Thứ Hai, 23/9/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 7/2/2010 16:26'(GMT+7)

Thị trường hoa Tết bắt đầu sôi động

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tây Tựu: Hoa cười, người....mếu

Làng hoa Tây Tựu (Từ Liêm – Hà Nội) là địa chỉ cung cấp chủ yếu hoa hồng và cúc cho khu vực nội thành. Giáp Tết nắng nồm nên cúc đã nở vàng rực, violet đã tím thẫm trên cánh đồng hoa.

Nếu như năm ngoái do bị ngập úng, hoa hồng, hoa cúc được giá thì năm nay cả làng hoa Tây Tựu được mùa, tư thương theo đó ép giá. Bác Hạnh, một người trồng hoa cho biết, chưa Tết nhưng cúc vàng đã nở hết nên phải bán buôn tại gốc với giá 200 đồng/1 bông. Trừ chi phí đầu vào như phân bón, điện, thuốc trừ sâu... người trồng hoa chỉ được lãi khoảng 2.000.000 đồng/2 sào cúc vàng.

Các loại hoa khác cũng trong tình trạng tương tự, ruộng thạch thảo nhà chị Vinh cũng đã nở trắng như bông và chị cũng đành bán “chạy Tết” cho thương lái với giá 250 đồng/1 cành, hoặc 20.000 – 30.000 đồng/mớ 50 bông, lãi lời chẳng đáng là bao.

 So với cúc vàng, cúc trắng được giá hơn với giá bán buôn tại vườn khoảng 1.000 đồng/1 bông. Đối với hoa hồng, người trồng hoa đang tìm cách “hãm” lại chờ dịp cận Tết mới tung ra thị trường.

Theo người dân trồng hoa, những ngày 28, 29 Tết, những dòng hoa cao cấp mới được giá.

Chợ hoa Tết: Hoa nội lên ngôi

Theo các chủ cửa hàng hoa tươi, năm nay các loại hoa nội chiếm ưu thế hơn so với hoa ngoại. Giá các loại hoa, cây cảnh cũng nhỉnh hơn so với năm ngoái từ 20-30%. Nguồn hàng chủ yếu được chuyển từ Đà Lạt, Hưng Yên, Hà Nam và các vùng lân cận ra Hà Nội.  Bên cạnh đó nhiều loại hoa, cây cảnh giả của Thái Lan, Trung Quốc trông rất bắt mắt cũng được một bộ phận người tiêu dùng ưa chuộng. 

Tại Hà Đông, chợ hoa sôi động nhất nằm trên đường Nguyễn Trãi. Tại đây khách mua hàng có thể thoải mái lựa chọn nhiều chủng loại hoa, cây cảnh phong phú, từ các loài hoa truyền thống như cúc bụi, cẩm chướng, lay ơn, tầm xuân... đến các loài hoa chỉ mới xuất hiện trong thú chơi cây cảnh Tết một vài năm trở lại đây như: đỗ quyên, hồng môn, địa lan, lan vũ nữ, lan nắp ấm...

Anh Quân, một khách hàng đang đắn đo trước quầy bán địa lan cho biết: "Tết nào nhà mình cũng mua một chậu hoa cúc. Nhưng năm nay muốn “đổi món” địa lan, vì kiểu dáng vừa sang trọng, quý phái, thời gian chơi cũng lâu".

Chèn chú thích ảnh vào đây

Nắm bắt được nhu cầu khách hàng, năm nay các thương nhân tung ra thị trường nhiều loại hoa khác nhau như hoa ly, thủy tiên… với giá khá “mềm”: 250.000 đồng/1 chậu 5 hoa ly, 100.000 – 120.000 đồng/1 giò hoa đỗ quyên, 60.000 – 120.000 đồng cho một chậu hoa cúc mâm xôi…

Hoa đồng tiền dao động từ 50.000 – 70.000 đồng/chậu cây, 35.000 đồng/bó. Các loại hoa khác như cúc bụi, trạng nguyên được chào mua với giá từ 50.000 – 350.000 đồng/chậu.

Chị Lê Thị Mai, vừa bê những chậu đỗ quyên mới được chở đến ra quầy hàng, vừa nói: "Nhìn chung năm nào cũng có người đi tìm những giống cây hoa lạ để về bày vào dịp Tết, với tâm lý nhiều lộc, nhà cửa sung túc. Tuy nhiên, nếu tính ra thì những giống cây hoa truyền thống như đỗ quyên, đồng tiền, thủy tiên... vẫn được ưa chuộng nhất".

Anh Vũ Thành, chủ một cửa hàng hoa mai tại chợ hoa Mai Động cho biết: Hoa mai vàng năm nay được mùa sớm và giá nhỉnh hơn so với năm ngoái.  Những chậu mai anh Thành bày bán được vận chuyển ra từ Bình Định. Giá một chậu mai lớn dao động từ 500.000 - 900.000 đồng, loại nhỏ có giá từ 300.000 -400.000 đồng.

Một điểm đáng chú ý là Tết năm nay trùng vào ngày Lễ tình nhân Valentine, nên giá hoa hồng tăng hơn so với năm ngoái từ 20-25%. Càng giáp Tết, giá hoa hồng có thể tăng nhiều hơn nữa. Hiện, một bó hồng giá thường dao động từ 10.000 – 15.000 đồng, riêng với hồng ánh trăng (hồng béo), giá từ 30.000 – 35.000 đồng/bó.

Theo kinh nghiệm của anh Bắc, chủ một cửa hàng hoa trên phố Nguyễn Trãi: Thủy tiên là loại khó chăm sóc. Khi mua nên chọn loại củ to, màu nâu bóng đẹp. Đối với lan, khi chọn cần để ý xem lá có quá xanh không, vì thường thì cây nào lá quá xanh là do hóa chất, nhanh chết.

Đối với những người đang có ý định mua cho mình hoa cảnh chơi Tết năm nay, người bán hàng khuyến cáo nên để ý, xem xét hoa thật kĩ trước khi mua về, bởi đã xuất hiện nhiều trường hợp gắn hoa, quả bằng keo con voi, tăm... để lừa khách hàng./.

TG- VOV
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất