,2%.

Đời sống nhân dân nhất là khu vực nông thôn, miền núi được cải thiện, an sinh xã hội được đảm bảo; lĩnh vực văn hóa được quan tâm hơn; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 8%; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, vị thế của tỉnh được nâng lên.

Tỉnh cũng đã tích cực triển khai công tác phục vụ nhân dân đón Tết, phân bổ 900 tấn gạo và 8,66 tỷ đồng cho các đối tượng chính sách, gia đình thương binh, liệt sỹ, hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Cố đô Huế

Cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung

Thủ tướng cho rằng, Thừa Thiên-Huế là vùng đất văn hiến, có bề dày lịch sử, văn hóa đặc sắc và truyền thống cách mạng vẻ vang. Đây là nơi hội tụ đầy đủ các tiềm năng, thế mạnh để phát triển nhanh hơn trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là một cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cả nước, trọng điểm về quốc phòng, an ninh quốc gia.

Do đó, xây dựng, phát triển Thừa Thiên-Huế có ý nghĩa quan trọng nhiều mặt đối với miền Trung – Tây nguyên và cả nước.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, kết quả mà Thừa Thiên-Huế đạt được chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có, nhất là du lịch, dịch vụ và kinh tế biển. Quy mô sản xuất nhỏ, sức cạnh tranh còn nhiều hạn chế. Đời sống nhân dân, nhất là vùng núi, vùng sâu chưa thật ổn định, tỷ lệ hộ nghèo còn cao…

Thủ tướng nhấn mạnh, năm 2010 là năm có nhiều sự kiện, ngày lễ lớn của đất nước, cũng là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, do vậy tỉnh cần tập trung mọi nỗ lực nhằm đưa  tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt mức cao hơn năm 2009, đẩy mạnh sản xuất - kinh doanh, nâng cao chất lượng tăng trưởng.

Tỉnh cần tiếp tục xây dựng và phát triển các đô thị động lực, tăng cường cơ sở hạ tầng nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội và cải thiện một bước đời sống nhân dân, chủ động hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nam Đông.

Tỉnh cũng cần phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006 -2010, sớm đưa Thừa Thiên-Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là trung tâm của khu vực miền Trung và là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước về văn hóa, du lịch, khoa học – công nghệ, y tế chuyên sâu, giáo dục – đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao.

Nhìn xa hơn, Thủ tướng yêu cầu, đến năm 2020, Thừa Thiên-Huế phải xứng tầm là trung tâm đô thị cấp quốc gia, khu vực và quốc tế như Kết luận 48 ngày 25/5/2009 của  Bộ Chính trị.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng cũng xem xét, giải quyết một số kiến nghị của tỉnh về Quy hoạch Bảo tồn và phát huy di sản Cố đô Huế, đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông trong tỉnh, Cảng hàng không quốc tế Phú Bài, bổ sung vốn xây dựng Đại học Huế…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới chúc Tết gia đình bà Hồ Thị Sen

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm Cố đô Huế, thăm huyện Nam Đông, huyện hai lần anh hùng trong thời kỳ chiến tranh và trong thời kỳ đổi mới.

Nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thăm tặng quà gia đình ông Hồ Tứi, gia đình bà Hồ Thị Sen (thuộc dân tộc Cơ Tu) là những gia đình chính sách, có công với cách mạng ở huyện Nam Đông.

Thủ tướng chúc gia đình ông Hồ Tứi, gia đình bà Hồ Thị Sen nói riêng và đồng bào các dân tộc Thừa Thiên-Huế nói chung, trong năm 2010 tiếp tục phát huy truyền thồng vẻ vang, đạt thành tích cao hơn để nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần./.

(Cổng TTĐTCP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất